Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mang thương hiệu nước hoa Pháp về Việt Nam

Bài, ảnh: Đình Hiệp| 17/11/2013 07:09

(HNM) - Mặc dù đã bước sang tuổi 70, tóc bạc gần hết, nhưng bà Nguyễn Thị Bích vẫn rất hào hứng khi kể về ước mơ của mình:

Bà Nguyễn Thị Bích.



Sau khi tốt nghiệp đại học, bà Bích trở thành trợ lý tổng giám đốc của hãng mỹ phẩm Orlane, một trong những hãng mỹ phẩm nổi tiếng nhất ở Pháp thời đó. Năm 1970, ngành mỹ phẩm thế giới đã rúng động trước một tai nạn đáng tiếc xảy ra khi nhà sản xuất đã sử dụng nhầm thành phần của túi bột oxide titan với một gói chất bảo quản khiến một em bé 9 tuổi tử vong. Khi đó các nước Châu Âu nhận thấy rằng phải có một bộ luật chung về các tiêu chuẩn để sản xuất mỹ phẩm, nước hoa và họ bắt đầu soạn thảo ra một bộ luật về mỹ phẩm. Người chủ trì của nhóm soạn thảo bộ luật đó là giám đốc công ty của bà Bích. Nhờ vậy không những hiểu biết sâu về công thức, kỹ thuật mà bà còn nắm rõ hành lang pháp lý tiêu chuẩn an toàn về sức khỏe cho người tiêu dùng. Đó là cơ duyên thuận lợi để bà tiếp tục phát triển con đường sự nghiệp sau này.

Sau khi làm cho nhiều hãng mỹ phẩm nổi tiếng như Orlane, Lancôme, Nuxe, Lacvert, Annick Goutal, năm 1976 bà Bích học lên tiến sĩ hóa học, chuyên nghiên cứu mỹ phẩm và những dị ứng trên da do mỹ phẩm. Sau đó bà mở riêng một hãng mỹ phẩm mang tên Cosmetic Concept. Lúc đầu chỉ chuyên chế tạo công thức hóa học về các thành phần nước hoa, mỹ phẩm theo đơn đặt hàng của các thương hiệu lớn, nhưng với uy tín của bà, các thương hiệu lớn đã đề nghị bà sản xuất nước hoa và mỹ phẩm cho họ. Năm 1988, bà Bích đã mua lại thương hiệu nước hoa Candes, một thương hiệu đã có trên 150 năm tuổi ở Pháp. Khi tiếp quản Candes, bà Bích đã mở rộng sản xuất thêm hơn 30 sản phẩm nước hoa và mỹ phẩm khác. Đây được xem như một bước chuẩn bị quan trọng để đưa thương hiệu nước hoa này về Việt Nam.

Bôn ba xứ người mãi đến năm 1973 bà Bích mới trở về Việt Nam lần đầu tiên. Tuy nhiên ý tưởng về Việt Nam đầu tư chỉ mới bắt đầu năm 2006 khi bà về Việt Nam lần thứ ba. Bà Bích cho biết: "Nguyễn Quốc Đan, con trai cả của tôi sinh ra và lớn lên ở Pháp, học ngành quản trị kinh doanh, sau đó lấy bằng thạc sĩ về chuyên ngành chiến lược marketing ở Mỹ. Cuối năm 2007, tôi cùng với con trai về thăm quê hương - lần đầu tiên Đan về Việt Nam. Không hiểu sao Việt Nam có sức hút kỳ lạ đối với con trai tôi và đầu năm 2008 Đan dọn đồ từ Mỹ về Việt Nam và mở công ty tại đây luôn. Nay là Công ty TNHH mỹ phẩm Ba Lê đặt trụ sở tại quận 10, TP Hồ Chí Minh".

Bà Bích cho rằng, đầu tư chất xám - đưa con trai về Việt Nam - còn quan trọng hơn cả đầu tư về kinh tế. Từ năm 2006 đến nay, bà Bích thường xuyên trở về Việt Nam để tham dự các cuộc gặp dành cho Việt kiều. "Mỗi một ngày tôi thấy quê hương ngày một phát triển. Tôi không đòi hỏi phải phát triển nhanh vì chúng ta cần có thời gian. Mong muốn của tôi hiện nay là được chuyển giao công nghệ chế biến nước hoa, tinh dầu thơm cho thế hệ trẻ để sau này họ có thể phát triển ngành này ngang với thế giới".

Chia sẻ về những dự định trong tương lai bà Nguyễn Thị Bích cho biết: "Tôi muốn mở nhà máy để sản xuất mỹ phẩm, nước hoa ở Việt Nam. Tôi giờ đã 70 tuổi rồi. Cái may mắn nhất trong cuộc đời con người là được làm những cái gì mình thích, được thực hiện cái đam mê của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang thương hiệu nước hoa Pháp về Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.