Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đa dạng sách cho thiếu nhi dịp hè

Hoàng Lân| 17/06/2013 15:02

(HNMO)- Dịp hè, các công ty xuất bản sách ồ ạt cho ra mắt những sản phẩm sách cho thiếu nhi với mục đích cung cấp cho các em những sản phẩm đọc giá trị trong dịp hè.


Công ty Văn hoá & Truyền thông Nhã Nam giới thiệu tới bạn đọc nhiều tác phẩm văn học thiếu nhi đặc sắc. Đầu tiên là “Chuyện của Katy” của tác giả Susan Coolidge, nhà văn người Mỹ chuyên viết truyện thiếu nhi. “Chuyện của Katy” là tác phẩm thiếu nhi kinh điển xuất bản năm 1872. Đây là tập mở đầu cho series ba cuốn về Katy, một bé gái 12 tuổi người Mỹ. Bối cảnh câu chuyện diễn ra tại một thị trấn Burnet hư cấu thuộc bang Ohio trong khoảng năm 1860-1870. Chỉ là câu chuyện giản dị về cô bé Katy, nhưng kể từ lần đầu xuất hiện năm 1872, “Chuyện của Katy” chưa bao giờ thôi cuốn hút. “Chuyện của Katy” được viết vào cái thời không cao ốc, không xa lộ, khi trường học chưa biến thành một chốn cạnh tranh nảy lửa và bọn trẻ vẫn muốn trở thành những em bé ngoan hơn là thành ngôi sao. Có lẽ bởi thế mà mỗi trang sách đều là cả một bầu trời thơ ấu trong trắng nguyên sơ.

Cuốn sách chuyện của Katy


Tác phẩm văn học thứ hai được giới thiệu trong dịp này là “Gemma giành lại bạn thân” của tác giả Jacqueline Wilson, nhà văn Anh nổi tiếng với lượng tác phẩm đồ sộ và phong phú viết cho thiếu nhi. Tác phẩm của Wilson rất hay lọt vào vòng cuối các giải thương văn chương và nhiều lần được vinh danh. Bà là một trong những nhà văn viết cho giới trẻ được yêu thích nhất ở Anh.

Cuốn sách “Gemma giành lại bạn thân” kể về câu chuyện của Gemma với người bạn Alice thân thiết từ khi lọt lòng. Năm nào hai đứa cũng cùng thổi nến sinh nhật và thì thầm lời ước là bạn thân mãi mãi. Tới một ngày, tình bạn bao năm của Gemma và Alice bị đe dọa. Từ đâu con bé Flora bỗng xuất hiện, chen ngang vào tình bạn khăng khít đó, đẩy Gemma bướng bỉnh vào một cuộc chiến - cuộc chiến giành lại người bạn thân thiết nhất.

Cuốn Gemma giành lại bạn thân


The Good Book Guide đã nhận xét về cuốn sách như sau: “Có tiếng cười hòa cùng tiếng khóc, có tình thương yêu ẩn sâu dưới bao rắc rối dễ thương trong câu chuyện hài hước của Wilson".

Cuốn truyện “Harriet tung hoành” của tác giả Louise Fitzhugh cũng là một trong những tác phẩm hấp dẫn dành cho thiếu nhi. “Harriet tung hoành” kể về Harriet M. Welsch, mười một tuổi, hiện sống ở thành phố New York, là gián điệp và cũng là một nhà văn đầy hoài bão. Cô bé say mê viết lách và ước ao trở thành một điệp viên... Năm 2004 chuyên gia sách thiếu nhi hàng đầu, Anita Silvey, chọn “Harriet tung hoành” là một trong 100 cuốn sách hay nhất dành cho độc giả trẻ. Cuốn sách được The Horn Book Magazine nêu tên trong danh sách các tác phẩm kinh điển dành cho thanh thiếu niên. Trong một cuộc bầu chọn năm 2012 với chủ đề “Top 100 tiểu thuyết dành cho thiếu nhi” do School Library Journal, cuốn sách đứng thứ 17. Sách cũng nằm trong top trong danh sách “50 cuốn sách hay nhất dành cho độc giả trẻ” do Time Out New York Kids bình chọn.

Harriet tung hoành


Bên cạnh những tác phẩm này, Công ty Văn hoá & Truyền thông Nhã Nam cũng giới thiệu lại những tác phẩm văn học thiếu nhi kinh điển như “Cô gà mái xổng chuồng” của Hwang Sun-mi; “Hoàng tử bé” của Antoine de Saint Éxupéry; “Cédric tỏ tình” của Laudec…

Cũng trong dịp hè, Công ty sách Trí Việt giới thiệu cuốn sách về kỹ năng sống cho thiếu nhi – “Các kỹ năng học giỏi” trong bộ sách “Bản đồ tư duy cho học sinh” của Tony Buzan. Trước đó, công ty này đã giới thiệu cuốn sách đầu tiên trong bộ sách mang tên “Bí quyết học giỏi ở trường”... Tony Buzan (sinh năm 1942 tại Anh) là tác giả và đồng tác giả của hơn 92 đầu sách được dịch ra trên 30 thứ tiếng với ba triệu bản đang được bán ở 100 quốc gia. Ông là tác giả của bộ sách “Bản đồ tư duy cho học sinh”, gồm 3 cuốn: “Bí quyết học giỏi ở trường”, “Các kỹ năng học giỏi” và “Tăng trường trí nhớ và khả năng tập trung”, được bình chọn là một trong 10 cuốn sách hướng dẫn tốt nhất trên tờ The Independent.

Cuốn "Các kỹ năng học giỏi"


Trong “Các kỹ năng học giỏi”, Tony Buzan cho rằng: không biết cách ôn tập hiệu quả, các em sẽ quên hết 80% những gì các em vừa học trong ngày. Để tránh tình trạng này, Tony Buzan khuyên các em chỉ cần ôn đi ôn lại 5 lần: Lần thứ nhất là khoảng 1 giờ sau khi đọc xong cuốn sách hay kết thúc giờ học ở trường; Lần thứ hai là vào ngày hôm sau; Lần thứ ba là vào khoảng một tuần sau đó; Lần thứ tư là một tháng sau và lần thứ năm là vào sáu tháng sau. Với cuốn sách lần này, Tony Buzan không chỉ giúp các em ôn bài có hiệu quả, mà còn giúp các em trải qua kỳ thi với tâm trạng thoải mái nhất. Theo Tony Buzan, khi đã ôn bài xong, các em nên dành một chút thời gian cho việc giải lao bằng cách chơi đùa với vật nuôi hoặc nói chuyện với bạn bè.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng sách cho thiếu nhi dịp hè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.