Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sống có ích cho đời - Lưu Quang Vũ sống cùng thời đại

H.Đ| 21/08/2014 20:18

(HNMO) - 5 đêm Lưu Quang Vũ với hai thể loại kịch và chèo diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt-Xô khẳng định sức sống cùng với thời gian của những tác phẩm mang dấu ấn thời đại của kịch gia xuất chúng.


Năm 1979, Lưu Quang Vũ thử ngòi bút của mình với kịch bản Sống mãi tuổi 17. Vở diễn thành công rực rỡ. Từ đó, Lưu Quang Vũ say mê với nghề sáng tác kịch bản.

Lưu Quang Vũ đã nhiều lần khẳng định thơ mới là sự nghiệp lâu dài, là chốn thâm sâu nhất của tâm hồn. Ông quan niệm: Thơ vẫn là “bà hoàng” của mọi ngành nghệ thuật. Và Lưu Quang Vũ đã sống hết tận cùng năm tháng với thơ.

Nhưng có lẽ do ý thức trách nhiệm công dân và thiện tâm của một nhà nghệ sĩ, mong muốn góp phần dựng xây đời khiến Lưu Quang Vũ đã tham dự vào sân khấu kịch với một niềm đam mê cháy bỏng. Chỉ trong chín năm ngắn ngủi của phần đời còn lại, Lưu Quang Vũ đã gửi lại cho sân khấu nước nhà hơn 50 kịch bản, hầu hết đều được dàn dựng và biểu diễn trên khắp mọi miền của đất nước.

Những năm 80 của thế kỷ trước, một trào lưu thoái trào của sân khấu kịch bỗng được vực dậy mạnh mẽ với những vở diễn của Lưu Quang Vũ. Giới sân khấu đánh giá cao các tác phẩm của Lưu Quang Vũ, mọi tầng lớp công chúng trong xã hội đều hứng thú với kịch gia này. Ông đã trở thành một hiện tượng Lưu Quang Vũ mà ở đâu, đi đến đâu trong xã hội người người đều nhắc đến.

Kịch Lưu Quang Vũ bao quát toàn bộ những vấn đề của đời sống trong thời kỳ đổi mới, thời kỳ mà cái cũ vẫn cố bám chân, kìm giữ cái mới trong mớ lý thuyết giáo điều. Ngòi bút của ông có khả năng thâm nhập vào mọi ngõ ngách của đời sống, mọi thẳm sâu trong tâm hồn con người. Thế giới nhân vật trong kịch Lưu Quang Vũ đa dạng, phong phú, đủ các hạng người. Và trong mỗi tác phẩm, cái mới mang giá trị nhân văn ban đầu bị đả phá đều nhận được sự ủng hộ, chiến thắng những giáo điều, lạc hậu.

Đó chính là tài năng sáng tạo, là những trăn trở về lẽ sống của Lưu Quang Vũ gửi gắm trong các nhân vật của mình. Khi dựng lại vở diễn, những vấn đề đặt ra trong kịch Lưu Quang Vũ lại được các thế hệ đạo diễn hôm nay thổi bùng lên với những tình tiết, bối cảnh mang xu hướng hiện đại khiến người xem vẫn thấy hơi thở cuộc sống vẫn nóng hổi và sự việc như vừa diễn ra. Ở kịch Lưu Quang Vũ những quan niệm về con người phải sống có ích cho cuộc sống của mình, có ích cho mọi người, vươn tới những giá trị cao quý vì sự phát triển con người và xã hội thì mãi mãi không bao giờ xưa cũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sống có ích cho đời - Lưu Quang Vũ sống cùng thời đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.