Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Táo quân 2013” phải giải trình

Hoàng Lân| 31/01/2013 12:36

(HNMO) – Chương trình “Gặp nhau cuối năm – Táo Quân 2013” chưa kịp “nóng” trong dịp Tết Quý Tỵ năm nay đã bị Cục Nghệ thuật biểu diễn “thổi còi” và yêu cầu giải trình vì chưa thẩm định và cấp giấy phép.

Chương trình "Táo Quân 2013" bị Cục NTBD yêu cầu giải trình


“Gặp nhau cuối năm – Táo Quân 2013” là chương trình giải trí được nhiều khán giả truyền hình yêu thích vào chiều tối 30 Tết. Năm nay, Táo Quân 2013 sẽ lên sóng vào chiều tối 29 Tết. Chương trình do Trung tâm Sản xuất phim truyền hình thuộc Đài truyền hình Việt Nam (VFC) thực hiện.

Ngày 25 đến 27-1 vừa qua, chương trình đã tổ chức đêm diễn tổng duyệt và ghi hình cho chương trình. Tuy nhiên, theo thông tin từ Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), chương trình đã vi phạm quy chế biểu diễn khi chưa được cấp giấy phép từ cơ quan quản lý mà vẫn tổ chức sản xuất chương trình.

Chiều ngày 30-1, Cục NTBD đã gửi công văn đến Đài THVN yêu cầu giải trình về chương trình “Táo Quân 2013”. Theo văn bản này, ngày 18-1-2013, Cục nhận được đơn của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình – Đài truyền hình Việt Nam về việc đề nghị cấp giấy phép biểu diễn chương trình Táo Quân 2013 từ ngày 25 đến 27 - 1 - 2013. Tuy nhiên, vì đây là chương trình được nhiều người quan tâm lại đề cập đến nhiều vấn đề khá nhạy cảm nên Cục NTBD đề nghị phải thẩm định nội dung trước khi cấp phép. Cục NTBD cho biết, đã nhiều lần liên hệ với VFC để Hội đồng Nghệ thuật của Cục thẩm định, cấp giấy phép đúng thủ tục, nhưng Cục không nhận được sự hợp tác.

Nhiều đoạn tung hứng giữa Nam Tào - Bắc Đẩu bị Cục NTBD cho là "làm quá" gây phản cảm


Ngày 25-1, đại diện của Cục NTBD cũng nhận được vé mời xem tổng duyệt VFC. Tuy nhiên, dù chưa được cấp phép nhưng chương trình vẫn tiếp tục tổ chức ghi hình vào hai ngày tiếp theo. Đại diện của Cục NTBD sau khi đã xem chương trình Táo Quân 2013 hôm tổng duyệt cho biết, Táo Quân 2013 cũng có một số đoạn phản cảm, điển hình là phần mào đầu của hai nhân vật Nam Tào và Bắc Đẩu khi nói về chuyện phẫu thuật giới tính. Phần này, khi được nhà đài biên tập lại và “co” nội dung để chuẩn bị cho chương trình lên sóng cũng đã bị cắt bỏ nhưng đã để lại sự phản cảm cho những ai đi xem trực tiếp.

Với việc tổ chức biểu diễn khi chưa được cấp phép của Cục NTBD, VFC đã vi phạm Điều 14; Điểm C của NĐ 79//2012/NĐ-CP: “Khi tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang trong trụ sở cơ quan phát thanh, cơ quan truyền hình hoặc nhằm mục đích phát sóng, người đứng đầu cơ quan phát thanh, cơ quan truyền hình chịu trách nhiệm về nội dung chương trình và không phải đề nghị cấp giấy phép biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang”

Hiện nay, Cục NTBD đã gửi văn bản yêu cầu đơn vị này phải giải trình để sau đó báo cáo sự việc lên Bộ trưởng Bộ VHTT&DL. Trao đổi với báo chí, đại diện VFC cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa nhận được văn bản yêu cầu giải trình của Cục NBTD nên chưa thể trả lời với công luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Táo quân 2013” phải giải trình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.