Theo dõi Báo Hànộimới trên

Họa sĩ Thành Phong: Tôi chọn những vấn đề "nóng"

Lâm Đại thực hiện| 23/05/2013 06:42

(HNM) - Dự án

“Phở”, một tác phẩm trong “Hà Nội - Thành phố của tôi” của tác giả Thành Phong.



- Anh có thể giới thiệu chi tiết hơn về dự án này?

- Dự án "City Tales" bắt đầu từ tháng 5-2012 và vừa kết thúc vào đầu tháng 5 năm nay. Mỗi tháng có một chủ đề đưa ra cho các họa sĩ thể hiện trong một trang truyện. Trong 9 họa sĩ tham gia thì có 2 người Đức, còn lại 7 người thuộc Bangkok, Melbourne, Jakarta, Manila, Singapore, Kuala Lumpur và Hà Nội.

- Dự án này có lấy đi nhiều thời gian của anh?

- Làm việc gì cho cẩn thận cũng cần nhiều thời gian. Đối với tôi, công đoạn vẽ không mất thời gian bằng việc tìm ra ý tưởng. Các câu hỏi luôn ám ảnh tôi là: Phải vẽ về điều gì, chuyện gì, thể hiện câu chuyện gì của thành phố mình? Không dễ để kể trọn vẹn một câu chuyện hay truyền tải một thông điệp trong một trang truyện tranh. Mỗi một trang như vậy chỉ có tối đa 9-10 khung tranh thôi, phải lựa chọn chi tiết thế nào trong khi thành phố mình sống có rất nhiều chuyện đáng bàn, đáng kể. Đôi khi, chúng khiến tôi rất đau đầu.

- Vậy thì chủ đề nào đã làm khó anh nhất?

- Tháng 11-2012, Ban tổ chức đưa ra chủ đề về thời trang và lần đó tôi đã phải nộp bài muộn. Lý do rất đơn giản: Chưa chọn được câu chuyện, khía cạnh đủ hấp dẫn để vẽ. Đầu tiên, khi nhắc tới thời trang, tôi nghĩ ngay tới tà áo dài cùng sự tranh luận về quốc phục của nước ta. Nhưng, đã có quá nhiều người đề cập đến vấn đề đó rồi nên cuối cùng, tôi chọn cách tiếp cận vấn đề thời trang qua việc đội mũ bảo hiểm.

- Những trang vẽ của anh sẽ được sử dụng như thế nào?


- Theo tôi được biết thì các tác phẩm sau khi hoàn thành sẽ được đăng tải trên blog của dự án, cùng với tác phẩm của tất cả các họa sĩ khác. Trước mắt là vậy, nhưng có thể sẽ có một triển lãm, hoặc ra sách.

- Quyền lợi mà anh có được khi nhận lời tham gia dự án này?

- Tất nhiên là Viện Goethe hỗ trợ kinh phí tham gia dự án này. Khi mới bắt đầu, tôi nghĩ mỗi tháng làm một trang truyện thì cũng không mất nhiều thời gian, công sức. Bắt đầu rồi mới thấy nó cần nhiều thời gian và đôi khi điều đó ảnh hưởng đến các dự án khác của tôi. Cái được hơn cả là tôi đã tham gia vào một dự án thú vị.

- Những gì mà anh chọn tiếp cận, thể hiện thường là vấn đề chưa hay, chưa đẹp của xã hội, qua góc nhìn hài hước. Làm như vậy, anh có sợ bạn bè khác tham gia dự án đánh giá về Hà Nội như là một thành phố có nhiều chuyện nhức nhối?

- Thực ra, đó cũng là một trong những suy nghĩ khi tôi lựa chọn ý tưởng cho mỗi đề bài của dự án này. Nhưng, nếu cho chọn đề tài lại tôi vẫn lựa chọn những vấn đề "nóng" của thành phố bởi mình thực sự quan tâm và muốn có sự chuyển biến tích cực.

- Chọn thể hiện nhiều vấn đề nhạy cảm, có bao giờ anh bị "nhắc nhở", "tuýt còi" với các sáng tác của mình?

- Tôi chưa gặp vấn đề gì thực sự nghiêm trọng với khâu kiểm duyệt, xuất bản cả.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họa sĩ Thành Phong: Tôi chọn những vấn đề "nóng"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.