Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngày hội “Tinh tế cùng thổ cẩm của người H'mông” tại Hà Nội

Lan Hương| 21/08/2014 14:27

(HNMO) - Trong hai ngày 23/8 và 24/8, tại 91 Âu Cơ, Hà Nội sẽ diễn ra ngày hội “Tinh tế cùng thổ cẩm của người H'mông”. Ngày hội có sự tham gia của những nghệ nhân dệt lành nghề thuộc nhóm H'mông xanh đến từ xã Pà Cò, tỉnh Hòa Bình.


Sự kiện trên  nằm trong khuôn khổ Dự án “Cải thiện sinh kế cho phụ nữ dân tộc thiểu số thông qua phát triển bền vững chuỗi giá trị dâu tằm tơ và dệt vải” do Quỹ Hợp tác Phát triển Thụy Sỹ (SDC) tài trợ, Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ Việt Nam (VIETCRAFT) phối kết hợp cùng Trung tâm Thiết kế Hà Nội (Hanoi Design Center) tổ chức.


Trong gia đình 54 dân tộc anh em, người H'mông xanh được biết đến qua sắc chàm mê hoặc và những hoạ tiết sáp ong, chắp vải và thêu tinh tế. Ngày hội sẽ dẫn du khách bắt đầu cuộc hành trình với loại cây lanh và vải gắn bó với người H’mông từ khi lọt lòng đến giây phút cuối cùng của cuộc đời. Các thợ dệt người H’mông sẽ trình diễn quá trình chế biến lanh cầu kì và tỉ mỉ, từ tước vỏ cây đến xe sợi và dệt vải.

Tham gia sự kiện, du khách và người dân Thủ đô sẽ được khám phá thế giới tâm hồn phong phú của người H’mông qua các hoạ tiết sáp ong, chắp vải và thêu.

“Các bạn sẽ được chiêm ngưỡng bàn tay khéo léo tạo hoạ tiết của các cô gái H’mông và tìm hiểu ý nghĩa của từng hoa văn. Chúng tôi khơi nguồn ý tưởng về vai trò của thổ cẩm truyền thống trong thị trường hiện đại và trình diện bộ sưu tập mới nhất lấy cảm hứng từ thổ cẩm của người H’mông. Các bạn còn được thưởng thức đặc sản địa phương như rượu ngô và mèn mén, phục vụ trong bát và cốc tạc từ thân tre, và đắm mình trong âm nhạc dân gian của người H’mông” – đại diện từ Ban Tổ chức cho biết.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngày hội “Tinh tế cùng thổ cẩm của người H'mông” tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.