Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Bạn” - Ấn tượng từ sự giản dị

Thủy Tiên| 17/10/2013 06:55

(HNM) - Kỷ niệm 59 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10), 10 họa sĩ - cựu sinh viên Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội thực hiện triển lãm chung tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam với tên gọi giản dị:

Tác phẩm trưng bày tại triển lãm.



Trong 10 họa sĩ tham gia triển lãm "Bạn", có họa sĩ đã từng nhiều lần làm triển lãm cá nhân ở trong và ngoài nước, có họa sĩ mới chỉ tham gia các cuộc triển lãm chung, có họa sĩ lần đầu bày tranh dù họ vẫn âm thầm tìm tòi sáng tác. Mục đích của triển lãm, trước là tri ân các thầy cô giáo sau hơn 20 năm ra trường, sau là "trò chuyện" bằng màu sắc.

Tự thân phong cách không tạo ra tác phẩm, song những tác phẩm trong triển lãm "Bạn" đều mang dấu ấn cá nhân rất mạnh. Người theo trường phái trừu tượng, người lại theo biểu hiện - trừu tượng, hậu hiện đại, tối giản hay khơi gợi nhận thức. Nhưng dù vẽ theo lối nào thì tranh của họ rất riêng, không ai giống ai, không lặp lại. Tranh được sáng tác ở những thời điểm khác nhau, có bức mới vẽ trong năm, có bức từ nhiều năm trước, song tất cả 42 tác phẩm đều tỏa sắc ở độ đẹp nhất, đường nét quyến rũ.

Hoàng Hạnh Đào, họa sĩ nữ duy nhất, có lối vẽ hồn nhiên, bức "Bóng đá" hay tranh tĩnh vật của chị toát lên sự trong trẻo, tinh tế. Vi Ngọc Mai với 'Thu", "Giai điệu trắng đen" theo đuổi thứ nghệ thuật duy mỹ. Nguyễn Kim Sơn tươi tắn nhưng cũng đầy suy tư trong 3 bức có tên "Sự tự do tối thượng", "Vô đề", "Tự bạch". Bùi Thế Phương dùng gam màu nóng cho cả 4 bức đều có tên "Yogin". Trần Lưu Mỹ khác lạ với 3 tác phẩm vẽ sen mang gam màu lạnh. Còn họa sĩ Tô Tiến Chiến mang đến sự day dứt về làng quê hôm nay với "Ao làng", "Sắc nước", "Thu". Trong khi 6 bức sơn dầu của Từ Ninh sắc lạnh về thân phận con người thì họa sĩ Lê Thiết Cương vẫn theo lối vẽ tối giản, điều dễ thấy qua "Nhà thờ", "Trò chuyện". Mang triết lý nhân sinh, tác phẩm "Sang sông", "Ở nơi đó" của Đào Hải Phong rừng rực dù đường nét bình yên. Nói về học trò của mình, nguyên Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL cũng là Hiệu trưởng đầu tiên của ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội - GS.TS Đình Quang chia sẻ: "Tôi không ngạc nhiên vì tôi biết rất nhiều trong số họ có năng lực ngay từ năm học đầu tiên".

Nếu lấy tiêu chí bán tranh để đánh giá thành công của một họa sĩ thì tranh của 10 tác giả này đều "có giá". Tác phẩm của họ không chỉ được các nhà sưu tầm trong nước, mà còn có nhiều nhà sưu tầm nước ngoài không đắn đo bỏ tiền để được sở hữu. Khá nhiều tranh của những họa sĩ này có mặt tại các bảo tàng lớn trên thế giới. Còn nếu lấy tiêu chí giá trị nghệ thuật để làm thước đo, có lẽ tùy vào quan điểm nghệ thuật của người mua hay người xem triển lãm bởi thời đại hôm nay, thẩm mỹ về hội họa tuy vẫn có điểm chung nhất định nhưng có sự thay đổi lớn và vô cùng đa dạng. Trong số họ, khá nhiều người đã định danh một cách ồn ào, một số lặng lẽ nhận sự công nhận trong giới và dù có khiêm tốn hay kiệm lời khen, cần phải ghi nhận một vài trong số họ có đóng góp tích cực cho hội họa Việt Nam hiện đại.

Cái tên triển lãm không bó buộc tác phẩm vào đề tài, phong cách, chính vì thế mà triển lãm "Bạn" mang đến cho người xem sự phong phú, nhiều điều thú vị và cả sự ngỡ ngàng trước sự mới mẻ, thậm chí là cái mới trong điều đã bị coi là cũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bạn” - Ấn tượng từ sự giản dị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.