Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thách thức lớn nhất là chất lượng bản thảo

Thi Thi thực hiện| 12/03/2014 06:33

(HNM) - Quảng Văn Books, một đơn vị làm sách trẻ vừa phát động cuộc thi sáng tác văn học mang tên nữ sĩ Đoàn Thị Điểm vào ngày 8-3. Trong bối cảnh văn học nước nhà đang chịu nhiều sức ép như hiện nay, hoạt động này nhằm tới mục tiêu gần là thu hút các tác giả và nguồn bản thảo, hay sự khởi đầu cho một giải thưởng văn học tư nhân dài hơi?


- "Cuộc thi sáng tác văn học Đoàn Thị Điểm" hình như đã được anh ấp ủ từ lâu, nhưng vì sao đến giờ mới chính thức được khởi động?

- Quảng Văn dự định tổ chức "Cuộc thi sáng tác văn học Đoàn Thị Điểm" từ năm 2011, song chúng tôi chưa sẵn sàng vì còn thiếu kinh nghiệm cũng như các nguồn lực khác. Tôi luôn nghĩ, là một đơn vị làm sách Quảng Văn phải làm một cái gì đó khác biệt, đem lại nhiều giá trị hơn cho tác giả. Cuộc thi nhận tác phẩm (truyện dài) đến ngày 30-11-2014, trao giải vào dịp 8-3-2015. Ngoài việc được in, xuất bản sách điện tử, phát hành rộng rãi thì các tác phẩm được giải còn được hỗ trợ giới thiệu ra nước ngoài.



- Nhiều đơn vị làm sách tư nhân đã từng tổ chức các cuộc thi và trao giải thưởng văn học rất rầm rộ, nhưng rồi cũng "giữa đường đứt gánh" vì nhiều lý do. Với Quảng Văn Books thì đâu là thách thức lớn nhất của cuộc thi?

- Đó là chất lượng tác phẩm gửi về có đạt tiêu chí đặt ra hay không? Liệu có thể chọn được bản thảo tốt để trao đổi bản quyền với đối tác nước ngoài? Theo tôi biết, nhiều cuộc thi "đứt gánh giữa đường" cũng một phần lớn vì chất lượng bản thảo…

- Vì sao Quảng Văn Books không công bố chi tiết tên tuổi các giám khảo?

- Chúng tôi đã tham khảo ý kiến một số chuyên gia về vấn đề này và quyết định Tiểu ban biên tập sách văn học Việt của Quảng Văn sẽ là Ban giám khảo cuộc thi. Trong đó, các thành viên đều còn trẻ, tâm huyết, từng có tiểu thuyết được xuất bản ở các nhà xuất bản (NXB) có uy tín… Chúng tôi không công bố chi tiết tên tuổi các giám khảo với mục tiêu giúp các thành viên BGK thực sự tập trung cho công việc.

- Từng làm việc ở một NXB, nay lại điều hành đơn vị tư nhân, anh hy vọng qua cuộc thi sẽ tìm kiếm được bản thảo của tác giả mới, hướng tới số đông giới trẻ, hay là các tác phẩm của các cây bút tên tuổi, chọn lọc đối tượng độc giả?


- Qua nhiều năm làm biên tập ở một NXB và cũng chừng ấy thời gian điều hành một đơn vị làm sách tư nhân, tôi hiểu khá rõ về mâu thuẫn khó giải quyết này. Chúng tôi sẽ cố gắng dung hòa hai chiều hướng, như tinh thần của xuất bản hiện đại trên thế giới để đem đến cho độc giả sự hài lòng lớn nhất có thể. Độc giả luôn là đối tượng quan tâm của chúng tôi. Tuy nhiên, thông điệp văn hóa gửi gắm qua những cuốn sách của Quảng Văn cũng là mục tiêu nhằm tạo giá trị bền vững, xác lập thương hiệu lâu dài cho đơn vị làm sách.

Trong cuộc thi sáng tác văn học Đoàn Thị Điểm, chúng tôi triệt để áp dụng quan điểm này để dần xây dựng được một cuộc thi đáng chú ý cả về số lượng độc giả quan tâm cho đến chất lượng bản thảo được giới chuyên môn đánh giá cao.

- Thời gian qua, thấy rõ Quảng Văn chú trọng đầu tư cho mảng sách chuyên về nữ giới và do nữ giới viết. Anh đánh giá thế nào về tiềm năng các cây bút nữ ở ta hiện nay?

- Tiềm năng của các tác giả văn học Việt nói chung và các tác giả nữ nói riêng là rất lớn. Đời sống đương đại càng ngày càng đặt ra nhiều vấn đề về vai trò của người phụ nữ cũng như những biến động trong tâm hồn họ. Ngay từ ngày đầu hoạt động, Quảng Văn đã rất chú trọng mảng sách này. Tinh thần hướng đến độc giả nữ và lan tỏa các giá trị đẹp về người phụ nữ cũng thể hiện ngay trong phần trình bày các ấn phẩm của chúng tôi. Chất liệu giấy luôn bảo đảm yêu cầu nhẹ, xốp, không gây hại cho mắt, ít hóa chất. Bìa, minh họa… được đầu tư kỹ. Sắp tới, chúng tôi cũng hướng tới sử dụng màng co (vật liệu bao bọc sản phẩm) thực vật, vừa bọc sách tránh bụi bẩn, không quăn bìa, vừa dễ tiêu hủy, không ảnh hưởng đến môi trường.

- Xin chân thành cảm ơn anh!


Giải thưởng cuộc thi sáng tác văn học Đoàn Thị Điểm
1 giải nhất: 20 triệu đồng;
1 giải nhì: 15 triệu đồng;
2 giải ba: 5 triệu đồng/giải;
4 giải khuyến khích: 3 triệu đồng/giải.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thách thức lớn nhất là chất lượng bản thảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.