Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngôi nhà của nhạc thể nghiệm

Lâm Đại| 02/04/2013 06:35

(HNM) - Nhạc sĩ Trần Kim Ngọc vừa mở trung tâm đào tạo âm nhạc mang tên Đom Đóm tại Hà Nội. Đây là một tin vui cho những ai yêu mến và có nguyện vọng tiếp cận, thực hành âm nhạc thể nghiệm ở Việt Nam.



Được biết đến như một nhạc sĩ thể nghiệm tài năng của Việt Nam và được công nhận trên thế giới, nhạc sĩ Trần Kim Ngọc luôn mong muốn, tìm cách để phát triển thể loại còn khá mới mẻ này. Sau nhiều thời gian ấp ủ và nỗ lực không ngừng, Kim Ngọc đã thành lập Trung tâm Nghệ thuật thể nghiệm Đom Đóm, bắt đầu hoạt động từ đầu tháng 4 này.

Các hoạt động của Đom Đóm gồm ba nội dung gắn liền với nhau là "Phát triển khán giả", "Không gian sáng tạo" và "Giáo dục". Theo đó, "Không gian sáng tạo" gồm các hoạt động như tổ chức biểu diễn, triển lãm cho các nghệ sĩ, hội thảo, trò chuyện về âm nhạc thể nghiệm… Ở mảng "Giáo dục", hiện nhạc sĩ Kim Ngọc và các thành viên trung tâm đã thiết kế khóa học với ba nội dung chính là "Âm nhạc điện tử", "Hòa tấu nhạc đương đại" và "Trình diễn ngẫu hứng". Các khóa học được thực hiện nhờ sự kết hợp giữa Trung tâm Đom Đóm với Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Học viện Âm nhạc Malmoe và Dàn nhạc Ars Nova của Thụy Điển. Điều đặc biệt hấp dẫn đối với các học viên của khóa học "Âm nhạc điện tử" là họ sẽ được GS Henrik Frisk đến từ Học viện Âm nhạc Malmoe chỉ giảng. Không chỉ là lý thuyết, các buổi học được thiết kế xen kẽ giữa bài giảng và đào tạo kỹ năng, cung cấp những lý thuyết trọng tâm, cũng như đào tạo thực hành trình diễn, sáng tác âm nhạc điện tử. Trong khi đó, lớp "Hòa tấu nhạc đương đại" sẽ mang tới cho người quan tâm cái nhìn tổng quan về lịch sử hòa tấu đương đại phương Tây, thẩm mỹ và sự phát triển của tổng phổ âm nhạc đương đại, các kỹ thuật hòa tấu âm nhạc đương đại và thể nghiệm. Hướng dẫn các khóa học này đều là những nhạc sĩ của Dàn nhạc Ars Nova (Thụy Điển) và các giảng viên, nghệ sĩ có kinh nghiệm hoạt động trong âm nhạc thể nghiệm của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. "Trình diễn ngẫu hứng" do Kim Ngọc và hai nghệ sĩ ngẫu hứng Đan Mạch hướng dẫn là khóa học thú vị nhất. Nếu như nhiều người quen coi nhạc ngẫu hứng là lộn xộn, bất quy tắc thì khóa học này sẽ mang tới phương pháp chơi ngẫu hứng dựa trên cấu trúc của âm nhạc thể nghiệm và luật lệ ngẫu biến, xây dựng khả năng sáng tạo trong đối thoại âm thanh. Bắt đầu tuyển sinh từ tháng 4-2013, các khóa học sẽ miễn phí cho sinh viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và thu phí với mức ưu đãi cho học viên tự do (phải qua phỏng vấn).

Ý thức về tầm quan trọng của việc phát triển khán giả, Trung tâm Đom Đóm xây dựng nhiều chương trình dành cho trẻ em, tạo các tương tác cởi mở giữa công chúng và tác giả, tổ chức các buổi trò chuyện, hỏi đáp và tạo các sân chơi âm nhạc thể nghiệm mở. Nhạc sĩ Kim Ngọc cho biết, trong năm hoạt động đầu tiên, mảng "Phát triển khán giả" sẽ chú trọng vào chương trình "Nhà báo với âm nhạc", dành riêng cho các nhà báo theo dõi về âm nhạc. Theo lý giải của nhạc sĩ, nhà báo chính là cầu nối quan trọng đưa âm nhạc thể nghiệm đến với công chúng.

Hoạt động của âm nhạc thể nghiệm ở Việt Nam chưa thu hút được công chúng. Một số ít nghệ sĩ đi theo con đường này chưa được đón nhận rộng rãi và phần lớn dừng ở việc sáng tác, biểu diễn. Việc mở Trung tâm Đom Đóm của nhạc sĩ Kim Ngọc có thể coi là một hành động thiết thực, không chỉ đào tạo nghệ sĩ mà còn giúp phát triển công chúng cho âm nhạc thể nghiệm ở Việt Nam vốn đang rất thịnh hành trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngôi nhà của nhạc thể nghiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.