Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tình yêu Tổ quốc qua những vần thơ, bài hát về biển đảo

Hoàng Lân| 12/05/2014 12:41

(HNMO) - Những ngày qua, các nhạc sĩ, thi sĩ chuyên và không chuyên liên tiếp cho ra những vần thơ đanh thép, sục sôi ý chí thể hiện đậm nét tình yêu với tổ quốc, biển đảo.

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp có nhiều bài hát được phổ thơ nói về biển đảo


Trước tình hình Biển Đông dậy sóng với việc vi phạm chủ quyền trắng trợn của Trung Quốc đối với vùng đặc quyền kinh tế biển của Việt Nam khi ngang nhiên đưa dàn khoan Hải Dương 981 vào khu vực Biển Đông, trên các diễn đàn, mạng xã hội, các phương tiên truyền thông đại chúng… nhân dân Việt Nam bày tỏ sự phản đối gay gắt. Mỗi người có những cách khác nhau. Nhiều bài thơ đanh thép đã được ra đời và lan truyền trên cư dân mạng. Nhiều bài hát nói lên hào khí Việt Nam cũng được hoàn thành, phản ánh chân thực thái độ của người Việt khi chủ quyền biển đảo của Tổ quốc bị xâm phạm.

Nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp - tác giả của nhiều ca khúc về biển đảo đang được cộng đồng mạng nghe nhiều như “Tổ quốc nhìn từ biển”, “Tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình”… đã một lần nữa thể hiện tình yêu của mình với biển đảo Tổ quốc qua ca khúc mới nhất “Đêm không ngủ”. Bài hát được nhóm X.O.N thể hiện và đã được lan truyền trên cộng đồng mạng.

Hai ca khúc "Tiếng biển" và "Sôi lên hào khí Việt Nam" vừa "ra lò" đã nhận được sự hưởng ứng của cư dân mạng

Ngày 8-5, bài thơ “Tiếng biển” được đang tải trên facebook “Lính biển Việt Nam” và lập tức có hàng ngàn người xem và ấn nút “like”. Bài thơ không rõ tên tác giả nhưng đã khiến hàng nghìn người đọc xúc động và hưởng ứng bởi nó đã nói lên tình cảm và ý chí quyết tâm của những người lính ngày đêm bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc. Bài thơ này cũng được nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ nhạc và đã hoàn chỉnh phần thu âm. Bài hát được phổ nhạc với khí thế hào hùng đã nhận được sự hưởng ứng của người nghe nhạc.

Ngày 11-5, nữ nhạc sĩ này tiếp tục giới thiệu ca khúc “Sôi lên hào khí Việt Nam” được phổ thơ từ bài thơ “Tổ quốc” của nhà thơ Tường Huy (Hội Văn học nghệ thuật Lâm Đồng). Đây là bài thơ được nhà thơ Tường Huy hoàn thành vào đúng ngày kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-2014), vì thế tính thời sự và tinh thần chiến đấu của bài thơ rất dễ nhận được sự đồng cảm của người đọc. Nhạc sĩ Quỳnh Hợp cho biết, ngày 10-5, ngay khi được cầm bản thảo của bài thơ này, chị đã rất đồng cảm và quyết định phổ nhạc thành bài hát. Bài hát được Thiếu tá - NSƯT Thanh Thúy (Đoàn phó Đoàn văn công QK7) là người đầu tiên thể hiện.

Trước đó, rất nhiều bài hát, bài thơ về biển đảo được lan truyền rộng rãi trên mạng internet, thể hiện rõ quyết tâm, ý chí của người Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biển đảo. Điển hình, phải kể đến những bài hát như “Nơi đảo xa”, “Chuyện tình người lính biển”, “Tổ quốc nhìn từ biển”, “Nghe em hát ở Trường Sa”, “Gần lắm Trường Sa”… Đời sống văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam trong tình hình Biển Đông dậy sóng đang phản ảnh rất rõ nét tình cảm, tinh thần và ý chí của mỗi người dân Việt khi tổ quốc bị xâm phảm chủ quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình yêu Tổ quốc qua những vần thơ, bài hát về biển đảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.