Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ai làm trọng tài?

Người Lái Đò| 31/08/2014 06:29

(HNM) - Vấn đề gây ồn ào đời sống âm nhạc trong thời gian qua là tình trạng gia tăng những căng thẳng, những cuộc



Trung tâm khá mệt mỏi, thậm chí bị "ghẻ lạnh" nhưng vẫn phải "xông xáo" thực hiện nhiệm vụ thu phí mà nhiều nhạc sĩ đã gửi gắm. Trong khi đó, không ít nhà tổ chức và cả một số nhạc sĩ thể hiện sự không đồng tình, không mấy vui vẻ với cách làm việc của trung tâm.

Những tranh cãi, bất đồng về vấn đề tác quyền, nếu không thỏa thuận với nhau được, theo luật, có thể giải quyết tại tòa án dân sự. Nhưng, để phải ra tòa thì mệt mỏi, mất thời gian, tâm sức, chi phí cho các bên, và hình ảnh trong nhau đã "tệ" đi nhiều lắm. Vậy thì cố gắng làm sao để không phải làm cái việc cực chẳng đã ấy! Ở đây, ngoài tinh thần chấp hành pháp luật, thái độ hợp tác, khả năng thống nhất và sự thông cảm giữa bên thu và bên trả phí thì còn cần tiếng nói tư vấn và định hướng của cơ quan quản lý nhà nước.

Có điều, trước sự băn khoăn của dư luận, trước câu hỏi của báo giới đặt ra, đại diện lãnh đạo Cục Bản quyền tác giả cũng chỉ có thể trích dẫn một số điều khoản của luật pháp. Còn đại diện lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn thì mới tạm dừng ở việc cho biết về thẩm quyền, chức năng: Cục không được thành lập trung tâm tác quyền, cũng như khi cấp phép biểu diễn, Cục cũng không có quyền đòi đơn vị tổ chức phải trả phí tác quyền xong thì mới cấp phép… Tóm lại, như nhận định của lãnh đạo Bộ VH,TT&DL thì vấn đề này hiện còn nan giải! Nếu vậy thì quả là khó trông vào vai trò trọng tài của ngành văn hóa khi xảy ra "sự cố" văn hóa.

Cơ quan quản lý nhà nước về tác quyền, về biểu diễn nghệ thuật nên trở thành vị trọng tài tích cực, sâu sát hơn để các bên có thể tìm kiếm một tiếng nói chung, vì quyền lợi chung. Không nên để kéo dài tình trạng "lời qua tiếng lại" làm khổ đôi bên, khổ cả công chúng như thế này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai làm trọng tài?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.