Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cục NTBD nhận sơ suất trong vụ việc của Hoa hậu Diễm Hương

Hoàng Lân| 01/04/2014 14:48

(HNMO) – Vụ việc Hoa hậu Diễm Hương bị Cục NTBD ra “tráp cấm diễn” trên phạm vi toàn quốc một lần nữa khiến dư luận xôn xao.

Sáng nay (1-4), ông Nguyễn Thành Nhân, Trưởng phòng tổ chức biểu diễn và băng đĩa nhạc (Cục NBTD) đã trả lời báo chí về những vẫn đề liên quan đến vụ việc này.

Vụ việc xử lý sai phạm của Cục NTBD đối với Hoa hậu Diễm Hương bị cho là sai trách nhiệm, quyền hạn


* Vụ việc sai phạm của Hoa hậu Diễm Hương đang chuyển sang một chiều hướng khác khi dư luận có thiên hướng bênh vực quyền lợi của Diễm Hương vì Cục NTBD đã ra một văn bản sai với chức năng quyền hạn là “tạm ngừng cấp phép hoạt động biểu diễn” đối với cô ấy. Cho đến thời điểm này, quan điểm của Cục NTBD về sai phạm của Hoa hậu Diễm Hương thế nào?

- Chúng tôi vẫn phải khẳng định rằng vụ việc sai phạm của Hoa hậu Diễm Hương là rất lớn, nghiêm trọng. Cá nhân tôi cho rằng, một ai đó giả mạo giấy tờ để đạt được mục đích còn là sai phạm hình sự nữa chứ không còn là sai phạm dân sự. Diễm Hương đã vi phạm đạo đức của một Hoa hậu và cần phải bị xử lý nghiêm khắc. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, dư luận lên tiếng mạnh mẽ, chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với Diễm Hương để làm rõ nhưng cô ấy không hợp tác. Vì lẽ đó, là một cơ quan quản lý văn hóa và là đơn vị trực tiếp cấp giấy phép cho Diễm Hương dự thi Hoa hậu Hoàn vũ 2011, chúng tôi đã ra công văn gửi các Sở Văn hóa, thể thao và du lịch yêu cầu cẩn trọng với trường hợp của Diễm Hương, tạm thời dừng cấp phép biểu diễn, chờ vụ việc được làm sáng tỏ. Ngay sau khi có công văn này, Diễm Hương cũng đã nhanh chóng hợp tác lại với chúng tôi và nhận lỗi.

* Tuy nhiên, công văn 131/NTBD-PQL của Cục NTBD lại bị Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp bác bỏ vì cho rằng, Cục NTBD đã làm sai với chức năng, quyền hạn của mình, ông nói gì về điều này?

- Là trưởng bộ phận vẫn thường xuyên tham mưu cho Cục trưởng trong các vấn đề xử lý những vi phạm trong hoạt động biểu diễn, tôi cũng nhận thấy việc ra văn bản tạm dừng cấp phép biểu diễn đối với Diễm Hương là hơi nặng với cô ấy mà nên xử phạt hành chính. Hiện nay, các văn bản pháp lý về quản lý hoạt động biểu diễn có nhiều điểm còn “vênh” giữa quy chế cũ và nghị định mới nên có thể chúng tôi đã sơ suất khi xử lý vụ việc của Hoa hậu Diễm Hương. Thực tế, Nghị định 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp, người mẫu và Thông tư 03/2013/TT-BVHTTDL hướng dẫn Nghị định để lại nhiều lỗ hổng khiến cho những nhà quản lý vướng phải không ít khó khăn khi xử lý những vụ việc cụ thể.

Hiện Diễm Hương đã bị mất vai diễn trong bộ phim "Mỹ nhân Sài Thành"


* Từ vụ việc Cục NTBD bị xử thua trong vụ kiện của BTC Hoa hậu Biển, cho đến việc xử lý việc sai phạm của Hoa hậu Diễm Hương bị cho là không đúng chức năng, quyền hạn, nhiều người cho rằng, Cục NTBD đang làm việc cảm tính, ông nghĩ sao?

- Không thể nói là cảm tính được vì chúng tôi đã xử lý bao vụ việc ồn ào như vụ cấp phép biểu diễn ca sĩ Chế Linh, xử lý những trường hợp mặc phản cảm gây bức xúc dư luận… Ở vụ việc Hoa hậu Biển tôi không có mặt tại tòa án nên không thể nói nhiều nhưng quan điểm của Cục là không sai và Cục sẽ làm đến cùng vụ này. Còn việc Hoa hậu Diễm Hương như tôi đã nói, do các văn bản pháp quy còn nhiều lỗ hổng nên chúng tôi tự nhân là có sơ suất khi xử lý vi phạm. Sơ suất thì phải sửa, nên chiều nay (1-4), Cục NTBD sẽ ra một văn bản thu hồi công văn 131/NTBD-PQL về việc tạm dừng cho phép Hoa hậu Diễm Hương tham gia các hoạt động biểu diễn.

* Vì sơ suất của Cục NTBD, Diễm Hương có thể chịu thiệt hại, ít nhất là cô ấy bị mất vai diễn trong bộ phim “Mỹ nhân Sài Thành”, Cục NTBD sẽ đền cho thiệt hại của cô ấy thế nào? Nếu Diễm Hương kiện ngược Cục NTBD như trường hợp Hoa hậu Biển thì Cục tính sao?

- Hiện tại, nếu Diễm Hương có ý kiến phản hồi gì thì cô ấy có thể có văn bản gửi đến Cục và chúng tôi sẽ họp để xem xét lại các vấn đề. Tuy nhiên, vì Diễm Hương chưa có phản hồi nên chúng tôi chưa thể trả lời câu hỏi này.

* Các văn bản pháp quy của hoạt động biểu diễn sơ hở để lại nhiều lỗ hổng trong quản lý là điều đã thể hiện rất rõ, thời gian tới Cục NTBD sẽ phải xử lý việc này thế nào?

- Việc này đã được chúng tôi nhìn nhận rất rõ ràng và đã có những cuộc họp nghiêm túc đánh giá lại toàn bộ Nghị định 79/2012/NĐ-CP và Thông tư 03/2013/TT-BVHTTDL. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành sửa đổi Nghị định 79 và ban hành Thông tư thay thế, sau đó là việc soạn thảo Luật Nghệ thuật biểu diễn. Trong phần sửa đổi, chắc chắn sẽ có mục nói rõ về chức năng, quyền hạn của Cục NTBD.

* Cám ơn anh về cuộc trao đổi!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục NTBD nhận sơ suất trong vụ việc của Hoa hậu Diễm Hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.