Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiên quyết tháo dỡ hạng mục lầu lục giác

Minh Ngọc| 22/07/2014 06:14

(HNM) - Ngày 21-7, Sở VH,TT &DL Hà Nội nhận được Văn bản số 585/UBND-QLDA của UBND huyện Thanh Oai báo cáo về quá trình triển khai dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Sổ, thuộc xã Tân Ước.

Ảnh: VOV


Dự án được bàn giao mặt bằng để thi công từ ngày 13-5-2014. Trước khi thi công, toàn bộ đồ thờ tại khu nhà Tam Bảo (18 pho tượng đã được đánh số, 1 án gian, 2 câu đối, 3 bức hoành phi, 1 cửa võng) được bàn giao cho UBND xã Tân Ước bảo quản; 2 pho tượng Thiện, Ác được bọc khung thép, bảo quản tại chỗ. Trong quá trình thi công, đơn vị thi công hạ giải phần mái (bờ nóc, bờ giải, góc đao và hệ hoành, rui, thượng lương) của khu nhà Tam Bảo và bảo quản trong khu vực có mái che. Sau khi các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện sai sót, dự án tu bổ, tôn tạo chùa Sổ đã phải tạm dừng thi công để bổ sung nhà bao che; bảo quản 18 pho tượng trong Am cổ tự có khóa an toàn. Những viên gạch bó hậu đường mang phong cách nghệ thuật thời Mạc còn tương đối nguyên vẹn được bảo quản tạm bằng bạt xây dựng. Riêng hạng mục lầu lục giác là do sư trụ trì chùa Sổ tự ý xây dựng khi chưa có sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền.

Để khắc phục sai sót, UBND huyện Thanh Oai đã yêu cầu BQL dự án che tạm phần mái bằng vải bạt sơn chống mưa nắng, khẩn trương làm nhà bao che bằng khung thép lợp tôn; đồng thời, chỉ đạo đơn vị thi công thực hiện việc đánh dấu ký hiệu các cấu kiện, thành phần kiến trúc của di tích theo đúng quy định. Hoàn thành xong các phần việc trên, huyện Thanh Oai sẽ mời Sở VH,TT&DL về kiểm tra và chỉ khi nào được Sở cho phép, huyện Thanh Oai mới chỉ đạo thực hiện các bước tiếp theo của dự án. Đối với hạng mục lầu lục giác, các ngành chức năng của huyện sẽ kiên quyết tháo dỡ, hoàn trả nguyên trạng cảnh quan cho di tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết tháo dỡ hạng mục lầu lục giác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.