Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quang Anh và Phương Mỹ Chi đang bị “khai thác” quá đà?

Hoàng Lân| 20/09/2013 14:59

(HNMO) – Việc hai giọng hát nhí Quang Anh và Phương Mỹ Chi bận rộn chạy “sô” trong Nam, ngoài Bắc đặc biệt là dịp Tết Trung thu năm nay đã gây nên không ít phản ứng trong dư luận.

Bé Quang Anh và Phương Mỹ Chi tất bật chạy "sô" tại Hà Nội


Không phủ nhận, sau khi cuộc thi “Giọng hát Việt nhí – The Voice kids” kết thúc, cái tên của Quang Anh (quán quân của Giọng hát Việt nhí) và cô bé hát dân ca Phương Mỹ Chi trở thành “hot”, được nhiều người mến mộ quan tâm. Quang Anh ngay sau đó được Công ty Cát Tiên Sa ký hợp đồng độc quyền. Theo bản hợp đồng được rò rỉ ra ngoài, Quang Anh sẽ được hưởng 85% tổng số tiền cát-xê mà mình nhận được, bao gồm cả show diễn do gia đình tự nhận hoặc phía Cát Tiên Sa đứng ra nhận. 15% còn lại sẽ thuộc về Cát Tiên Sa, gọi là chi phí quản lý, hỗ trợ truyền thông, xây dựng hình ảnh, định hướng phát triển. Ngoài ra, Cát Tiên Sa cũng sẽ đầu tư cho Quang Anh thực hiện các sản phẩm âm nhạc như MV, album…

Sau cuộc thi, đã có khá nhiều câu hỏi của báo giới đặt ra về việc quản lý, khai thác những tài năng nhí này ra sao để các em tiếp tục phát huy tài năng. Gia đình các bé Quang Anh và Phương Mỹ Chi đều khẳng định, trước mắt các bé sẽ tiếp tục quay trở lại trường để học tiếp. Tuy nhiên, sự việc lại có vẻ không như vậy.

Sau Giong hát Việt nhí, Quang Anh và Phương Mỹ Chi được nhiều công ty tổ chức sự kiện săn đón


Ngay sau khi “Giọng hát Việt nhí” kết thúc, cả Quang Anh và Phương Mỹ Chi bị cuốn vào lịch trình chạy “sô” kín mít. Sau khi tham gia vào đêm nhạc tri ân tại một phòng trà tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 9-9, ngày 12-9, Quang Anh, Phương Mỹ Chi và rất nhiều bé của chương trình Giọng hát Việt nhí đã tham gia một đêm nhạc tại Nhà hát lớn Hà Nội do diễn viên Chiều Xuân và vợ chồng nhạc sĩ Hồ Hoài Anh – Lưu Hương Giang tổ chức với mục đích quyên góp từ thiện. Sau đêm nhạc này, Quang Anh và Phương Mỹ Chi dường như không còn thời gian để thở bởi các bầu “sô” Hà Nội đã tận dụng ngay sức “nóng” vẫn còn hôi hổi của hai giọng hát này để tăng cường thêm nhiều suất diễn.

Ngày 18-9, cả Quang Anh và Phương Mỹ Chi đều tham gia đêm nhạc vui Trung thu tại Nhà hát lớn Hà Nội. Riêng quán quân Quang Anh còn hộc tốc chạy 2 “sô” ngay trong đêm 18-9. Sau khi biểu diễn cùng các bạn tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quang Anh lại phi tới Nhà hát Tuổi trẻ tham gia chương trình “Vầng trăng kỳ diệu”. Theo lời một bầu “sô” chuyên phân phối vé các chương trình biểu diễn tại Hà Nội, do những đêm nhạc của Quang Anh quá “hot” nên đơn vị tổ chức đã tăng cường thêm suất diễn của Quang Anh. Không biết có phải chạy “sô” quá nhiều mà Quang Anh hát đến khản cả cổ và khi nhìn cậu bé ngoài đời nhiều người có cùng nhận xét, trông em gầy và hốc hác hơn trước.

