Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thu – trả hàng tỉ đồng tiền bản quyền âm nhạc Việt Nam

Lệ Quyên| 05/06/2013 14:59

(HNMO) – Hơn 12 tỷ đồng là số tiền bản quyền thu được trong 5 tháng đầu năm ở các lĩnh vực âm nhạc trong và ngoài nước mà Trung tâm bảo về quyền tác giả âm nhạc Việt Nam công bố sáng nay (5-6)...

Nhiều chương trình biểu diễn đã thực hiện nghiêm túc vị trả tiền tác quyền tác giả âm nhạc Việt Nam


* 10-15 năm nữa sẽ thu được 500 tỉ đồng

Trong buổi báo cáo công tác hoạt động 5 tháng đầu năm của VCPMC diễn ra sáng nay, trung tâm đã thẳng thắn công khai việc thu chi với giới truyền thông. Theo đó, tính đến hết ngày 31-5-2013, số tiền sử dụng tác phẩm âm nhạc mà Trung tâm thu được là khoảng hơn 12 tỷ đồng từ các lĩnh vực sử dụng âm nhạc trong và ngoài nước như: nhạc chuông chờ, khách sạn, nhà hàng, karaoke, biểu diễn, xuất bản, phát thanh, truyền hình. Số tiền này tương đương với cùng kỳ năm 2012. Dự định, VCPMC phấn đấu hết năm 2013 sẽ thu được 54 tỷ đồng.

Trong 5 tháng đầu năm nay, Trung tâm đã tiến hành 2 kỳ chi trả cho các tác giả thành viên trong nước và quốc tế với tổng số tiền hơn 24,8 tỷ đồng (tính cả số tiền trả gối từ năm trước). Bà Trần Thị Trường, Phó Giám đốc VCPMC cho biết, trong số hơn 100 nhạc sĩ được trả tiền tác quyền (tính trong 5 tháng đầu năm 2013), nhạc sĩ TCS (yêu cầu viết tắt tên) được trả số tiền cao nhất là 187 triệu đồng, người được trả thấp nhất cũng vào khoảng 22 triệu đồng. Số lượng các tác giả uỷ quyền cho VCPMC cũng tăng lên, tính đến hết ngày 31-5-2013 là 2558 thành viên, tăng 380 thành viên so với cùng kỳ năm ngoái.

Những đêm nhạc Trịnh Công Sơn được thực hiện khá nhiều tại Hà Nội trong thời gian qua


Trong buổi báo cáo kết quả 5 tháng hoạt động đầu năm, nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc VCPMC cho biết, với tốc độ làm việc hiện nay, Trung tâm phấn đấu 10 – 15 năm sẽ thu được 500 tỉ đồng tiền bản quyền, tác quyền các tác phẩm âm nhạc Việt Nam. Theo vị nhạc sĩ này, nếu như những người sử dụng các tác phẩm âm nhạc nghiêm chỉnh tuân thủ theo đúng luật pháp thì con số này có thể thực hiện được không mấy khó khăn.

Bà Phạm Thanh Thuỷ, luật sư của VCPMC khẳng định thêm, để đạt được con số thu được 500 tỷ đồng tiền tác quyền sau 10-15 năm nữa, trung tâm đảm bảo không tăng giá tiền bản quyền vì đó là điều không thể trong thời buổi kinh tế khó khăn, mà sẽ tìm cách mở rộng lĩnh vực thu tiền. Hiện nay, Trung tâm đã liên kết với văn phòng luật sư Phạm & Liên danh thực hiện gắt gao hơn việc thu tiền tác quyền, bản quyền âm nhạc, nếu cần thiết có thể tiến hành khởi kiện dân sự trong những vụ tranh chấp quyền tác giả.

* Mơ đến một cơ chế hoạt động mở

Hiện nay, việc cấp phép biểu diễn do Sở Văn hoá thể thao và du lịch các địa phương và Cục Nghệ thuật biểu diễn thực hiện. Dù trong hồ sơ xin cấp phép có yêu cầu các đơn vị tổ chức, cá nhân thực hiện trách nhiệm bản quyền với tác giả nhưng vì nó chưa phải là điều kiện bắt buộc trong hồ sơ cấp phép nên có khá nhiều trường hợp đơn vị tổ chức sau khi xin được giấy phép biểu diễn đã không thực hiện trả tiền tác quyền cho tác giả, gây ra những tranh cãi, lùm xùm không hay trong dư luận.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam


Theo nhạc sĩ Phó Đức Phương, trước những bất cập nói trên các cơ quan quản lý nhà nước đã chú ý hơn trong việc siết chặt quản lý. Giám đốc trung tâm VCPMC cũng tỏ ra khá lạc quan khi tiết lộ thông tin Bộ Văn hoá thể thao và du lịch đang có động thái sửa đổi một số nội dung trong việc cấp phép biểu diễn đối với các tổ chức, cá nhân. Theo đó, những đơn vị, cá nhân muốn được cấp phép biểu diễn phải chứng minh được việc thực hiện trách nhiệm trả tiền tác quyền, bản quyền cho tác giả. Nhạc sĩ Phó Đức Phương khẳng định, nếu việc này được thực hiên sẽ tạo được hành lang pháp lý để bảo vệ quyền tác giả hiệu quả. Qua đó, VCPMC cũng sẽ có được một cơ chế hoạt động mở để bảo vệ hiệu quả quyền tác giả âm nhạc.

Khi mà việc bảo vệ bản quyền âm nhạc ở nước ta vẫn đang thực hiện khá phập phù thì viêc VCPMC công bố con số 12 tỉ đồng tiền bản quyền âm nhạc thu được trong 5 tháng đầu năm 2013 và kế hoạch thu được tiếp 42 tỉ đồng trong những tháng cuối năm quả là một tin tốt lành cho các tác giả và những người quan tâm đến vấn đề bản quyền ở Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu – trả hàng tỉ đồng tiền bản quyền âm nhạc Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.