Theo dõi Báo Hànộimới trên

Con tem 1 xu trở thành con tem đắt nhất thế giới

Theo Bích Ngọc| 17/02/2014 16:27

Con tem quý được săn tìm bởi những nhà sưu tập tem trên khắp thế giới - con tem Guiana 1 xu màu đỏ tươi của Anh, ra đời năm 1856 - hiện ước tính có giá 12 triệu bảng Anh (tương đương hơn 426 tỉ VNĐ). Vì sao?

Con tem này ban đầu nằm trong cuốn sổ sưu tập tem của một cậu bé người Anh chơi tem nghiệp dư có tên Vernon Vaughan.

Năm 1873, khi Vaughan 12 tuổi, cậu đã tìm thấy con tem này trong một tập giấy tờ, thư tín của gia đình. Đối với cậu bé Vaughan ngày đó, đây chỉ đơn giản là một con tem lạ để cho thêm vào bộ sưu tập, nhưng đối với giới chơi tem chuyên nghiệp hôm nay, nó là cả một gia tài.

Con tem bưu điện có giá một xu ngày ấy giờ đã trở thành con tem đắt nhất thế giới.

Chiêm ngưỡng con tem Guiana màu đỏ tươi của bưu điện Anh, ra đời năm 1856, mệnh giá 1 xu.


Qua từng lần chuyển nhượng, giá của con tem này liên tục tăng và đã từng 3 lần giữ kỷ lục về giá. Sắp tới đây, con tem sẽ được đem ra bán đấu giá thêm một lần nữa và được kỳ vọng sẽ lập kỷ lục lần thứ 4 nếu nó đạt được mức giá dự đoán 12 triệu bảng Anh.

Các chuyên gia về tem đều so sánh con tem cổ này với tuyệt tác “Nàng Mona Lisa” trong thế giới hội họa, để thấy mức độ quý giá của con tem Guiana.

Ban đầu con tem có hình một chiếc thuyền và câu “Chúng ta cho đi và hy vọng nhận lại” bằng tiếng Latin. Những hình vẽ và chữ viết này khi đó có màu đen, in trên nền giấy màu đỏ tươi.

Sưu tập tem là thú chơi của nhiều người Anh, bao gồm cả trẻ em.


Năm 1980, một người đàn ông có tên John E Du Pont đã mua lại con tem này với giá kỷ lục 402.000 bảng Anh, tương đương với khoảng 1,5 triệu bảng ở thời điểm hiện tại. Tuy vậy, người đàn ông này đã qua đời ở trong tù hồi năm 2010 sau khi ông phạm tội giết người 13 năm trước.

Hiện nay, trên thế giới chỉ còn lại duy nhất một con tem Guiana như thế này. Trong bộ sưu tập tem vốn rất đầy đủ của Hoàng gia Anh, đây cũng là con tem duy nhất còn thiếu.

Năm 1856, chỉ có 3 con tem như thế này được in ra theo lệnh của ông giám đốc sở bưu điện tại Guiana - một đất nước ở Nam Mỹ, là thuộc địa của Anh thời bấy giờ. Lần đầu tiên con tem này được đem ra bán đấu giá là vào năm 1922 với mức giá kỷ lục 21.000 bảng.

Khi đó nhà vua Anh George V cũng tham gia nhưng ông đã bị thua trước một doanh nhân ngành dệt đến từ New York có tên Arthur Hind.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con tem 1 xu trở thành con tem đắt nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.