Chạy sô nhiều, Quang Anh hát bị khản giọng


Riêng về Phương Mỹ Chi, cô bé cũng không giấu giếm được kế hoạch đi hát khi cho biết sẽ tham gia biểu diễn vào mỗi tối cuối tuần để kiếm tiền bỏ lợn xây nhà cho mẹ. Được biết, đơn vị sản xuất bộ phim “Tết Hai lúa” cũng đã mời cô bé tham gia đóng phim. Thời gian tới, có thể Phương Mỹ Chi sẽ xuất ngoại để tham gia bộ phim này.

Hiện nay, trường học của hai bé Quang Anh và Phương Mỹ Chi đã bước vào năm học mới gần 1 tháng. Khi tham gia sân chơi “Giọng hát Việt nhí”, Quang Anh và Phương Mỹ Chi đã phải xin nhà trường nghỉ học và sẽ nhập học muộn hơn các bạn gần 1 tháng. Tuy nhiên, đến thời điểm này có vẻ như cả hai tài năng nhí vẫn đang bị phân tâm bởi hào quang của showbiz với những lời tung hô của người lớn. Việc nhập học muộn có thể sẽ ảnh hưởng khá nhiều cho các bé trong việc tiếp thu kiến thức và có thể sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai sau này của các em.

Ngày 20-9, trả lời HNMO, ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc Công ty Cát Tiên Sa, đơn vị tổ chức sản xuất chương trình “Giọng hát Việt nhí” và ký hợp đồng độc quyền với bé Quang Anh cho biết, Cát Tiên Sa không hay biết việc Quang Anh chạy nhiều “sô” tại Hà Nội. Theo ông Minh, Công ty không chủ trương bắt các bé chạy “sô” để lơ là việc học tập.

Bé Phương Mỹ Chi cho biết, sẽ đi hát hàng tuần để kiếm tiền xây nhà cho mẹ


“Có thể do hoàn cảnh các cháu khó khăn nên gia đình đã tự nhận sô thay cho các cháu. Việc này không nằm trong sự quản lý của Công ty Cát Tiên Sa. Công ty ký hợp đồng độc quyền với bé Quang Anh là để hỗ trợ cho em có thể được học hành bài bản hơn trong các trường nhạc”, ông Minh khẳng định. Khi được hỏi việc Quang Anh có phải cắt lại % tiền cát–xê từ các chương trình biểu diễn này cho công ty, ông Quang Minh cho biết, việc “cắt %” tiền cát–xê nằm trong điều khoản hợp đồng và chỉ mang ý nghĩa là đóng thuế. Tuy nhiên, ông Minh cũng cho biết, về cá nhân ông không đồng tình việc Quang Anh hay bất cứ tài năng nhí nào đi hát quá nhiều.

Hiện nay, trên các phương tiện truyền thông và các trang mạng xã hội đã có rất nhiều ý kiến phản ứng khác nhau từ việc các tài năng nhí đang bị các công ty tổ chức sự kiện khai thác quá đà, khiến các em phải lao động nghệ thuật quá sức so với lứa tuổi. Thậm chí có không ít ý kiến chỉ trích chính gia đình các bé vì đặt kỳ vọng quá lớn vào con trẻ khiến cho các em bị gánh nặng tâm lý là phải chạy “sô” kiếm tiền để giúp đỡ gia đình.

Mặc dù, thời điểm này sức hút của Quang Anh và Phương Mỹ Chi vẫn còn “nóng hổi”, nhưng không ai nghĩ rằng, nếu như những giọng hát nhí chạy “sô” biểu diễn quá nhiều có thể sẽ bị chai sạn cảm xúc sau này. Những lời tung hô, khen ngợi, kỳ vọng của người lớn có thể là những lời động viên cho các tài năng nhí nhưng nếu như những người lớn chỉ bày tỏ lời khen một cách quá khích thay vì hướng dẫn, chỉ bảo cho con trẻ thì có thể các em sẽ lạc lối trong việc định hướng con đường đi của mình.

Tài năng cần phải biết nuôi dưỡng đúng cách chứ không chỉ khai thác và sử dụng. Hy vọng, Quang Anh và Phương Mỹ Chi sẽ không giống như những trường hợp như bé Xuân Mai trước kia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quang Anh và Phương Mỹ Chi đang bị “khai thác” quá đà?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.