Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tài năng guitar của Mỹ tới Việt Nam

Hoàng Lân| 27/09/2013 08:26

(HNMO) – Tài năng guitar của Mỹ - Rene Izquierdo sẽ có những buổi biểu diễn tại Việt Nam, nằm trong chuyến lưu diễn châu Á của anh.

Nghệ sĩ guitar tài năng Rene Izquierdo


Vào 20h ngày 30-9 tới đây, nghệ sĩ guitar của Mỹ là Rene Izquierdo sẽ có buổi diễn cùng tài năng trẻ guitar Thái Minh của Việt Nam tại Nhạc viện Hà Nội. Sau buổi diễn này, hai nghệ sĩ tiếp tục biểu diễn tại Trung tâm văn hóa Phú Nhuận, TP HCM.

Trong chương trình, hai nghệ sĩ sẽ biểu diễn các tác phẩm cổ điển chuyển soạn hoặc viết riêng cho guitar cổ điển (từ Baroque J.S. Bach, Domenico Scalartti, thời kì lãng mạn (Napoleon Coste), trường phái ấn tượng (Claude Debussy..), và âm nhạc cổ điển đương đại (Joaquin Rodrigo, Hector VillaLobos, Francisco Tarrega). Đặc biệt, nghệ sĩ Rene Izquierdo sẽ mang đến cho người nghe một chùm tác phẩm mang đậm tính chất âm nhạc dân gian Cuba.

Nghệ sĩ Rene Izquierdo hiện làm giảng viên dạy guitar tại University of Wisconsin, Milwaukee và là một nghệ sĩ biểu diễn tại nước Mỹ và nhiều nước trên thế giới. Rene tốt nghiệp bằng thạc sĩ chuyên ngành biểu diễn và giáo dục âm nhạc; bằng nghệ sĩ biểu diễn (Artist Diploma) tại đại học hàng đầu nước Mỹ là Đại học Yale dưới sự hướng dẫn của nghệ sĩ Benjamin Verdery. Anh cũng từng có thời gian du học tại Pháp, biểu diễn cùng những tên tuổi lừng danh thế giới như Eliot Fisk, Benjmain Verdery, Jorge Morel.

Tạp chí Classical Guitar Magazine từng dành những ngôn từ trân trọng nhất khi đánh giá về anh: Rene Izquierdo là một nghệ sĩ guitar có độ nhạy cảm âm nhạc và sự tinh tế hiếm thấy. Còn nghệ sĩ guitar nổi tiếng thế giới Eliot Fisk miêu tả: Rene sở hữu một tiếng đàn tinh tế, ấm áp và mạnh mẽ với một nhạc cảm có chiều sâu và hoàn hảo. Anh cũng được các tờ báo nổi tiếng như New York Times, Shepherd Express, Soundboard Magazine, Scene News Paper… đánh giá cao. Nhiều nhạc sĩ như nhạc sĩ guitar đương đại nổi tiếng Jorge Morel đã viết riêng những tác phẩm dành tặng cho Rene).

Rene với cây đàn bị gẫy. Đây là tai nạn đáng tiếc nhất của anh trong chuyến lưu diễn lần này


Hàng năm, nghệ sĩ Rene tham gia lưu diễn khoảng 60 buổi hòa nhạc tại nước Mỹ và vòng quanh thế giới. Gần như tại mỗi nơi biểu diễn, nghệ sĩ đều tham gia gia giảng dạy tại các master class.

Trong năm vừa qua, anh đã tham gia đánh với dàn nhạc giao hưởng tại Puerto Rico(tháng 12,2012), tại thành phố Camino de Santiago phía bắc Tây Ban Nha (tháng 6, 2013)… trong tháng 9 và tháng 10, nghệ sĩ có một tour lưu diễn ở Châu Á tại Thái Lan, Hồng Kong, Đài Loan và Việt Nam là điểm dừng chân cuối cùng. Trong tour lưu diễn của mình nghệ sĩ chơi độc tấu, hòa tấu thính phòng với violin hay sáo, và hòa tấu với dàn nhạc giao hưởng. Tại Mỹ trong năm vừa qua, nghệ sĩ gần như lưu diễn liên tục hàng tuần tại các thành phố lớn như Miami, San Francisco, San Jose, Portland, Chicago, Seattle, New York. Sắp tới, anh sẽ cộng tác với dàn nhạc giao hưởng Racine Symphony Orchestra tại thành phố Milwaukee vào tháng 10 và đặc biệt, vào tháng 12, nghệ sĩ sẽ có buổi biểu diễn tại phòng hòa nhạc Carnegie Hall tại New York, phòng hòa nhạc có bề dày lịch sử và truyền thống lâu đời nhất nước Mỹ.

Nghệ sĩ Thái Minh của Việt Nam sẽ biểu diễn của Rene trong những buổi diễn tại Việt Nam


Theo thông tin mà Rene Izquierdo chia sẻ trên truyền thông gần đây, anh đã gặp “nạn” khi di chuyển từ Hồng Kông đến Việt Nam, bị một hãng hàng không làm vỡ cây đàn trị giá hàng chục ngàn đô la khi anh trên đường tới Việt Nam để tham gia một buổi biểu diễn. Đây là cây đàn mà Rene luôn mang bên mình, anh nâng niu coi như báu vật, bởi nó là món quà quý giá của nghệ nhân Antonio Marin làm dành tặng riêng cho anh.

Theo lời nghệ sĩ, khi di chuyển tới châu Á bằng máy bay, Rene đã bị một hãng hàng không từ chối cho mang lên máy bay mà phải gửi vào hành lý ký gửi. Trong quá trình vận chuyển, hãng hàng không này đã làm vỡ cây đàn quý giá đó nhưng chỉ chịu đền bù 30$, tức tương đương với hơn 600 nghìn đồng tiền Việt Nam. Nhưng Rene không chấp nhận được mức đền bù đó.

Nghệ sĩ Rene đã đứng lên kêu gọi cộng đồng các nghệ sĩ ủng hộ để chống lại những nguyên tắc của các hãng hàng không nói chung về vấn đề cho phép mang nhạc cụ bên mình lên máy bay, bởi anh cho rằng: cây đàn đối với một nghệ sĩ chuyên nghiệp cũng quan trọng như người bạn đời. Lời kêu gọi đã thu hút gần chục nghìn người ủng hộ trên trang web change.org và được báo chí quốc tế cập nhật liên tục trong những ngày qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tài năng guitar của Mỹ tới Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.