Theo dõi Báo Hànộimới trên

Là lạ nhạc Phú Quang acoustic

Thụy Du| 06/07/2014 02:56

(HNM) - Bấy lâu người ta quen nhạc Phú Quang với piano, với nhạc cụ điện tử ở những khán phòng sang trọng, rộng lớn...


Ai cũng biết Phú Quang là nhạc sĩ kỹ tính với âm nhạc của ông. Phú Quang có phòng thu hiện đại bậc nhất và hầu như những album nhạc của ông đều từ đây mà ra. Những đêm nhạc Phú Quang dù giá cao vẫn "cháy" vé bởi chúng đều do tự tay ông đạo diễn, thực hiện. Thế nên quả thực bất ngờ khi biết ca sĩ Ngô Quang Vinh làm một album nhạc của ông theo phong cách acoustic với guitar, violon và trống cajon, thực hiện cùng hãng Sài Gòn Vafaco. Cái tên Ngô Quang Vinh không quá quen thuộc trong làng nhạc nhưng anh ấn tượng với giới hâm mộ nhạc Trịnh và dân chơi âm thanh chuyên nghiệp qua album "Phôi pha" ra mắt cách đây một năm. Đây là album được giới trong nghề xếp vào list các CD nhạc Việt đáng nghe, hay, nên có trong kệ đĩa. Tự nhận mình là ca sĩ bán chuyên nghiệp, đến với âm nhạc bằng niềm yêu thích và trải nghiệm nhưng nghe Ngô Quang Vinh đủ thấy năng khiếu ca hát là thứ quyết định cái "gật đầu" của nhạc sĩ Phú Quang.

Ngô Quang Vinh lâu nay chỉ hát những gì anh thấm thía, đồng cảm, như nhạc Trịnh anh thể hiện đem lại cho người nghe cảm giác gần gũi, nhẹ nhàng, lôi cuốn. Với nhạc Phú Quang - quen thuộc nhất khi nhắc về Hà Nội, Ngô Quang Vinh có sự gần gũi đặc biệt. Anh sinh ra ở Hà Nội khi đất nước vừa hết chiến tranh, anh lớn lên cùng với những đổi thay của thành phố hòa bình và cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp, sức sống của mỗi con đường, góc phố nơi đây. Vì vậy, anh yêu nhạc Phú Quang và hát nhạc của ông bằng sự cẩn trọng, muốn tìm kiếm một khía cạnh khác, đưa nhạc Phú Quang từ sân khấu lớn, lộng lẫy đến những phòng trà sang trọng, ấm áp, gần gũi bằng acoustic. Chàng ca sĩ thổ lộ điều ấy và chỉ nghe bản demo hai bài, nhạc sĩ Phú Quang đã đồng ý ký tác quyền để anh thực hiện. Ông khen: "Cháu cứ hát êm ái, cảm xúc thế này rất dễ đi vào lòng người. Chú không nghĩ nhạc của chú lại được hát mộc và nghe lạ tai đến thế! Rất hay!".

Ngô Quang Vinh để ý rằng, Phú Quang hầu như không có bài nào về mùa xuân, nên trong album Vinh bắt đầu từ ca khúc mùa hạ, mùa thu rồi mùa đông để kể một câu chuyện thời gian của những người sinh ra và lớn lên ở đây. Nhiều bài hát quen thuộc được các ca sĩ nổi tiếng hát, vậy album này của Vinh có điều gì đặc biệt để cuốn hút người nghe. Câu trả lời của Ngô Quang Vinh là chất acoustic. Lần đầu tiên nhạc Phú Quang theo phong cách này sẽ giúp người nghe cảm nhận sự nền nã, mềm mại, tinh tế trong âm nhạc của ông. Mỗi ca khúc buộc người nghe phải chú ý hơn vào âm thanh, giai điệu vì vậy dễ thả hồn vào bài hát. Ca sĩ cho biết, toàn bộ album anh thu âm vào ban đêm, khi giọng hát đạt phong độ tốt nhất và cảm xúc thật đủ đầy. Ngô Quang Vinh có giọng bariton quãng rộng, bởi vậy hát hợp với phong cách acoustic. Nhạc sĩ Phú Quang còn nói: "Vinh hát thật thà, đúng nốt quá, giống như đang thổ lộ cảm xúc với người yêu vậy!". Người nghe cũng sẽ thấy một điều lạ tai nữa trong album có hai bài ít giọng nam hát: "Tình khúc 24" và "Khúc mưa" đều có chiều sâu.

Một cách khai thác mới với âm nhạc quen thuộc, Ngô Quang Vinh muốn thực hiện một món quà để anh tri ân với mảnh đất quê hương, đóng góp nhỏ cho Hà Nội hướng tới 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Album Ngô Quang Vinh "Lớn lên cùng Hà Nội" gồm 10 bài, trong đó có 8 bài hát và 2 bản hòa tấu. Chúng được thực hiện với phần guitar của nghệ sĩ Văn Đạo, violon của Mạnh Hải và trống cajon của Sơn Triệu. Tất cả đều là những bài hát Phú Quang phỏng thơ, phổ thơ và được yêu mến như: "Im lặng đêm Hà Nội", "Khúc mưa", "Mây xưa", "Một dại khờ một tôi", "Mơ về nơi xa lắm", "Nỗi nhớ mùa đông", "Tình khúc 24", "Nỗi nhớ", "Thương lắm tóc dài ơi", "Về lại phố xưa".
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Là lạ nhạc Phú Quang acoustic

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.