Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chân dung người tình Picasso đạt giá 45 triệu USD

Theo TTXVN/Vietnam+| 06/02/2013 11:21

Bức chân dung người tình của danh họa Pablo Picasso, Marie-Therese Walter, đã được bán với giá 28,6 triệu bảng (45,0 triệu USD) tại nhà đấu giá Sotheby’s ở London vào tối 5/2.


Bức tranh màu vẽ một phụ nữ tròn trịa theo kiểu lập thể với tên gọi “Femme assise pres d'une fenetre” (Người phụ nữ ngồi bên cả sổ) được vẽ năm 1932, đã về tay một người mua ẩn danh qua điện thoại. Theo Sotheby’s, trước đó bức tranh dự kiến bán được từ 25-35 triệu bảng.

Helena Newman, chủ tịch phòng nghệ thuật đương đại và ấn tượng của Sotheby ở châu Âu ca ngợi đây là bức tranh tuyệt vời và mang tính biểu tượng, một phần trong serie các tác phẩm về nàng thơ ở thời hoàng kim của Picasso. “Bức chân dung đặc biệt này là một tác phẩm với cái nhìn hiện đại nổi tiếng về một giai đoạn sáng tác huy hoàng nhất của nhà nghệ sĩ,” bà nói.

Bức “Femme assise pres d'une fenetre ”vẽ người tình của Picasso là Marie-Therese Walter (Nguồn: AFP)



Bức tranh là tâm điểm trong buổi bán đấu giá các tác phẩm ấn tượng, đương đại và siêu thực thu về tổng cộng 121 triệu bảng.

Picasso gặp nàng thơ của mình Marie-Therese Walter ở Paris năm 1927, khi đó bà 17 tuổi, còn ông 45. Quan hệ của họ được giữ bí mật trong nhiều năm vì cô quá trẻ so với ông và vì cuộc hôn nhân của Picasso với vũ công ba-lê người Nga Olga Khokhlova.

Cuộc tình được tiết lộ năm 1932 khi các bức chân dung của Walter được trưng bày lần đầu bên cạnh các tác phẩm khác của Picasso trong một cuộc triển lãm lớn, và Khokhlova đã nhận ra còn một người phụ nữ khác trong cuộc đời chồng bà.

Bà Walter còn tạo cảm hứng cho các tác phẩm khác của Picasso, bao gồm “La Lecture,” “La Reve” và “Nature morte aux tulipes.” Bà sinh cho họa sĩ người Tây Ban Nha một con gái, Maya.

“Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự quan tâm đặc biệt tới các chân dung vẽ Marie-Therese của Picasso từ những người sưu tập,” Newman nói.

Một bức chân dung khác của Walter trong cùng serie, “Khỏa thân, lá xanh và bầu ngực”, từng giữ kỷ lục là bức tranh đắt giá nhất lịch sử khi mang về 106,4 triệu USD ở New York năm 2010. Kỷ lục bị phá vào tháng 5 vừa rồi khi bức “Tiếng thét” của Edvard Munch bán được 119,9 triệu USD.

“La Lecture” được nhà Sotheby bán năm 2011 với giá 25 triệu bảng, gấp đôi so với giá ước tính, trong khi “Nature morte aux tulipes” nhận tiếng gõ búa ở New York tháng 11 vừa rồi với giá 41,5 triệu USD.

Cũng được bán ngày thứ Ba còn có bức tranh vẽ hoa súng của Claude Monet, “Nympheas avec reflets de hautes herbes,” giá 9,0 triệu bảng. Một bức khác của Egon Schiele, Liebespaar, cũng ghi giá kỷ lục về tranh của một họa sĩ người Áo, với giá 7,9 triệu bảng./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chân dung người tình Picasso đạt giá 45 triệu USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.