Theo dõi Báo Hànộimới trên

Táo quân 2014: Cấm xem "chùa" trên internet

Hoàng Lân| 24/01/2014 22:18

(HNMO) – Mọi hoạt động đăng tải chương trinh Táo Quân 2014 trên internet sẽ bị cấm, thay vào đó, người xem sẽ phải trả 3000đ nếu muốn xem trực tuyến chương trình nói trên.

Mọi hình thức ghi lén hình chương trình "Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2014" và đăng tải video của chương trình này trên internet sẽ bị ngăn chặn


Ngày 24-1, Công ty phát triển an ninh công nghệ cao (CNC) và Trung tâm quảng cáo & dịch vụ truyền hình, Đài truyền hình Việt Nam chính thức tuyên bố mọi hoạt động xem chương trình Táo Quân 2014 sẽ phải trả phí bản quyền.

Công ty đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC) là đơn vị được Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình của Đài Việt Nam ủy quyền trong vấn đề bảo hộ bản quyền trên mạng internet. Theo bà Lưu Thị Hồng, Tổng giám đốc công ty CNC, hiện nay phía công ty đã ký hợp đồng thỏa thuận với Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình (thuộc Đài THVN) về việc bảo hộ bản quyền trên internet 2 tác phẩm là “Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2014” và “Gala hài 2014”.

Theo đó, mọi hình thức khai thác “chùa” hai sản phẩm này trên internet sẽ bị ngăn chặn. Những hình thức ghi hình lén hai chương trình cũng sẽ bị cấm đăng tải trên internet, cụ thể là trên những trang báo mạng, mạng xã hội, trang thông tin điện tử... Phía CNC sẽ có những động thái cảnh báo những trang mạng đăng tải video, clips hai sản phẩm nói trên để gỡ bỏ hoàn toàn phần nội dung không được phép.

Theo ông Đào Việt Dũng, Trưởng phòng Thương mại điện tử và truyền thông công ty CNC, hiện nay để ngăn chặn việc có thể phát tán những đoạn clips, video hai chương trình nói trên, phía CNC đã gửi công văn tới gần 100 đơn vị kinh doanh mạng có tiếng thông báo về việc bảo hộ bản quyền nói trên, đáng kể là trang Youtube, Facebook, Zing. Clips.vn, nhaccuatui… Theo hợp đồng bảo hộ bản quyền này, ngay cả những trang báo mạng cũng không được phép đăng tải những đoạn clips của hai chương trình nói trên. Nếu trong trường hợp CNC phát hiện đơn vị nào vẫn cố tình vi phạm bản quyền thì sẽ có những động thái phản ứng tiếp theo như đưa ra những mức đòi bồi thường theo đúng Luật Sở hữu trí tuệ.

Không chỉ những đơn vị kinh doanh mạng mà ngay cả những tờ báo mạng cũng không còn được thoải mái đăng clips Táo quân và Gala hài 2014


Để tránh những chuyện đáng tiếc về vấn đề vi phạm bản quyền, năm nay, chương trình “Gặp nhau cuối năm 2014 – Táo quân” và “Gala hài 2014” sẽ không được in đĩa và phát hành như mọi năm. Thay vào đó, khán giả có thể mua chương trình qua trang http://www.mvod.vn (trang duy nhất được đăng tải hai chương trình nói trên). Theo đó, những người truy cập vào trang mạng này sẽ phải đóng cước bản quyền để xem toàn bộ chương trình “Gặp nhau cuối năm 2014 – Táo quân” và “Gala hài 2014” với mức phí 3000đ. Theo ông Đào Việt Dũng, chỉ với lần đăng nhập đầu tiên phải trả 3000đ, khán giả có thể xem nhiều lần hai chương trình nói trên. “Mức phí 3000đ chỉ là số tiền nhỏ với mục đích nâng cao ý thức xem online của người sử dụng internet, thể hiện sự tôn trọng của người xem với một sản phẩm nghệ thuật”, ông Đào Việt Dũng cho biết.

Theo thời gian phát sóng, ngay sau khi chương trình “Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2014” phát sóng trên truyền hình thì khoảng 22h30 đêm Giao thừa, toàn bộ chương trình này sẽ có mặt tại website http://www.mvod.vn. Còn chương trình “Gala hài 2014” sẽ xuất hiện trên mạng tại địa chỉ website này vào ngày mùng 2 Tết Giáp Ngọ.

Về vấn đề có nhiều khả năng sau khi hai chương trình hài này phát sóng trên truyền hình sẽ bùng phát nạn đĩa lậu, phía CNC cho biết việc quản lý đĩa lậu phải nhờ vào các cơ quan chức năng, CNC chỉ đảm bảo ngăn chặn việc phát tán “Gặp nhau cuối năm 2014 – Táo quân” và “Gala hài 2014” trên internet mà thôi.

Vấn đề bảo vệ bản quyền các tác phẩm nghệ thuật trên internet hiện nay gặp không ít khó khăn. Nỗ lực của công ty CNC và Đài truyền hình Việt Nam trong việc bảo vệ bản quyền hai chương trình “Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2014” và “Gala hài 2014” là động thái đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, nỗ lực ấy có ngăn chặn được nạn xem “chùa” trên internet hay không sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của các đơn vị kinh doanh mạng và quan trọng hơn là ý thức của người sử dụng internet hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Táo quân 2014: Cấm xem "chùa" trên internet

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.