Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấn tượng đến từ 6 quốc gia

Quỳnh Chi| 16/09/2014 10:43

(HNMO) - Diễn ra từ ngày 24 đến 28-9, tại Nhà hát Tuổi trẻ, 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội, năm nay là lần thứ tư đánh dấu sự kiện Liên hoan “Múa đương đại - Châu Âu gặp Châu Á” đến với Việt Nam.


Là một sáng kiến của EUNIC, Hiệp hội các Viện văn hóa và Đại sứ quán các nước Châu Âu tại Hà Nội, với sự hợp tác của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, kể từ năm 2011 đến nay, liên hoan đã nhận được sự quan tâm và hưởng ứng của đông đảo giới truyền thông và khán giả, góp phần tích cực trong việc giới thiệu và quảng bá nghệ thuật múa đương đại tại Hà Nội.



Trong 5 tối liên tiếp, khán giả sẽ có cơ hội được đắm chìm trong thế giới nghệ thuật của múa đương đại với nhiều phong cách đa dạng đến từ các quốc gia Wallonia-Brussels (Bỉ), Đức, Pháp, Nhật, Thụy Điển phối hợp với Phần Lan và nước chủ nhà Việt Nam. Trong số đó phải kể tới các vở múa có sự hợp tác của các đoàn như: Vở múa hợp tác Đức-Việt của biên đạo múa người Đức Arco Renz, vở múa solo của diễn viên múa Nguyễn Văn Nam (Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam) do biên đạo Karine Pointies dàn dựng với sự hỗ trợ của Phái đoàn Wallonia-Brussels, và vở múa của Pháp đã được dàn dựng tại Singapore.

Liên hoan sẽ được mở màn với tác phẩm múa Con bọ hung với hai diễn viên múa Virpi Pahkinen và Fredrick Quiñones đến từ Thụy Điển. Tác phẩm được lấy cảm hứng từ con bọ cánh cứng thời Ai Cập cổ đại, biểu tượng của sự biến thân. Chúng xuất hiện ở khắp mọi nơi. Những âm thanh réo rắt từ cây đàn Koto Nhật Bản và hơi thở của bóng đêm trở thành vật dẫn lối.

Năm nay cũng là lần thứ 2 Trung tâm giao lưu Văn hóa Nhật Bản tham gia Liên hoan với một nghệ sỹ trẻ tài năng: Biên đạo múa Nakamura, một gương mặt mới trên sân khấu múa quốc tế và đã đạt được nhiều giải thưởng tại nhiều liên hoan múa có uy tín. Trong tác phẩm Tạm biệt, Nakamura sử dụng lời thoại trong các bộ phim của Yazujiro Ozu để truyền tải một câu hỏi mà những người phụ nữ thường tự vấn: “Tôi là ai?”.

Hanoi Stardust (Tạm dịch: Hà Nội – Những bụi sao) là tác phẩm múa hợp tác của biên đạo múa nổi tiếng người Đức Arco Renz cùng vũ đoàn Kobalt Works với 5 nữ diễn viên múa của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam và hai diễn viên múa Nguyễn Duy Thành và Vũ Ngọc Khải. Tác phẩm bao gồm những phân đoạn múa độc lập trong cùng một vở múa.Trong sự giao thoa mạnh mẽ và đầy sống động của ngôn ngữ ballet cổ điển truyền thống, 7 diễn viên múa mang tới cảm nhận mới lạ về vẻ đẹp và sự tinh tế của ngôn ngữ hình thể truyền thống đan xen với các hình thức thể hiện đầy bất ngờ của thời hiện đại thông qua sự lặp lại và biến thể liên tục của chuyển động.

Sau thành công của “Tiger Tiger Burning Bright” ra mắt khán giả Hà Nội năm 2013 tại Nhà hát Tuổi Trẻ, đoàn múa Kubilai Khan Investigations trở lại Việt Nam với sáng tác mới nhất của đoàn kết hợp nghệ thuật múa đương đại và nhạc điện tử. Vở múa cũng sẽ được công diễn tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 26-9.

Đoàn Wallonia-Brussels (Bỉ) sẽ giới thiệu đến Liên hoan tác phẩm múa Con Quạ của biên đạo Karine Ponties và diễn viên Jaro Vinarsky. Tác phẩm múa thứ 2 do Karine Ponties dàn dựng có tên gọi Gió xào xạc, được dàn dựng cùng diễn viên múa Nguyễn Văn Nam (Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam) một lần nữa đặt sự bí ẩn vào trung tâm của vở múa, một làn khói, một thứ gì đó phù du, vô hình.

Liên hoan “Múa đương đại - Châu Âu gặp Châu Á“ 2014 sẽ khép lại với tác phẩm múa 7x của diễn viên múa, biên đạo múa nổi tiếng Trần Ly Ly (1978) từng học múa tại Trường Múa Việt Nam, ở Úc và Pháp. Chị được xem như một biên đạo múa có tên tuổi của múa đương đại Việt Nam và hiện đang giảng dạy tại trường Múa Tp.HCM.Vở múa của Trần Ly Ly xoay quanh câu chuyện của 1 cá nhân lớn lên qua các thời kỳ thay đổi của xã hội. Bởi sự ảnh hưởng này, những mâu thuẫn nội tâm bắt đầu tự xuất hiện và phát triển. Trong quá trình đó, sự tác động của hoàn cảnh bên ngoài và bản năng bên trong, sự giằng xé giữa lý trí và tình cảm khiến cho mâu thuẫn nội tâm ngày càng lớn. Tuy nhiên, do quá mải mê theo đuổi những vấn đề mâu thuẫn vô hình từ bên trong, đến một ngày kia anh ta không còn nhận ra những gì đang diễn ra xung quanh nữa và trở nên tự cô lập trong thế giới của mình.

Đáng chú ý. vé vào cửa sẽ được phát miễn phí từ lúc 12h, ngày 17-9-2014 tại: Viện Goethe, 56-58 Nguyễn Thái Học, Hà Nội;L’Espace, 24 Tràng Tiền, Hà Nội; Japan Foundation, 27 Quang Trung, Hà Nội.

CHƯƠNG TRÌNH
Thứ 4, ngày 24.9.2014, 20h – Khai mạc
Con bọ hung (Duo, 60‘, Thụy Điển – Phần Lan)
Tạm biệt (Solo, 20’, Nhật)
Thứ 5, ngày 25.9.2014, 20h
Tạm biệt (Solo, 20‘, Nhật)
Con bọ hung (Duo, 60‘, Thụy Điển – Phần Lan)
Thứ 6, ngày 26.9.2014, 20h
Hanoi Stardust (60‘, Đức/Việt Nam)
Thứ 7, ngày 27.9.2014, 20h
Your ghost is not enough (Duo, 60’, Pháp)
Con Quạ (Harvan) (Solo, 20’, Bỉ)
Gió xào xạc (La tour des vents) (Solo, 20’, Bỉ / Việt Nam)
Chủ Nhật, ngày 28.9.2014, 20h
Con quạ (Harvan) (Solo, 20’, Bỉ)
Gió xào xạc (La tour des vents) (Solo, 20’, Bỉ / Việt Nam)
7x (Trio, 18‘, Việt Nam)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng đến từ 6 quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.