Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng người Hoàn Kiếm thanh lịch, văn minh

Linh Chi| 18/09/2014 06:25

(HNM) - Quận Hoàn Kiếm đã phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội, thực hiện hiệu quả Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy về

Mùa thu Hồ Gươm. Nguồn: Internet


Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Hoàn Kiếm Phan Thị Tuyết Lan cho biết, nỗ lực tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân trên địa bàn, 5 năm nay, lễ hội truyền thống Liên khu I được định kỳ tổ chức. Diễn ra vào những ngày kỷ niệm giải phóng Thủ đô (10-10), toàn quốc kháng chiến (19-12), lễ hội truyền thống Liên khu I bao gồm nhiều hoạt động ý nghĩa như: diễu hành cổ động, biểu dương lực lượng tại Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám và các tuyến phố quanh hồ Hoàn Kiếm, khu phố cổ; dâng hoa tưởng niệm tại tượng đài "Quyết tử" cạnh đền Bà Kiệu và phù điêu "Hà Nội - Mùa đông 1946" cạnh chợ Đồng Xuân, mít tinh kỷ niệm ngày thành lập QĐND Việt Nam, khai trương lễ hội, trưng bày ảnh tư liệu về 60 ngày đêm quyết tử bảo vệ Thủ đô… Hằng năm, chương trình đã thu hút nhiều nhân chứng lịch sử, chiến sĩ quyết tử Hà Nội năm xưa, được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Đây cũng là cơ hội cho các thế hệ trẻ được tìm hiểu một cách dễ dàng, sống động về không khí sục sôi kháng chiến quyết tử bảo vệ Thủ đô, thêm tự hào về truyền thống Liên khu I anh hùng, nơi các em đang sống và học tập trong hòa bình.

Nhận thức rõ về tầm quan trọng của Chương trình 04-CTr/TU, Quận ủy đã trực tiếp chỉ đạo, lãnh đạo công tác tuyên truyền, đẩy mạnh sự nghiệp văn hóa - xã hội của quận, tích cực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, quảng bá được quan tâm đầu tư, thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức, mang lại tác dụng rõ rệt, thu hút đông đảo người dân tham gia các sự kiện kỷ niệm lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của dân tộc. Công tác bảo tồn, tôn tạo, phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể trên địa bàn, nhất là khu phố cổ được lãnh đạo, các tầng lớp nhân dân quan tâm. Mỗi năm quận dành hàng chục tỷ đồng từ ngân sách và nguồn xã hội hóa vào tu bổ, tôn tạo các di tích.

Phát huy lợi thế của các lễ hội trên địa bàn khu phố cổ, cấp ủy, chính quyền quận Hoàn Kiếm đã xây dựng đề án "Nghiên cứu tổ chức lễ hội truyền thống trong khu phố cổ và khu vực hồ Hoàn Kiếm", đưa lễ hội truyền thống Liên khu I và 13 lễ hội khác vào đời sống, phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Qua các lễ hội này, người dân được củng cố niềm tự hào về truyền thống anh hùng, nâng cao ý thức xây dựng nếp sống văn minh, xứng tầm với truyền thống nghìn năm văn hiến của đất kinh kỳ. Bên cạnh đó, để thực hiện hiệu quả Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy, Quận ủy Hoàn Kiếm đã xây dựng Chương trình 07-CTr/QU về "Phát triển sự nghiệp văn hóa - xã hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, người Hoàn Kiếm thanh lịch, văn minh". Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàn Kiếm Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, trên cơ sở những nội dung mới trong Chương trình 04-CTr/TU, phát huy những lợi thế sẵn có về tinh thần tự hào cách mạng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, quận đã cụ thể hóa thành 4 đề án phát triển văn hóa, trong đó có "Xây dựng một số nét văn hóa ứng xử của người dân khu phố cổ", "Tổ chức lễ hội truyền thống trong khu phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm". Các nội dung chương trình đã được quán triệt đến cơ sở, đưa vào kế hoạch hằng năm để tổ chức thực hiện. Việc triển khai hiệu quả các đề án gắn liền với khôi phục các lễ hội truyền thống, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dân gian đã tác động rõ rệt đến người dân. Lòng tự hào, tự tôn đã khiến người dân nâng cao ý thức, sống có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội để xứng đáng với công sức của tiền nhân.

Bên cạnh đó, đề án "Xây dựng một số nét văn hóa ứng xử của người dân khu phố cổ" được các cấp ủy toàn quận đẩy mạnh tuyên truyền, từng bước củng cố những nét đẹp trong văn hóa ứng xử, giao tiếp, lối sống, nếp sống, ý thức tôn trọng pháp luật, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong từng mái nhà, tổ dân phố, khu dân cư. Với quan điểm nâng cao chất lượng phong trào, đánh giá thực chất, Ban chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" đã quán triệt, tập huấn tới 163 khu dân cư, thực hiện nghiêm túc việc tuyên truyền nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, xây dựng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở. Phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT ngày càng phát triển sâu rộng, thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia. Tỷ lệ người tập TDTT thường xuyên và số hộ gia đình thể thao ngày càng nhiều. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt.

Kế thừa tinh hoa văn hóa dân tộc, hình thành văn hóa người dân phố cổ, người Hà Nội thanh lịch, văn minh là mục tiêu và cũng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn quận Hoàn Kiếm. Đó chính là nền tảng để quận phát triển bền vững. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng người Hoàn Kiếm thanh lịch, văn minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.