Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mang nhạc giao hưởng đến với người nghèo

Kiến Lâm| 06/01/2013 07:36

(HNM) - Nhạc giao hưởng vốn chỉ được trình diễn trên sân khấu nhà hát hoành tráng, sang trọng bởi đối tượng thưởng thức thể loại này khá chọn lọc. Vậy nhưng suốt ba năm qua,...

Nhạc sỹ Đỗ Kiên Cường.


Một ngày cuối năm 2012, đông đảo phụ huynh và học sinh đều bất ngờ khi sân khấu Nhà thiếu nhi quận 8 bỗng xuất hiện đội hình gồm 40 nhạc công quần áo chỉnh tề. Rồi âm nhạc cất lên du dương, giữ các phụ huynh ngồi lại, kéo những đứa trẻ thôi nghịch ngợm để chăm chú nhìn đôi tay của người chỉ huy dàn nhạc dẫn dắt những giai điệu du dương trầm bổng. Không phải ở sân khấu hào nhoáng mà ngược lại giữa một không gian nhộn nhịp xô bồ, hơn 300 khán giả đều lặng im nghe trọn vẹn bản giao hưởng Beethoven số 3. Khi tiếng nhạc vừa dứt, những tràng pháo tay liên hồi vang lên để thay lời cảm ơn dành cho đoàn nhạc công mang âm nhạc cao cấp đến với công chúng bình dị. Đó là buổi biểu diễn nằm trong dự án âm nhạc Beethoven của nhạc sỹ Đỗ Kiên Cường với sự tài trợ của Trung tâm Âm nhạc Sen Hồng.

"Khi tôi bắt tay vào dự án mang âm nhạc giao hưởng đến diễn miễn phí ở vùng ngoại thành TP Hồ Chí Minh, nhiều người cản, bảo "chẳng khác nào đưa miếng phô mai cho người quê họ sẽ không thích và không biết ăn". Rất nhiều lần tôi đi gõ cửa các công ty, nhà tài trợ, mang danh dự uy tín của mình ra để bảo đảm thực hiện chương trình tốt, chu đáo để phục vụ khán giả, giúp họ có bữa tiệc âm nhạc đặc sắc. Nhưng nhà tài trợ luôn quan tâm đến việc họ được gì khi chi tiền. Điều này tôi không trả lời được, vì mang âm nhạc đến với công chúng không phải kinh doanh mà để sẻ chia!". Cường tâm sự về hành trình 3 năm tự mình xoay sở, kêu gọi tài trợ để tổ chức diễn hòa nhạc giao hưởng miễn phí cho mọi người tại các trường đại học và nhà văn hóa tại TP Hồ Chí Minh.

Không chỉ khó khăn về kinh phí để có buổi hòa nhạc chỉ diễn ra hơn một giờ đồng hồ thì công sức tập luyện, chuẩn bị gần một tháng trời. Tuy nhiên bằng say mê và quyết tâm của mình, Đỗ Kiên Cường quyết định dốc tiền túi cho nhạc công để nuôi dưỡng chương trình. Cường bảo dù khán giả đến 1.000 người hay một người thì đoàn nhạc công vẫn hòa tấu. "Qua ba lần tổ chức tôi đã nhận được rất nhiều sự động viên, ủng hộ nhiệt tình của khán giả. Đây là động lực để tôi tiếp tục với hành trình mang âm nhạc đến cho người nghèo. Tôi sẽ cố gắng chỉ huy đoàn nhạc công diễn đến bản giao hưởng cuối cùng, sau đó quay về Hà Nội để tiếp tục chạy dự án này". Đỗ Kiên Cường khẳng định.

Từ nhỏ, nhạc giao hưởng đã sớm ăn sâu vào máu Đỗ Kiên Cường. Anh là người sáng lập, phụ trách nghệ thuật của Dàn nhạc thính phòng trẻ Hà Nội, thường xuyên xuất hiện trên chương trình truyền hình từ năm 2000. Năm 2006, học thạc sỹ âm nhạc tại New York trở về, chàng trai Hà thành bén duyên cô gái miền Nam và làm rể tại TP Hồ Chí Minh. Hiện tại Đỗ Kiên Cường vẫn đi về giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để phục vụ công việc giảng dạy tại các nhạc viện. Anh thừa nhận mình là người phóng khoáng, đam mê âm nhạc đến mức quên ăn quên ngủ để sáng tác, nghiên cứu âm nhạc, viết sách dạy sử dụng nhạc khí và ôm đồm cả việc chưa ai từng làm, đó là mang nhạc giao hưởng Beethoven đến với đông đảo công chúng, trong đó có cả những người nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang nhạc giao hưởng đến với người nghèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.