Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công ty DMC đã bỏ trốn sau khi bị tố ăn cắp bản quyền

Hoàng Lân| 05/02/2013 20:54

(HNMO) – Ngay sau khi báo chí phản ánh việc các nghệ sĩ hài miền Bắc bức xúc và tố cáo việc bị một đơn vị sản xuất băng đĩa ăn cắp bản quyền trắng trợn và đưa vào đĩa hài “Nụ cười vàng 2 – Cười mười thương”, đại diện Cục NTBD khẳng định đó là công ty DMC, và công ty này đã bỏ trốn.

Đĩa "Nụ cười xuân - Cười mười thương" được khẳng định là vi phạm bản quyền, hiện một trong những công ty thực hiện sản xuất đĩa này đã bỏ trốn


Đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, đã nhận được đơn từ Công ty DMC, đơn vị sản xuất và phát hành đĩa “Cười mười thương” vi phạm bản quyền của nghệ sĩ Xuân Bắc, hiện đã bỏ trốn.

Như HNMO đã đưa, ngày 4-2, các nghệ sĩ hài Xuân Bắc, Tự Long, Quốc Khánh đã bức xúc phản ánh với báo giới về việc một vài tiều phẩm của mình đã bị đưa vào đĩa hài “Nụ cười vàng – Cười mười thương” mà không thông qua các nghệ sĩ. Điều đáng nói, sản phẩm hài này lại có đến 2 đơn vị sản xuất cùng quảng cáo dù là DMC và Công ty Nghệ thuật và sự kiện Việt (Vietsky) và có đến 3 loại tem (không rõ thật hay giả) khác nhau dán trên mặt sau của bìa đĩa.

Ngay sau khi có mặt tại thị trường ở dạng được bán công khai, chính thống trong các cửa hàng băng đĩa nhạc tại Hà Nội, các nghệ sĩ miền Bắc đã phát hiện ra nhiều tiểu phẩm của mình đã từng biểu diễn trước đó khá lâu, hoặc diễn cho truyền hình đã bị quay lén và phát hành bất hợp pháp vì vi phạm bản quyền của nghệ sĩ.

Ngày 5-2, trả lời báo chí, ông Nguyễn Đăng Chương – Cục Trưởng Cục NTBD cho biết: “Cục đã nhận được đơn của nghệ sỹ Xuân Bắc và hiện đang phối hợp với Thanh tra Bộ để xác minh, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan… Do Tết Quý Tỵ đã cận kề nên phải ra Giêng mới làm được”.

Các nghệ sĩ hài bức xúc phản ánh với báo giới vào ngày 4-2


Ông Chương nêu rõ có tới 4 vi phạm trong vụ việc này: Thứ nhất là vi phạm bản quyền khi quay trộm, tự ý phát hành mà không được các nghệ sĩ cho phép; thứ 2 là nội dung đĩa chưa được bất kỳ cơ quan chức năng nào thẩm định; thứ 3 là việc gian đối, đánh tráo tem kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia” và cuối cùng là việc chưa cấp phép đã phát hành băng đĩa trên thị trường. Ngoài ra, đơn vị sản xuất đĩa trên còn vi phạm cả luật quảng cáo.

Theo thông tin điều tra ban đầu của Cục NTBD thì công ty DMC, đơn vị tổ chức sản xuất và phát hành đĩa “Cười mười thương”, hiện đã bỏ trốn, không còn ở địa chỉ đăng ký hoạt động (khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính - Thanh Xuân - Hà Nội) như ghi trên bìa đĩa nữa, gây ra nhiều khó khăn cho việc điều tra, xác minh làm rõ sai phạm. Hiện còn Công ty Nghệ thuật và sự kiện Việt (Vietsky) cũng vi phạm luật sở hữu trí tuệ và vẫn đang được làm rõ.

Về hình thức xử phạt vụ việc này sẽ thuộc thẩm quyền của Thanh tra Bộ VH,TT&DL và Thanh tra các Sở theo quy định của pháp luật. Ông Nguyễn Đăng Chương khẳng định, Cục NTBD sẽ xử lý quyết liệt, đến nơi đến chốn. Vụ việc này chắc chắn sẽ tiếp tục được làm rõ hơn khi hết đợt nghỉ Tết Quý Tỵ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty DMC đã bỏ trốn sau khi bị tố ăn cắp bản quyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.