Theo dõi Báo Hànộimới trên

LHP Cannes bỏ lệnh cấm với đạo diễn "theo chủ nghĩa phát-xít"

Theo Guardian, Dân trí| 18/05/2013 08:48

Năm 2011, đạo diễn người Đan Mạch Lars von Trier từng bị trục xuất vĩnh viễn khỏi các kỳ liên hoan phim Cannes vì đã tỏ ra “cảm thông” với Hitler nhưng mới đây khi ông cho ra một bộ phim hứa hẹn ăn khách, Cannes ngay lập tức đã hủy bỏ lệnh cấm.

Đạo diễn người Đan Mạch Lars von Trier từng làm dấy lên làn sóng tranh cãi tại Liên hoan phim Cannes năm 2011 khi đưa ra những ý kiến kỳ quái tại cuộc họp báo. Lần đó, vị đạo diễn 57 tuổi vui vẻ đùa tếu rằng mình là một người theo chủ nghĩa Phát xít và “khá thông cảm với Hitler”.


Đạo diễn Lars von Trier và nữ diễn viên chính trong bộ phim mới nhất của ông – “Nymphomaniac”



Những phát ngôn đó đã làm kinh hãi ban tổ chức. Ban tổ chức ngay lập tức đã phải lên tiếng rằng những phát ngôn của Lars von Trier không đại diện cho tinh thần của liên hoan phim và Von Trier không phải nhân vật được đón chào tại Cannes.

Ngay lập tức, cái tên Lars von Trier phủ một bóng đen u ám lên kỳ liên hoan năm đó. Vị đạo diễn cũng nhanh chóng bị yêu cầu rời khỏi Cannes.

Lars von Trier tưởng như đã bị trục xuất khỏi Cannes vĩnh viễn. Vậy mà trước thềm lễ khai mạc năm nay, người ta lại thấy ông xuất hiện trên đường phố Cannes, ngồi bên trong chiếc xe tải du lịch chất đầy những hòm đồ (Lars von Trier vốn sợ đi máy bay).

Poster đầu tiên của “Nymphomaniac” vừa được công bố trên báo chí



Kỳ thực, nếu vị đạo diễn không có phim mới thì sự vắng mặt của ông tại liên hoan phim năm nay cũng sẽ chẳng được ai chú ý, nhưng bộ phim sắp ra mắt của ông – “Nymphomaniac” (Người đàn bà cuồng dâm) đã khiến ban giám khảo của Cannes phải thay đổi thái độ.

Chuyện phim xoay nhân vật nữ chính do diễn viên Charlotte Gainsbourg thủ vai. Nhân vật nữ chính tự chẩn đoán rằng mình bị mắc chứng cuồng dâm, có khao khát tình dục mãnh liệt. Mạch phim theo sát cô từ khi còn là một thiếu nữ trẻ cho tới khi là một phụ nữ trung niên.

Với một chuyện phim ấn tượng như vậy, “Nymphomaniac” đã sớm được trông đợi từ trước kỳ liên hoan hàng tháng. Các báo đều hào hứng bình luận về một bộ phim tràn ngập các yếu tố tình dục, nhưng vẫn là một bộ phim nghệ thuật thuộc dòng điện ảnh chính thống.

Về phía ban tổ chức, họ đã vui vẻ khẳng định rằng “chuyện đã qua hãy để nó qua”. Đạo diễn chương trình tại Liên hoan phim Cannes – ông Thierry Fremaux đã trả lời phỏng vấn của báo chí rằng: “Khi Von Trier có một bộ phim hay sẵn sàng để đem tham gia tranh tài tại Cannes, chúng tôi cũng sẵn sàng để nói chuyện lại với ông ấy”.

Tuy vậy, không may cho Von Trier, ông đã bỏ lỡ hạn chót để gửi phim tham gia dự thi. “Nymphomania” đã không thể hoàn thành kịp để gửi về Cannes trước ngày công bố danh sách các phim tham gia tranh giải Cành cọ vàng. Phim sẽ chỉ tham gia trình chiếu trong khuôn khổ LHP.

Những gì mà nam diễn viên LaBeouf của “Nymphomaniac” nói về phim càng khiến khán giả háo hức chờ đợi: “Bộ phim này nói về những gì chân thực nhất. Những yếu tố không được chấp nhận trên màn ảnh, chúng tôi quay mờ ảo. Mọi yếu tố đều được đề cập tới. Von Trier là một đạo diễn “nguy hiểm”. Ông ấy khiến tôi phải sợ.”

Ngay đến cả ban giám khảo của Cannes cũng từng bị Von Trier làm cho... "sợ hãi". Von Trier là một đạo diễn tài năng, trong ba thập kỷ làm phim, 9 phim của ông đã được mời tham gia công chiếu tại các kỳ liên hoan điện ảnh. Năm 2000, ông đã giành giải Cành cọ vàng tại Cannes với phim “Dancer in the Dark”.

Đối với Lars Von Trier, một tài năng có chút “điên khùng”, ông đã từng bị phạt vì những hành động vượt quá giới hạn của mình nhưng rõ ràng LHP Cannes và Von Trier cần nhau. Người ta không nghi ngờ gì rằng rồi đây, chẳng sớm thì muộn Von Trier sẽ quay lại Cannes với những tác phẩm điện ảnh lớn khiến tất cả phải nín thở chờ đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
LHP Cannes bỏ lệnh cấm với đạo diễn "theo chủ nghĩa phát-xít"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.