Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhớ quá khứ hào hùng qua “Tranh cổ động trong kháng chiến chống thực dân Pháp”

T.Minh| 07/05/2014 11:57

(HNMO)- Triển lãm chuyên đề “Tranh cổ động trong kháng chiến chống thực dân Pháp 1946-1954” vừa được khai mạc tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (BTLSQG) - số 25 Tông Đản, Hà Nội.




Triển lãm trưng bày hơn 100 hiện vật, trong đó phần lớn là tranh cổ động, một số bức ký họa, bút ký và một số kỷ vật của các họa sĩ và hiện vật liên quan đến việc in ấn, tuyên truyền tranh thời kỳ 1946-1954 được thể hiện trên diện tích khoảng 230m2, nội dung trưng bày gồm 05 chủ đề: Cổ động chủ trương-phong trào; Chiến đấu; Tình quân dân; Nêu gương điển hình; Kỷ niệm ngày lễ lớn.

BTLSQG hiện đang lưu giữ một số lượng lớn tranh cổ động thuộc nhiều loại hình, gắn với các thời kỳ lịch sử cách mạng Việt Nam, trong đó số lượng tranh thuộc giai đoạn sơ khởi của nền mỹ thuật cách mạng (1946-1954) lên tới gần 200 bản (gồm cả những bản vẽ mẫu). Nội dung phản ánh khái quát toàn bộ diễn trình lịch sử Việt Nam từ sau Cách mạng Tháng Tám đến khi chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi. Đây được coi như một cuốn sử sống động bằng hình ảnh, bằng ngôn ngữ nghệ thuật trong lịch sử cách mạng Việt Nam.



Sưu tập “Tranh cổ động trong kháng chiến chống thực dân Pháp 1946-1954” là kết quả của nhiều đợt sưu tầm tại 182 cơ quan, Cục Lưu trữ quốc gia, các ty văn hóa, tổ chức, cá nhân trong cả nước trong thời gian chuẩn bị xây dựng và bảo tàng mới đi vào hoạt động (1955-1965). Hiện nay BTLSQG là nơi lưu giữ khá đầy đủ, phong phú nhất so với các bảo tàng, cơ quan lưu trong cả nước.

Sưu tập tranh cổ động là đối tượng của nhiều công trình nghiên cứu trong nước và quốc tế, đã được Bảo tàng Cách mạng Việt Nam trước đây (nay là BTLSQG) xuất bản, công bố qua nhiều bài viết, ấn phẩm và trưng bày, giới thiệu tới công chúng trong các cuộc trưng bày nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện lịch sử của dân tộc. Trong tương lai, BTLSQG sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác sưu tầm bổ sung, công tác nghiên cứu khoa học, trưng bày, tuyên truyền quảng bá dưới nhiều hình thức khác nhau để phát huy hơn nữa các giá trị quý giá về lịch sử, văn hóa, mỹ thuật của Sưu tập.



Qua các hiện vật gốc được giới thiệu trong trưng bày, BTLSQG mong muốn công chúng hiểu biết nhiều hơn các giá trị lịch sử, giá trị văn hóa nghệ thuật của tranh cổ động Việt Nam trong giai đoạn 1946-1954, góp phần khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt Nam, tự hào về Đảng và sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam, tiếp tục phát huy tinh thần Điện Biên Phủ quyết chiến quyết thắng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Triển lãm chuyên đề “Tranh cổ động trong kháng chiến chống thực dân Pháp 1946-1954” sẽ trưng bày, mở cửa phục vụ công chúng từ nay đến hết tháng 7/2104.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhớ quá khứ hào hùng qua “Tranh cổ động trong kháng chiến chống thực dân Pháp”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.