Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề cương văn hóa Việt Nam: Sau 70 năm vẫn còn nguyên giá trị

Minh Ngọc| 19/09/2013 05:30

(HNM) - Ngày 18-9, tại Hà Nội, Ủy viên BCT, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Đinh Thế Huynh đã chủ trì hội thảo khoa học "70 năm Đề cương văn hóa Việt Nam" (1943-2013).

Tại hội thảo, đồng chí Đinh Thế Huynh khẳng định: Bản "Đề cương văn hóa Việt Nam" do cố Tổng Bí thư Trường Chinh soạn thảo, là văn kiện có giá trị vô cùng to lớn, có ý nghĩa lịch sử sâu sắc của Đảng ta, được coi là tuyên ngôn của Đảng về một nền văn hóa dân tộc, khoa học, đại chúng mà chúng ta xây dựng. 70 năm đã qua, dân tộc ta, Đảng ta đã trải qua những chặng đường gian khổ, hào hùng, làm nên những thắng lợi vẻ vang. Bối cảnh tình hình và điều kiện cụ thể đã có nhiều đổi thay, nhưng những nội dung cốt lõi của Đề cương văn hóa Việt Nam vẫn còn nguyên giá trị.

Tại hội thảo, hơn 20 tham luận của các nhà khoa học, nhà lãnh đạo, quản lý văn hóa đã tập trung thảo luận, làm sâu sắc hơn một số vấn đề như: Sự cần thiết, như một tất yếu của việc ra đời Đề cương văn hóa ở thời điểm 70 năm trước; tầm nhìn xa, trông rộng của Đảng ta về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của văn hóa trong sự nghiệp cách mạng; những quan điểm, nguyên tắc, giá trị to lớn của Đề cương văn hóa năm 1943. Đó là nguyên tắc Đảng lãnh đạo cách mạng, lãnh đạo văn hóa; nguyên tắc, tính chất "dân tộc", "khoa học" và "đại chúng" của văn hóa Việt Nam. Các đại biểu cũng đã phân tích quá trình vận dụng, tiếp thu và bổ sung, hoàn thiện những quan điểm, chủ trương của Đảng ta về văn hóa nêu trong Đề cương văn hóa năm 1943 trong quá trình 70 năm qua, thể hiện trong các văn kiện của Đảng, nhất là trong Nghị quyết TƯ 5 (khóa VIII) về "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc".

Từ việc nhìn lại, đánh giá, các nhà khoa học, lãnh đạo, quản lý văn hóa đã rút ra những bài học quan trọng, đề xuất bổ sung và hoàn thiện các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển nền văn hóa của đất nước trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề cương văn hóa Việt Nam: Sau 70 năm vẫn còn nguyên giá trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.