Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam chính thức có “Ngày sách Việt Nam” - 21/4

Tuyết Minh| 19/04/2014 22:09

(HNMO)- Tối 19/4, tại tại vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền Thông phối hợp với UBND TP Hà Nội và các bộ, ngành liên quan đã tổ chức Lễ công bố “Ngày sách Việt Nam” (21/4).


Tại buổi lễ, ông Trương Minh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông thay mặt Ban tổ chức đọc quyết định của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày sách Việt Nam.

Ong Nguyễn Bắc Son - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT khẳng định, Ngày sách Việt Nam là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội. Từ nay, Ngày sách Việt Nam được tổ chức hàng năm, là một sự kiện văn hóa rất thiết thực góp phần vào việc thúc đẩy một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến và đậm đà bản sắc dân tộc. Văn hóa đọc là một trong những nguồn năng lượng quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững. Vì vậy, cần phải động viên, khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa của việc đọc sách, về kỹ năng phát triển tư duy, giáo dục về đạo đức con người.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son lên phát biểu và phát động phong trào hưởng ứng Ngày đọc sách.


Trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách là sản phẩm văn hóa tinh thần, là kho tàng tri thức đóng vai trò rất quan trọng, là người thầy vĩ đại thắp sáng trong chúng ta nguồn tri thức vô tận. Dạy cho chúng ta cách sống, cách làm người, hướng tới những giá trị nhân văn cao cả. Có thể nói sách là những người bạn gần gũi chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn của mỗi người. Và đọc sách đã trở thành một nhu cầu cần thiết không thể thiếu của mỗi con người. Ở thời đại nào, con người cũng lấy việc học, và đọc sách là một trong những phương cách để hoàn thiện nhân cách con người, để tiến bộ trong cuộc sống cá nhân và đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội. Cha ông ta đã coi việc đọc sách là một hành vi văn hóa cao đẹp. Từ đọc sách, thu chơi sách, sưu tầm sách, các tủ sách, thư viện sách là một phần của việc hình thành văn hóa đọc.

Trong mấy chục năm qua, văn hóa đọc của nước ta đã có những thay đổi. Hàng năm xuất bản hàng chục ngàn đầu sách với tổng số hàng chục triệu bản. Năm 2013, mức hưởng thụ bình quân ở mức 3,2 bản sách/người. Hệ thống thư viện phát triển khắp các tỉnh thành trên cả nước. Cả nước ta hiện nay có 1 Thư viện quốc gia, 63 thư viện cấp tỉnh, 649 thư viện cấp huyện và 2400 thư viện cấp xã. Ngoài ra còn có thư viện của các trường, thư viện chuyên ngành… nhất là các thư viện ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…

Việc lấy ngày 21/4 là ngày sách Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là thời điểm ra mắt cuốn sách đầu tiên của Việt Nam là cuốn “Đường kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng là cuốn sách tiếng Việt đầu tiên được in bởi những người thợ in của Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tác giả lớn, một Danh nhân văn hóa, các tác phẩm của Người có giá trị không chỉ đối với người dân Việt Nam mà còn được bạn bè quốc tế đón nhận. Việc chọn Ngày sách Việt Nam gắn với việc ra mắt cuốn sách của Người có ý nghĩa văn hóa sâu sắc. Tháng 4 còn là thời điểm diễn ra Ngày đọc sách và Bản quyền thế giới, nhằm tôn vinh văn hóa đọc, khuyến khích mọi người dân thế giới khám phá niềm yêu thích đọc sách. Việc chọn Ngày sách Việt Nam vào ngày 21/4 cũng là hưởng ứng Ngày đọc sách Thế giới (23/4) cũng thể hiện sự hội nhập của văn hóa đọc Việt Nam với văn hóa nhân loại. Ngày sách Việt Nam được tổ chức hàng năm cũng là nhằm khuyến khích, phong trào đọc sách, nâng cao nhận thức của cộng đồng, của người dân về ý nghĩa của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng đối với việc phát triển tư duy rèn luyện nhân cách con người.



Ngày sách Việt Nam còn là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của sách trong đời sống xã hội, tôn vinh người đọc, và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách. Đồng thời còn góp phần quan trọng của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc của Việt Nam.

Cũng tại buổi Lễ công bố Ngày sách Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng kêu gọi mỗi tổ chức, cá nhân, các cấp, các ngành hãy chung tay góp sức xây dựng một phong trào đọc sách, hướng tới một phong trào học tập và học tập suốt đời. Mỗi người hãy dành một khoảng thời gian trong ngày, trong tuần để đọc sách, để làm giàu thêm vốn tri thức góp phần kho tàng văn hóa của nhân loại.

Sau phần công bố “Ngày sách Việt Nam” là chương trình nghệ thuật đặc biệt do các nghệ sỹ của các đoàn nghệ thuật tại Hà Nội biểu diễn chào mừng. Từ ngày mai 20/4, sẽ có rất nhiều hoạt động chào đón Ngày sách Việt Nam diễn ra tại nhiều địa điểm tại Hà Nội, trong đó có Văn Miếu và Thư viện quốc gia từ ngày 18 – 20-4. Nhiều đơn vị xuất bản, phát hành cũng đã có những hoạt động hưởng ứng kéo dài đến hết ngày 23-4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chính thức có “Ngày sách Việt Nam” - 21/4

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.