Theo dõi Báo Hànộimới trên

Táo Quân 2013 vừa “êm”, lại thêm một loạt danh hài... “kêu cứu”

Hoàng Lân| 05/02/2013 13:20

(HNMO) - Các danh hài Xuân Bắc, Tự Long, Quốc Khánh… đã đồng loạt bày tỏ bức xúc về việc một số tiểu phẩm hài của mình bị “ăn cắp” trắng trợn...

Điều đáng nói là sản phẩm này lại có đến ít nhất 2 đơn vị phát hành đó là Hãng phim DMC và Công ty Nghệ thuật và sự kiện Việt (Vietsky). Trên tem phát hành những sản phẩm này cũng khó hiểu khi có đến 3 loại tem khác nhau nhưng không có cái nào trùng với tên đăng ký như vỏ đĩa.

Các danh hài bức xúc vì bị vi phạm bản quyền


Chiều ngày 4-2, một loạt danh hài có tiếng của miền Bắc là Xuân Bắc, Tự Long, Quốc Khánh đã bày tỏ nỗi bức xúc của mình với báo giới về việc sản phẩm của họ bị một số đơn vị phát hành ăn cắp và tự ý đưa vào đĩa hài với mục đích kinh doanh mà không xin phép các nghệ sĩ. Một số diễn viên khác như Vân Dung, Quang Thắng… cũng đã điện thoại nói lên nỗi lo lắng của mình trước hành vi vi phạm bản quyền trắng trợn vì họ cũng là nạn nhân của cách làm ăn này.

Theo phản ánh của các nghệ sĩ, hiện nay trên thị trường có phát hành đĩa “Cười mười thương”, nhưng khó hiểu là dù cùng bìa đĩa với poster quảng cáo giống nhau nhưng lại có 2 đơn vị tự nhận mình là nhà sản xuất đó là DMC và Vietsky. Trên các đường phố Hà Nội, những poster quảng cáo cho sản phẩm hài “Cười mười thương” này xuất hiện nhan nhản và công khai. Trên poster ghi rõ, đơn vị phát hành sản phẩm là Vietsky và có ghi rõ những số điện thoại có thể liên hệ để mua đĩa.

Đại diện cho các nghệ sĩ, danh hài Xuân Bắc bày tỏ bức xúc: “Xuân Bắc thấy có một tiểu phẩm của Xuân Bắc – Tự Long và một số người nữa bị quay lén, chất lượng không đảm bảo được đưa vào đĩa này mà không được phép của Xuân Bắc – Tự Long. Điển hình là tiểu phẩm “Dạy yêu vợ” đã được đơn vị sản xuất này biên tập và đổi tên lại thành “Ai sợ vợ hơn”. Tôi khẳng định, tiểu phẩm của tôi diễn tại Cung văn hoá hữu nghị Việt Xô cách đây khá lâu, nên khi xem lại tôi nhận ra ngay và chắc chắn rằng chúng tôi đã bị quay lén vì chất lượng rất xấu và bị rung”.

Cùng một đĩa hài có bìa đĩa khác nhau nhưng lại có đến ít nhất 2 đơn vị nhận là tổ chức phát hành và có 3 tem khác nhau


Cũng theo lời của các nghệ sĩ, trong sản phẩm đĩa hài nêu trên, có cả tiểu phẩm của diễn viên Quốc Khánh – Quang Thắng được dựng với cái tên “Kén chồng kiểu sếp” trong khi tên gốc của tiểu phẩm này không phải như vậy. Đáng chú ý là những ấn phẩm này được dán nhiều loại tem (chưa biết thật hay giả) do Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) cấp với những nội dung không liên quan đến tên của bìa đĩa: Cười với sự đời - Hãng sản xuất: NXB Âm nhạc - Số GP: 03/QĐXB-ÂN/10; Cười với sự đời Vol 1 - Hãng sản xuất: Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam - Số GP: 02/QĐ - CNTBD; Bệnh trần gian - Cục NTBD cấp phép.

Cùng nỗi bức xúc với Xuân Bắc, diễn viên Quốc Khánh cho biết, anh cũng “ngã ngửa” khi biết một tiểu phẩm của mình diễn cho chương trình Táo Quân 2013 trên sóng truyền hình VTC cũng vị quay lại và trở thành “tiểu phẩm hài” có trong đĩa hài nói trên. Nghệ sĩ Quốc Khánh khẳng định anh chỉ nhận lời bằng miệng với đạo diễn Khải Hưng để đóng Táo quân trên truyền hình còn thực tế chưa ký kết với một đơn vị nào vậy mà tiểu phẩm đóng chung với Quang Thắng vẫn được xuất hiện trong ấn phẩm ("Nụ cười vàng 2" - Cười mười thương) có tem dán, bán ở một nơi chính thống với giá thành 25.000-45.000đồng/đĩa.

“Đây là hành động ăn cắp bản quyền, vi phạm sở hữu trí tuệ, gian dối trong việc phát hành với chất lượng ghi hình không đảm bảo, ảnh hưởng đến uy tín của nghệ sĩ và niềm tin của người xem”, nghệ sĩ Xuân Bắc bày tỏ.

Hiện nay, vẫn chưa xác định được đĩa hài “Nụ cười vàng – Cười mười thương” do đơn vị nào chính thức phát hành vì bìa đĩa loạn với các tên gọi khác nhau. Đáng nói là, sản phẩm này được bán theo ngạch chính thống tại các cửa hàng băng đĩa trên địa bàn Hà Nội.

Các nghệ sĩ cho biết, đã gửi đơn chung gửi thanh tra Bộ VH-TT-DL, Cục NTBD, Hội nghệ sĩ sân khấu, phòng cảnh sát hình sự công an TP.Hà Nội vào ngày 31-1 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự phản hồi nào. Ngày 5-2, các nghệ sĩ sẽ tiếp tục gửi đơn đến Sở VHTT&DL Hà Nội.

Như vậy, sau vụ “Gặp nhau cuối năm – Táo Quân 2013” của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC) của Đài Truyền hình Việt Nam gây chú ý vì bị Cục NTBD “tuýt còi”, thì việc thật giả lẫn lộn trong sản xuất băng đĩa hài Tết đang khiến cho làng hài Việt Nam “dậy sóng” vào đúng dịp cuối năm, thời điểm mà lẽ ra tiếng cười phải đến từ sự chân thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Táo Quân 2013 vừa “êm”, lại thêm một loạt danh hài... “kêu cứu”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.