Theo dõi Báo Hànộimới trên

Âm nhạc trong phim: Từng bước khẳng định giá trị

Đỗ Hiền| 04/03/2013 07:40

(HNM) - Âm nhạc trong phim ở ta trước đây vốn chỉ được coi là nền. Tuy nhiên, những năm gần đây đã xuất hiện nhiều ca khúc hay, hoặc có nhiều ca khúc làm nên hiệu ứng đẹp cho phim. Có lẽ, đã đến lúc nhìn nhận lại về mối quan hệ giữa âm nhạc và phim ảnh.


Năm 2012, khi bộ phim "Cầu vồng tình yêu" phát sóng, điều khán giả truyền hình nhắc tới nhiều nhất không phải là mối tình của Mộc Miên - Minh Khang, mà chính là ca khúc trong phim mang tên "Cám ơn cuộc đời". Ca khúc được ưa thích ở mọi tầng lớp khán giả, đứng trong số các bài hát được người dùng điện thoại di động cài làm nhạc chuông, nhạc chờ nhiều nhất, được người nghe yêu thích trong các trang nghe nhạc online và nhận được sự đón nhận, bình chọn khi xuất hiện ở chương trình "Bài hát yêu thích". Có những khán giả hâm mộ còn kỳ công dựng cả clip cho ca khúc này. Tác giả, nhạc sĩ Xuân Phương, trước đó cũng có nhiều ca khúc viết cho phim truyền hình gây được ấn tượng và có đời sống ngoài bộ phim, như "Mong ước kỷ niệm xưa" (phim "Xin hãy tin em"), "Lời chưa nói" (phim "Phía trước là bầu trời"), "Lời ru cho con" (phim "Của để dành").

Nhạc phim “Cánh đồng bất tận” do nhạc sĩ Quốc Trung viết.


Cũng như Xuân Phương, nhạc sĩ Tiến Minh sở hữu nhiều ca khúc trong phim được yêu thích. Bài hát "Vệt nắng cuối trời" của anh trong bộ phim truyền hình cùng tên là "hit" trong làng nhạc một thời gian dài. Các ca khúc "Con đường hạnh phúc", "Đi qua bóng tối" được đông đảo khán giả truyền hình đón nhận. Một gương mặt trẻ cũng khá thành công với các bài hát trong phim, đó là ca sĩ Thủy Tiên. Các ca khúc nhẹ nhàng, trẻ trung như "Chàng trai tháng 12", "Ngôi nhà hạnh phúc", "Em sẽ mãi yêu anh"… của cô trong phim "Ngôi nhà hạnh phúc" được giới trẻ ưa chuộng. Trong khi đó, giai điệu của những "Một giờ sáng", "Hát vang rằng em yêu anh", "Hôn", "Nếu em không phải một giấc mơ"… cũng trở thành những ca khúc được ưa chuộng ngay sau khi bộ phim điện ảnh "Đẹp từng Centimet" phát hành. Có thể nói, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã lựa chọn đúng khi đặt Thủy Tiên viết và thể hiện các ca khúc cho phim của mình. Còn Thủy Tiên, mức độ thành công và uy tín của cô được nâng lên sau mỗi lần sáng tác ca khúc cho phim.

Nếu như các bài hát trong phim có nhiều cơ hội được mọi người biết đến và yêu thích thì công việc làm nhạc cho phim thầm lặng hơn rất nhiều. Nhạc sĩ Quốc Trung, người từng được giải thưởng "Cánh diều vàng" cho nhạc phim ấn tượng (phim "Cánh đồng bất tận") cho biết, việc làm nhạc phim không hề đơn giản như nhiều người hình dung. "Người làm nhạc cho phim cũng nhiều và mỗi người một cách. Có người chỉ lấy nhạc có sẵn trong thư viện, có người mang một cái đàn đến phòng thu rồi xem phim đến đâu đánh đến đó. Có người chỉ hai ngày là xong", Quốc Trung cho biết. Nhạc sĩ tiết lộ: "Tôi viết nhạc cho "Cánh đồng bất tận" chỉ trong hai ngày, nhưng phải suy nghĩ, cân nhắc đến gần một năm kể từ khi đọc kịch bản đến khi hoàn thành phần nhạc".

Âm nhạc đóng một vai trò quan trọng, không chỉ làm nền, tạo hiệu ứng cho hình ảnh và lời thoại mà còn truyền cảm hứng cho cả một bộ phim. Một ca khúc hay bản nhạc cũng dễ được quảng bá hơn khi xuất hiện trong các bộ phim. Rõ ràng, âm nhạc và điện ảnh có mối quan hệ tương hỗ mà nếu làm tốt thì cả hai đều có lợi và tạo thành những tác phẩm nghệ thuật có giá trị riêng, như nhạc sĩ Trọng Đài từng nói: "Một ca khúc trong phim nếu xuất sắc sẽ tách khỏi bộ phim và có đời sống riêng với sức sống riêng của nó".

Bởi thế, ngày càng nhiều nhạc sĩ tên tuổi được mời và làm việc, đầu tư nghiêm túc cho phần nhạc phim. Đó chắc chắn là một hướng đi đúng đắn, góp phần kết nối và lan tỏa nhiều loại hình nghệ thuật đến khán giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Âm nhạc trong phim: Từng bước khẳng định giá trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.