Theo dõi Báo Hànộimới trên

Văn hóa góp phần đưa người dân Nhật - Việt xích lại gần nhau

Đình Hiệp| 17/08/2013 08:09

(HNM) - Hôm nay (17-8), tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức buổi biểu diễn và giao lưu thư pháp với nhà thư pháp trẻ...

Nhà thư pháp, “Đại sứ Giao lưu văn hóa 2013” của Nhật Bản Takeda Souun.



- Lần đầu tiên sang Việt Nam tham dự chương trình giao lưu và giới thiệu thư pháp Nhật Bản tại TP Hà Nội và Hội An, cảm nhận của anh về sự kiện này như thế nào?

- Đây là lần đầu sang Việt Nam, nhưng tôi đã có hơn hai tuần trải nghiệm cuộc sống nơi đây. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì đã nhận được nhiều tình cảm ấp áp, sự tiếp đón nồng hậu của các bạn Việt Nam. Tôi cũng được thưởng thức nhiều món ăn ngon, đi tham quan nhiều nơi và đi đâu tôi cũng được chào đón bằng những nụ cười. Tôi thấy rằng, ở Nhật Bản đã có nhiều điều bị lãng quên mà tôi lại tìm thấy được ở đất nước các bạn. Có lẽ, sự tương đồng về văn hóa giữa hai dân tộc đã mang lại cho tôi cảm giác ấm áp đó. Ngay sau khi kết thúc hoạt động tại Hà Nội, tôi có buổi giới thiệu và giao lưu thư pháp tại TP Hội An trong hai ngày 24 và 25-8.

- Vậy những mối quan tâm cũng như thông điệp quan trọng nhất mà anh muốn gửi tới qua chuyến giao lưu lần này là gì?

- Dù Nhật Bản là một nước phát triển, nhưng tôi nhận thấy rằng cuộc sống của mọi người đang chịu nhiều áp lực. Tỷ lệ người dân bị trầm cảm cao, nhiều người tìm đến cái chết, nhiều gia đình ly hôn… Đây có thể là một báo động về mặt tinh thần trong cuộc sống của người dân Nhật Bản. Thế nhưng khi đến Việt Nam, tôi thấy rằng mọi người vẫn giữ được tình cảm, sự thoải mái trong cuộc sống, dù không có nhiều tiền nhưng họ vẫn cảm thấy hạnh phúc. Vì thế, tôi muốn qua chương trình giao lưu thư pháp này để gửi đến mọi người một thông điệp rằng: Dù tập trung phát triển kinh tế là một ưu tiên nhưng không nên quên đi những giá trị tinh thần, văn hóa trong đời sống của mỗi con người.

- Được biết anh học thư pháp từ khi mới 3 tuổi (Takeda Souun sinh năm 1976) từ mẹ, vậy động lực nào khiến anh theo đuổi đam mê này hơn 30 năm nay?

- Tôi cũng không hiểu lý do vì sao mình lại theo học thư pháp nữa. Đây có thể là một năng khiếu trời ban và tôi luôn cảm thấy đầy hứng thú khi học và viết thư pháp. Giờ tôi thấy mình đã nghiện mùi mực viết thư pháp rồi (cười)!

- Với vai trò là "Đại sứ Giao lưu văn hóa 2013" của Nhật Bản, anh đã, đang và sẽ làm gì để thúc đẩy giao lưu văn hóa hai nước trong dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản?

- Đến nay, chương trình "Đại sứ Giao lưu văn hóa" do Tổng cục Văn hóa Nhật Bản thực hiện đã 10 năm và mỗi năm có khoảng 10 "Đại sứ Giao lưu văn hóa" được bổ nhiệm trong các lĩnh vực khác nhau để thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa Nhật Bản với các nước trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều Đại sứ chưa làm tốt vai trò của mình. Cơ quan bổ nhiệm hy vọng rằng tuổi trẻ và sự đam mê sẽ giúp tôi có nhiều nhiệt huyết trong việc thúc đẩy giao lưu văn hóa, trong đó có thư pháp giữa Nhật Bản với Việt Nam cũng như các nước. Tôi nhận thấy rằng, văn hóa cũng có sức mạnh không kém chính trị - kinh tế.

Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản đã phát triển trên hầu hết các lĩnh vực sau 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Tuy nhiên lĩnh vực văn hóa chưa được phát triển như mong muốn. Tôi cho rằng, văn hóa là cầu nối hết sức quan trọng đưa người dân hai nước xích lại gần nhau hơn. Vì thế tôi mong rằng, sau chuyến giao lưu, trao đổi văn hóa tại Việt Nam một tháng lần này, tôi sẽ kết nối được nhiều bạn Việt Nam để thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa hai nước. Sự trao đổi, giao lưu này sẽ không chỉ dừng lại trong một tháng mà nó sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Trong thời gian ở Việt Nam, ngày nào tôi cũng cập nhật những hình ảnh, những cảm nhận về tình cảm của người Việt Nam mà tôi được tiếp xúc lên các trang mạng cá nhân như blog, facebook… để giới thiệu với các bạn của tôi về Việt Nam. Sau khi về Nhật Bản, tôi sẽ gửi những hình ảnh, đoạn video đã ghi lại được ở Việt Nam để các phương tiện thông tin đại chúng của Nhật Bản đăng tải, giới thiệu về Việt Nam qua đó thúc đẩy sự hiểu biết giữa người dân hai nước.

- Xin cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Văn hóa góp phần đưa người dân Nhật - Việt xích lại gần nhau

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.