Theo dõi Báo Hànộimới trên

Âu cũng là sự động viên

Người Lái Đò| 09/03/2014 06:25

(HNM) - Bộ VH,TT&DL đã lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Quyết định "Về chế độ ưu đãi đối với học sinh, sinh viên các ngành nghệ thuật truyền thống và đặc thù trong các trường văn hóa - nghệ thuật", thay thế cho Quyết định số 82/2005/QĐ-TTg cũng về nội dung trên.

Ai cũng biết sinh viên các ngành nghệ thuật sinh hoạt, học tập trong điều kiện đặc thù. Có đến tận nơi mới thấy rõ nghệ thuật bắt đầu không phải bằng sự lãng mạn, mà là sự hy sinh. Đa phần học sinh nhập học từ khi còn nhỏ, "cây non dễ uốn". Xa nhà đã là khổ, chưa kể mỗi bài học phải trả bằng mồ hôi, nước mắt và thậm chí là những vết thương, nhất là đối với nghề xiếc.

Học đã thế, ra đời làm nghề còn cực nhọc hơn. Có nghệ sĩ kịch nói: Phụ cấp cho nghệ sĩ trong một buổi tập không bằng tiền công trả cho "ông cửu vạn" trong một giờ. Đành rằng có nhiều cách kiếm sống, song sâu thẳm trong lòng ai chả muốn tỏa sáng với nghề "danh chính ngôn thuận".

Trở lại với dự thảo văn bản trên, có thể thấy, nếu so với Quyết định 82/2005 thì đối tượng được giảm 70% học phí đã mở rộng hơn, không chỉ đối với "học sinh, sinh viên ngành tuồng, chèo, cải lương, múa hát cung đình" mà cả với "xiếc, múa, nhạc công kịch hát dân tộc, nhạc công truyền thống Huế, đờn ca tài tử Nam bộ, diễn viên sân khấu kịch hát, nghệ thuật biểu diễn dân ca, nghệ thuật ca trù, nghệ thuật bài chòi, biểu diễn nhạc cụ truyền thống". Nghĩa là sẽ không còn có sự phân biệt như cũ nữa, học sinh các ngành nghệ thuật truyền thống được hưởng chế độ giảm học phí như nhau. Bên cạnh đó, chế độ bồi dưỡng (40% suất học bổng khuyến khích toàn phần) cũng được áp dụng cho các học sinh, sinh viên ở những ngành học nói trên.

Nhìn lại dự thảo này và chế độ chính sách khác dành cho văn nghệ sĩ, dẫu thấy sự đãi ngộ chưa thấm vào đâu, nhưng rõ ràng đã có bước tiến mới. Dự thảo nói trên, âu cũng là một sự động viên cần thiết.

Mà với nghệ sĩ, thái độ tôn trọng là liều thuốc tăng lực. Có ngoa không khi ai đó nói rằng: Sự lãng quên có thể giết chết sáng tạo trước khi thiếu thốn về vật chất chạm tới người nghệ sĩ?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Âu cũng là sự động viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.