Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu tuồng chuyên nghiệp toàn quốc - 2014

H.Đ| 25/07/2014 05:33

(HNMO) - Nhiều năm qua đất nước bước vào công cuộc đổi mới, những tác động của cơ chế thị trường đã làm cho nghệ thuật Tuồng gặp rất nhiều khó khăn về cả diễn viên và khán giả.


Việc bảo tồn và phát huy giá trị của nghệ thuật truyền thống đang trở thành vấn đề cấp thiết, đòi hỏi người nghệ sỹ, đặc biệt là các diễn viên trẻ phải luôn học hỏi, bồi đắp, làm giàu thêm những tinh hoa của cha ông truyền lại để cho nghệ thuật Tuồng mãi được tôn vinh trong nhận thức thẩm mỹ, trong nhu cầu hưởng thụ và tình cảm của khán giả đương đại. Ngày 24 tháng 6 năm 2014, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đã ra Quyết định số 1980/QĐ-BVHTTDL giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở VHTT&DL tỉnh Bình Định tổ chức “Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu Tuồng chuyên nghiệp toàn quốc – 2014”.

Cuộc thi sẽ chính thức diễn ra từ ngày 25 đến 30 tháng 7 năm 2014, tại Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh Bình Định, số 02 đường Phan Đình Phùng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Cuộc thi đã thu hút 40 nghệ sỹ trẻ đến từ 06 đơn vị nghệ thuật Tuồng trong cả nước gồm: Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Tuồng Đào Tấn (Bình Định), Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh (Đà Nẵng), Nhà hát Nghệ thuật hát Bội thành phố Hồ Chí Minh, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế và Đoàn Nghệ thuật Tuồng Thanh Hóa.

Mục đích chính của cuộc thi là phát hiện các tài năng trẻ của nghệ thuật Tuồng. Bên cạnh đó cuộc thi còn góp phần khơi dậy tình yêu và tâm huyết của các nghệ sĩ trẻ trong việc giữ gìn nghệ thuật truyền thống, là cơ hội để các nghệ sĩ giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với nhau.

Ông Phạm Đình Thắng – Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn – Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết các tiêu chí đối với các thí sinh tham dự “Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu Tuồng chuyên nghiệp - 2014” đó là: đang hoạt động ở các đơn vị nghệ thuật Tuồng chuyên nghiệp công lập và các đơn vị hoạt động theo mô hình xã hội hóa, có tuổi đời không quá 35 tuổi (sinh từ 01 tháng 01 năm 1979 trở lại đây). Mỗi đơn vị được dự thi không quá 06 diễn viên, các đơn vị có 02 đoàn biểu diễn trở lên được dự thi với số lượng không quá 12 diễn viên. Mỗi thí sinh dự thi biểu diễn 01 trích đoạn sân khấu tự chọn phù hợp với sở trường của mình. Mỗi trích đoạn dài không quá 25 phút và phải thể hiện được các đặc trưng cơ bản của loại hình nghệ thuật Tuồng. Trường hợp 02 diễn viên cùng dự thi 01 trích đoạn thì thời lượng trích đoạn không quá 35 phút.

Hội đồng Giám khảo chỉ chấm điểm tài năng diễn xuất của diễn viên thông qua vai diễn, không chấm trích đoạn. Các đơn vị, cá nhân cần lựa chọn những trích đoạn có đầy đủ chất liệu để diễn viên bộc lộ tài năng bằng kỹ thuật diễn xuất. Khắc họa rõ tình cảm, tâm lý, tính cách nhân vật bằng trình độ biểu diễn điêu luyện mang tính chuyên nghiệp cao, gây được ấn tượng sâu sắc và cảm xúc tốt đẹp cho người xem; bộc lộ rõ khả năng “Thanh, sắc, thục, tinh, khí, thần” của diễn viên kịch hát.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tặng thưởng Huy chương vàng, Huy chương bạc cho cá nhân diễn viên đạt giải. Số lượng giải thưởng không vượt quá 35% tổng số diễn viên tham dự cuộc thi, trong đó số lượng Huy chương Vàng không vượt quá 35% tổng số cơ cấu giải thưởng.

Hiện tại, công tác tổ chức và công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Nhà văn hóa trung tâm tỉnh Bình Định – nơi diễn ra cuộc thi đã được trang bị thêm âm thanh, ánh sáng, đáp ứng được nhu cầu của các đơn vị tham gia dự thi. Đây là một trong những nơi tổ chức biểu diễn đẹp, hiện đại nhất khu vực miền Trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu tuồng chuyên nghiệp toàn quốc - 2014

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.