Theo dõi Báo Hànộimới trên

Họa sĩ Bùi Suối Hoa và cảm hứng từ sân khấu chèo

Nguyễn Lê| 05/05/2013 06:33

(HNM) - Ba mươi năm sống ở Hà Nội, cũng ngần ấy năm hoạt động nghệ thuật với gần 500 bức tranh được bán ra khắp thế giới, Bùi Suối Hoa đã trở thành một họa sĩ tên tuổi cả trong nước và quốc tế.

Sinh năm 1957 tại Hà Nội, họa sĩ Bùi Suối Hoa, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 1985. Đến với hội họa như một cái duyên tiền định, chị bắt đầu vẽ tranh từ khi mới 12 tuổi. Năm 1981, tranh của chị được chọn in trong tuyển tập tranh đương đại Việt Nam đầu tiên do Plum Blossoms, một gallery tại Hồng Kông, nơi sau này chuyên giới thiệu tranh của các họa sĩ nổi tiếng tại Việt Nam, thực hiện. Tranh chị còn được Christie's, nơi chuyên bán đấu giá tranh cùng với tranh của Lê Phổ, Bùi Xuân Phái, Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm… "chấm".

Họa sĩ Bùi Suối Hoa trong phòng tranh của mình.


Vào TP Hồ Chí Minh định cư năm 1988, chị chia sẻ: "Dù sống ở TP Hồ Chí Minh nhưng phần lớn sự nghiệp của tôi đều gắn bó với miền Bắc, gắn bó với Hà Nội". Đối với chị, khoảng cách địa lý không quan trọng. Cái quan trọng là con người cụ thể nào, nhân cách sống nào để mình quan tâm và quý trọng. Do đó, dù sống ở miền Nam nhưng hình ảnh về miền Bắc, về Hà Nội luôn hiện ra trước mắt chị. Phần lớn tranh của chị lấy cảm hứng từ sân khấu chèo, chợ quê miền Bắc, con người Hà Nội, góc phố Hà Nội… Hà Nội, nơi chị sống suốt thời thơ ấu, luôn in đậm trong tâm hồn chị. Có lẽ vì thế mà những bức tranh chị vẽ về con người, không gian Hà Nội luôn có thần, đem đến cho người thưởng thức ấn tượng rất riêng.

Hẹn gặp họa sĩ Bùi Suối Hoa không phải dễ, bởi chị không có nhiều thời gian và không phải ai chị cũng tiếp. Khi chúng tôi giới thiệu là PV Báo Hànộimới, thật may mắn là chị nhận lời gặp ngay. Nhà chị ẩn sau một khu vườn khá rộng trong một con hẻm trên đường Vườn Lài (quận Tân Phú). Vừa bước vào cửa, phòng vẽ như một gallery nhỏ hiện ngay trước mắt - nơi chị hằng ngày cần mẫn sáng tác và ngắm nghía những đứa con tinh thần của mình. "Có khi cả tuần tôi tập trung sáng tác, không ra khỏi nhà, chỉ liên lạc với bạn bè qua điện thoại, email, nhìn thế giới qua truyền hình cáp. Đây là nơi tôi sẽ sống suốt đời. Tôi còn mơ ước sẽ xây dựng một bảo tàng mỹ thuật tư nhân ở đây. Đã đi qua nhiều nơi, trải nghiệm nhiều, thế giới với tôi giờ thu lại trong thế giới riêng của chính mình…" - Họa sĩ Bùi Suối Hoa tâm sự.

Nhìn quanh "bảo tàng tranh", đồng thời là phòng vẽ của chị, nhiều bức tranh vẽ về sân khấu chèo được treo ở những vị trí trang trọng và nổi bật. Chị bảo: "Qua sân khấu chèo, tôi vẽ sân khấu cuộc đời với tất cả tham, sân, si hay hỷ, nộ, ái, ố". Đối với chị, con người không có biên giới, không có giới hạn. Đề tài về con người mênh mông, vô tận, không khai thác hết. Mỗi bức tranh của chị là một mảng của đời sống. Chị thủng thẳng: "Vẽ là sự sống của tôi. Khi anh gieo cái gì, anh sẽ gặt đúng cái ấy. Cái tôi quan tâm nhất trong sự nghiệp, trong những bức tranh của tôi là phần linh hồn, phần người trong mỗi bức tranh. Trong tranh, phải có sự sống, phải có tình người, phải có nhân bản. Tôi sợ sự lạnh lẽo, vô hồn, vô cảm".
Họa sĩ Bùi Suối Hoa rất may mắn khi được bố, cố nhà thơ Huyền Kiêu, hướng đến hội họa ngay từ khi chị còn nhỏ. Hội họa là niềm say mê lớn của ông. Do thời cuộc, ông không thực hiện được giấc mơ của mình. Không phụ lòng người cha, họa sĩ Bùi Suối Hoa đã tạo lập được chỗ đứng của mình trong hội họa. Tháng 2-1996, chị đến Paris dự triển lãm tranh theo lời mời của Trung tâm Văn hóa Pháp - Việt. Một năm sau đó (tháng 3-1997), chị đến New York (Mỹ) dự triển lãm tranh theo lời mời của French Institute Alliance Francaise. Trong năm nay, chị sẽ tổ chức triển lãm 25 bức tranh tại Vin Gallery (Thảo Điền, quận 2) về đề tài sân khấu chèo và trừu tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họa sĩ Bùi Suối Hoa và cảm hứng từ sân khấu chèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.