Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nữ đạo diễn đầu tiên của điện ảnh Việt qua đời

Theo VOV News| 17/08/2013 23:36

NSND Bạch Diệp – nữ đạo diễn đầu tiên của điện ảnh cách mạng Việt Nam vừa qua đời vào sáng nay (17/8) do bị bệnh ung thư.

Theo Wikipedia, NSND Bạch Diệp tên thật Nguyễn Thanh Tâm, sinh năm 1929 tại Hà Nội trong một gia đình có truyền thống nhiếp ảnh.

Năm 1941, gia đình bà chuyển sang Hải Dương. Khi mới chỉ 16 tuổi, bà đã đi theo Việt Minh, tham gia tổng khởi nghĩa và tham gia phụ nữ cứu quốc ở Hải Dương rồi hoạt động trong Tỉnh hội và thường vụ liên khu III. Năm 1955, bà chuyển về làm tại báo Nhân Dân, làm tổ trưởng tổ Hà Nội, chịu trách nhiệm đưa tin về thành phố.

NSND Bạch Diệp


Năm 1959, bà theo học lớp đạo diễn điện ảnh do Bộ Văn hóa - Thông tin mở dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Liên Xô. Bà tốt nghiệp năm 1963, sau đó về làm việc tại Hãng phim truyện Việt Nam. Tác phẩm đầu tay của bà là bộ phim “Trần Quốc Toản ra quân”, chuyển thể từ chèo, sau được trao giải Bông sen bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ hai. Những bộ phim tiếp theo của bà ra đời sau đó là Người về đồng cói (1973), Ngày lễ thánh (1976), Câu chuyện làng Dừa (1977), Người chưa biết nói (1979), Ai giận ai thương (1982)...

Nổi bật nhất là hai bộ phim “Ngày lễ thánh” (dựa theo cuốn tiểu thuyết “Bão biển” của Chu Văn) và “Huyền thoại mẹ”, đều do nghệ sĩ nhân dân Trà Giang đóng vai chính, đều giành được giải thưởng Bông sen bạc.

Bà về hưu năm 1992. Bà vẫn được mời làm phim truyền hình cho Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng trong các chương trình Điện ảnh chiều thứ 7 và Văn nghệ chủ nhật.

Năm 1997, bà được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân. Năm 2007, bà được nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật cho các tác phẩm “Ngày lễ thánh”, “Huyền thoại mẹ”. Bà là một trong số các nghệ sĩ Việt Nam có tên trong Bách khoa toàn thư điện ảnh Liên Xô. Năm 2008, bà là một trong 11 nghệ sĩ đương đại được tôn vinh trong ngày kỉ niêm 55 năm thành lập ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam.

NSND Bạch Diệp đã trút hơi thở cuối cùng vào khoảng 10h sáng nay (17/8) sau một thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ đạo diễn đầu tiên của điện ảnh Việt qua đời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.