Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đằng sau những bài học nghị lực của Nick Vujicic

Hoàng Lân| 24/05/2013 07:35

(HNMO) – Tối 23-5, chàng trai “không chân không tay” Nick Vujicic đã có một bài diễn thuyết trước hàng nghìn sinh viên, học sinh Việt Nam tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội).

Những câu chuyện của Nick, thái độ sống tích cực và tinh thần luôn biết vươn lên để chiến thắng số phận của anh làm nhiều người xúc động. Sau câu chuyện của Nick, người ta hy vọng những người có hoàn cảnh giống anh tại Việt Nam sẽ tìm được nguồn động viên lớn cho bản thân và sự quan tâm nữa từ xã hội.

Nick diễn thuyết trước 40.000 sinh viên Việt Nam


Nick Vujicic là người giàu nghị lực, đó là điều không ai phủ nhận. Anh cũng là một diễn giả giỏi vì đã làm rung động hàng triệu người trên thế giới bằng câu chuyện của mình. Cuộc sống, tinh thần, nỗ lực của anh có sức lan tỏa đến mọi người, mang lại nguồn cảm hứng mới của hàng triệu người, đặc biệt là những người kém may mắn và có những hoàn cảnh éo le, vấp ngã trong cuộc sống. Vì thế, Nick sang Việt Nam là một sự kiện được chào đón, hoan nghênh.

Sự ảnh hưởng của anh cộng với những ồn ào sau đó từ truyền thông khiến cho những sự kiện có anh tham gia tạo được sự tò mò không nhỏ từ xã hội. Buổi nói chuyện của anh tại Sân vận động Mỹ Đình vào tối 23-5 đông nghịt người. Rất nhiều người đến nghe anh vì ngưỡng mộ, có người lặn lội từ quê xa đến với hy vọng được tìm được nguồn động viên tinh thần to lớn để họ có thêm sức mạnh vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống, cũng có không ít người đến nghe anh vì tò mò. Nhiều người đã rơi nước mắt khi nghe câu chuyện của anh, có người khâm phục anh, và cũng có người nghe anh để thấy mình được vui hơn.

Trong cuộc nói chuyện với sinh viên, anh đã không ngừng nhấn mạnh yếu tố gia đình, khuyên mỗi người hãy tự biết yêu thương bản thân, biết ơn những gì mình đang có, biết ơn vì cuộc sống đang diễn ra và biết yêu thương những người xung quanh. Anh lấy những ví dụ về cuộc sống của mình ngày nhỏ bị bạn bè trêu trọc ra sao, anh vượt qua điều đó thế nào khi mỗi lần nhìn vào gương và tự nhủ động viên mình. Anh nói đến nhiều vấn đề khá thực tế trong học đường hiện nay mà giới trẻ hay gặp phải như quan hệ bạn bè, tình yêu, sự thất bại trong học tập, mong ước được được giàu sang… và khuyên mỗi người phải biết lạc quan dù có những chuyện không vui diễn ra với mình.

Nhiều bạn trẻ lắng nghe, bật khóc trước câu chuyện của Nick


Lời khuyên “đừng bao giờ từ bỏ khát vọng” của anh có thể không mới bởi trên lý thuyết ai cũng hiểu điều đó, nhưng sự hiện diện của anh với bằng chứng anh nỗ lực thế nào để đạt được một cuộc sống như ý cũng đã ít nhiều có tác động đến nhiều người. Phần xúc động nhất của buổi nói chuyện có lẽ là việc cô bé Linh Chi, người có hoàn cảnh giống Nick – không chân, không tay – đã kịp được mẹ đưa đến buổi diễn thuyết để gặp thần tượng. Cô bé Linh Chi hiện đang học lớp 1 tại một trường tiểu học tại Yên Bái, bị khuyết tật bẩm sinh ngay từ khi chào đời nhưng cô bé cũng nỗ lực vươn lên đi học, và có thể viết, vẽ như bao trẻ em lành lặn khác.

Khi biết Nick đến Việt Nam, cả gia đình cô bé đã nhen nhóm nhiều hy vọng cho cuộc sống của cô bé sau này. Mẹ bé Linh Chi đã không ngại đường xa, lặn lội đưa con lên Hà Nội để được gặp Nick với hy vọng sẽ tìm được cho mình những lời khuyên từ anh về cách thức để giúp con có thể vững vàng đối diện với cuộc sống. Trong cuộc gặp ngắn ngủi chỉ vài phút trên sân khấu, Nick chia sẻ với người mẹ điều đã từng diễn ra với anh, đó là có những lúc cô bé sẽ rất cô đơn, rất cần gia đình ở bên cạnh để động viên. Anh cho chị địa chỉ email và hứa sẽ cho chị liên hệ với bố mẹ anh và có thể gửi mọi câu hỏi cho anh và bố mẹ mình qua email để nghe những tư vấn cần thiết nhất.

Cuộc gặp giữa Nick và gia đình bé Linh Chi tại sân khấu. Mẹ bé hy vọng sẽ tìm được cách thức để giúp con gái vững vàng, tự tin hơn trong cuộc sống


Cuộc nói chuyện của Nick với học sinh, sinh viên Việt Nam mang đến nhiều cảm xúc khác nhau cho những người đến nghe và những người xem qua truyền hình. Buổi nói chuyện có lẽ sẽ hấp dẫn hơn nếu như anh chàng phiên dịch truyền tải sát nghĩa và không quá cao hứng mà tô vẽ thêm những lời nói chân phương của Nick. Nhưng dẫu sao, buổi nói chuyện ấy vẫn giữ được hàng nghìn người ngồi lại SVĐ Mỹ Đình cho đến khi trời đổ mưa.

Hiệu ứng từ những lời chia sẻ của Nick đến đâu sẽ do mỗi người tự cảm nhận vì có người đã tìm được thêm hy vọng từ bài học nghị lực của anh, cũng có người nghe câu chuyện đó chỉ vì tò mò về anh. Sau những buổi nói chuyện của anh, cũng có rất nhiều người Việt Nam chạnh lòng thay cho rất nhiều người khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn như Nick và cũng có một nghị lực sống phi thường chẳng kém anh ở Việt Nam nhưng không có đủ điều kiện và sự quan tâm đúng mức từ xã hội để có thể có cơ hội đạt được một cuộc sống như Nick. Và người ta hy vọng, sau chuyến đi của anh đến Việt Nam (được đầu tư với số tiền không nhỏ), những người khuyết tật Việt Nam sẽ được cộng đồng chú ý hơn, xã hội quan tâm hơn. Và nếu “Hành trìn Nick đến Việt Nam” kích thích được sự quan tâm ấy để người khuyết tật Việt Nam bớt khổ hơn thì có lẽ chuyến đi anh mới thật sự có ý nghĩa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đằng sau những bài học nghị lực của Nick Vujicic

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.