Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sao lại "đóng cửa" truyền thông?

Người Lái Đò| 07/04/2013 05:48

(HNM) - Quá ít mối liên kết với báo chí, hoạt động cung cấp thông tin sự kiện… đến các báo không chuyên nghiệp, ít tính tương tác; website hoặc không có, hoặc có thì sơ sài, chậm cập nhật, thông tin "lưu cữu" qua nhiều năm… Đó là điểm yếu chung của nhiều nhà hát, đoàn sân khấu trong cả nước, ngoại trừ một số sân khấu kịch xã hội hóa tại TP Hồ Chí Minh.


Chuyện tồn đọng lâu đến nỗi… hóa thành chuyện bình thường! Bình thường cả trong thời buổi các nghệ sĩ, lãnh đạo đơn vị sân khấu đau đầu vì khó khăn, thiếu thốn, khán giả quay lưng, công tác xã hội hóa chậm chạp. Trong khi đó cái hay, cái độc đáo mình có thì lại không biết làm thế nào để đông đảo công chúng biết.

Cuộc tọa đàm do Nhà hát Kịch Việt Nam phối hợp với CLB Nhà báo sân khấu - Hội NSSK Việt Nam mở ra mới đây thêm một lần chỉ rõ hiện trạng "đóng cửa" truyền thông của hầu hết các nhà hát, đoàn sân khấu trong cả nước. Nhiều người ngạc nhiên biết có đơn vị khi duyệt vở chỉ mời… ba báo đến đưa tin. Và có nhiều buổi duyệt vở, diễn báo cáo hầu như chỉ có mặt lãnh đạo cấp trên của đơn vị.

Không nhằm mục đích - mà người ta hay gọi một cách nôm na là "lăng xê", hoặc đánh bóng tên tuổi, thực chất của truyền thông cho sân khấu là để tạo nhịp cầu nối nghệ sĩ, đơn vị với khán giả, cung cấp thông tin về tác phẩm mới nhằm hướng dẫn, khuyến khích công chúng đến với loại hình nghệ thuật này. Khán giả có quan tâm rồi thì mới yêu thích, hưởng ứng. Lúc ấy sân khấu mới hy vọng sống được và sống khỏe!

Nói ngay như các website, hoàn toàn có thể nâng cấp bằng nguồn thông tin mới mẻ, hấp dẫn, nguồn ảnh đẹp, dồi dào, giới thiệu cả những đoạn diễn hay của các vở mới, những đoạn tư liệu hình quý giá về đơn vị và nghệ sĩ. Bộ phận truyền thông cũng đáng được xây dựng chuyên nghiệp vì thật ra họ quan trọng không kém gì đội ngũ xây dựng tác phẩm. Cung cách truyền thông cũng nên bỏ kiểu kỳ cuộc như một năm đôi lần hoặc nhiều năm một lần như ra vở mới, kỷ niệm ngành, kỷ niệm đơn vị…, mà thay bằng thường xuyên, gắn bó.

Cũng có người nói, truyền thông chỉ là một trong nhiều vấn đề cần cải tiến ở các đơn vị sân khấu. Nhưng nhận ra lỗ hổng ở đâu thì cần nhanh chóng vun lấp lại ở chỗ đó ngay đã!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sao lại "đóng cửa" truyền thông?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.