Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Tạm dừng dự án chỉnh trang lăng Ngô Quyền

Theo Quỳnh Trang| 12/03/2014 10:49

Thành uỷ Hà Nội yêu cầu thị xã Sơn Tây tiếp nhận thêm ý kiến của nhân dân, nhất là dòng họ Ngô để điều chỉnh phù hợp dự án trùng tu, tôn tạo lăng vua Ngô Quyền.

Bức bình phong trước lăng Ngô Quyền bị chỉ trích là hoạ tiết xấu, thiếu thẩm mỹ, đặt ở vị trí gần và quá cao so với lăng mộ vua. Ảnh: Quỳnh Trang.


UBND thành phố Hà Nội chiều 11/3 đã chỉ đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch kiểm tra, giải quyết vi phạm tại đình thôn Cựu Quán, xã Đức Thượng, Hoài Đức và Dự án trùng tu tôn tạo lăng mộ vua Ngô Quyền, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây.

Đối với dự án chỉnh trang lăng Ngô Quyền, thành uỷ Hà Nội yêu cầu UBND thị xã Sơn Tây tạm dừng thi công để tiếp nhận ý kiến của nhân dân, đặc biệt là đại diện dòng họ Ngô để có những điều chỉnh phù hợp. Dự án này hiện bị nhiều ý kiến trái chiều từ nhân dân địa phương, các chuyên gia văn hoá vì bức bình phong dựng trước lăng mộ vua có hoạ tiết xấu, đặt sát và quá cao so với lăng.

"Sau khi thống nhất ý kiến với người dân, thị xã Sơn Tây cần tiếp tục hoàn thiện bức bình phong để đảm bảo đạt tiêu chí, tiêu chuẩn về kiến trúc theo Luật di sản văn hoá", thành uỷ chỉ đạo.

Ông Phạm Hùng Sơn, Trưởng ban quản lý di tích làng cổ Đường Lâm - chủ đầu tư dự án, nói: "Chưa nhận được thông báo tạm dừng thi công. Hiện công trình dừng lại vì thiếu vốn đầu tư".

Theo ông Sơn, bức bình phong ở lăng vua Ngô Quyền đã được chỉnh sửa 2 lần. Do vẫn chưa đảm bảo mỹ thuật nên đơn vị đầu tư sẽ tạm thời để bình phong lại và xin ý kiến chỉ đạo của các ngành chức năng xem có làm tiếp, phá bỏ hoặc sửa.

Liên quan đến việc tháo dỡ mái đình thôn Cựu Quán để bán gỗ sưa, thành uỷ Hà Nội cùng Sở Văn hoá yêu cầu UBND huyện Hoài Đức điều tra làm rõ, nếu có dấu hiệu vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo pháo luật và phải báo cáo việc giải quyết trước ngày 15/3.

UBND xã Thượng Đức cũng được yêu cầu có trách nhiệm đảm bảo an ninh, an toàn hiện trường, bảo quản chống thất thoát hiện vật và có phương án khắc phục lại nguyên trạng kiến trúc của đình Cựu Quán, tập trung tuyên truyền, vận động để ổn định tư tưởng nhân dân trong xã và thôn.

Những công trình di tích lịch sử trên địa bàn thành phố đã phân cấp cho địa phương quản lý cũng được UBND Hà Nôị yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý, kịp thời báo cáo nếu có vấn đề xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tạm dừng dự án chỉnh trang lăng Ngô Quyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.