Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghệ thuật xiếc nhân ngày 1-6: Lại tìm về truyền thống

An Nhi| 21/05/2013 07:23

(HNM) - Hướng đến Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, Liên đoàn Xiếc Việt Nam chuẩn bị cho ra mắt hai chương trình mới: Gala ảo thuật

Sau thành công của vở xiếc "Làng tôi" - một bài học tốt về việc xây dựng chương trình xiếc hiện đại dựa trên chất liệu nghệ thuật truyền thống - Liên đoàn Xiếc Việt Nam tiếp tục thực hiện một dự án nghệ thuật mới, mang tên "Phương Đông huyền ảo". Chương trình sẽ ra mắt khán giả vào ngày 26-5, được biểu diễn liên tục tại rạp Kim Mã (71 Kim Mã, Hà Nội) đến hết ngày 2-6. Đó là một sản phẩm nghệ thuật dựa trên sự kết hợp công nghệ hiện đại của phương Tây với nghệ thuật huyền ảo phương Đông, là kết quả hợp tác giữa Liên đoàn Xiếc Việt Nam với Nhà hát Chèo Việt Nam.

Vở “Tôn Ngộ Không đại náo Thiên Cung” với nhiều màn trình diễn chỉ nghệ thuật xiếc mới có.



"Phương Đông huyền ảo" do NSND Vũ Ngoạn Hợp, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chỉ đạo nghệ thuật. Nội dung cơ bản của chương trình vẫn là những màn ảo thuật, bao gồm cả 10 động tác "hot" nhất hiện nay: "Cắt đầu bỏ đĩa", "Người bay trên không", "Bộ xương biết đi", "Độn thổ tàng hình"... Đấy là những màn trình diễn đòi hỏi kỹ thuật cao, được thực hiện nhờ áp dụng thành tựu công nghệ.

Trước khi ra mắt chương trình này, có người đã đặt câu hỏi về hiệu quả kết hợp giữa xiếc với chèo. Theo tiết lộ của NSƯT Minh Tuấn, đạo diễn kỹ thuật ảo thuật, các nghệ sĩ chèo sẽ là đối tác thật sự trong mỗi tiết mục ảo thuật. Họ, với váy tứ thân và yếm thắm, sẽ trình diễn nghệ thuật hát xẩm, hát chèo, hát văn... Tuy nhiên, để trở thành một phần của ảo thuật mà không phá vỡ lớp lang, bài bản của một tiết mục nghệ thuật xiếc, những diễn viên chèo đã phải tập luyện khá vất vả, không khác gì người mới vào nghề. NSƯT Thanh Ngoan, Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam, người cũng trực tiếp tham gia biểu diễn trong chương trình, cho biết: "Đây là một sự tương tác thú vị. Chúng tôi có được trải nghiệm nghệ thuật mới mà vẫn được thể hiện, quảng bá môn nghệ thuật truyền thống mình đang góp phần lưu giữ". Tham gia trình diễn có các gương mặt nổi bật của làng ảo thuật như Lê Anh Tuấn, Tô Nhật Huy, Thu Sáu, Nguyễn Việt Hoàng và các nghệ sĩ tài năng của Nhà hát Chèo Việt Nam.

Cùng với Gala ảo thuật, vào Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 năm nay, tại Rạp xiếc trung ương (67- 69 Trần Nhân Tông, Hà Nội) còn có một sự lựa chọn khác dành cho khán giả. Đó là vở xiếc "Tôn Ngộ Không đại náo Thiên Cung". Thay vì những tiết mục nhỏ lẻ, Liên đoàn Xiếc Việt Nam giới thiệu một cách thức trình diễn nghệ thuật mới thông qua chuyển tải một câu chuyện đầy đủ bằng ngôn ngữ xiếc. Nghệ sĩ Quang Thọ đã dựng trích đoạn trong Tây Du Ký bằng ngôn ngữ xiếc, với những màn biến hóa tưởng như chỉ có thể thực hiện bằng kỹ xảo điện ảnh. Dựng lại các nhân vật đã "ăn vào máu" nhiều thế hệ em nhỏ Việt Nam như Tôn Ngộ Không, Ngọc Hoàng, Thiên Lôi, Na Tra thái tử, Thiên Vương, Phật Tổ, Đường Tăng..., thật không dễ để người xem vẫn cảm thấy thú vị. Các đạo diễn chương trình đã chọn cách thể hiện mà ở đó, "chìa khóa thành công" là những màn diễn nhào lộn trên không, đu bay, múa lửa, nhảy qua bánh xe lửa, trải thảm lửa, ảo thuật đâm kiếm, xiếc ngựa... mà chỉ nghệ thuật xiếc mới có. Chương trình sẽ khai màn vào ngày 25-5, diễn 5 suất/ngày cho đến hết ngày 2-6.

Ngoài các chương trình trên, vào dịp 1-6 này, Liên đoàn Xiếc Việt Nam còn tổ chức nhiều đoàn biểu diễn lưu động phục vụ khán giả Hà Nội, Thái Nguyên, Sơn La, Hải Phòng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ thuật xiếc nhân ngày 1-6: Lại tìm về truyền thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.