Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chèo Hà Nội “đại thắng” tại Liên hoan sân khấu Thủ đô

H.L| 06/10/2014 09:37

(HNMO) - Nhà hát Chèo Hà Nội đã “đại thắng” tại Liên hoan sân khấu Thủ đô lần 1 với vở diễn “Cánh chim trắng trong đêm” với 3 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc cá nhân và giải Vở diễn xuất sắc nhất.

Hai diễn viên Việt Thắng và Hoài Thu của Nhà hát Chèo Hà Nội nhận giải thưởng


“Cánh chim trắng trong đêm” của tác giả Đăng Chương, chuyển thể chèo NSƯT Xuân Hanh, đạo diễn - NSND Doãn Hoàng Giang do Giám đốc - NSƯT Thúy Mùi trực tiếp chỉ đạo nghệ thuật là công trình nghệ thuật chào mừng 60 năm Giải phóng Thủ đô.

Bắt đầu công diễn từ 26-9, với 5 đêm diễn tại rạp Đại Nam, vở diễn đã phục vụ hơn 2 ngàn khán giả thủ đô đến thưởng thức. Vẻ đẹp riêng của chèo Hà Nội “sang trọng, thanh lịch, tinh tế” đã được lần nữa tái hiện trên sân khấu với những nhân vật, số phận đậm chết bi tráng và đầy tính nhân văn trong vở diễn “Cánh chim trắng trong đêm”. Đó là ca nương Mỹ Duyên, một cô gái xinh đẹp, duyên dáng và tài năng quyết thủy chung với mối tình đầu cùng chàng trai Hà Nội tên Quang (một chiến sỹ cách mạng). Ngay cả khi rơi vào tay giặc, được viên sỹ quan Pháp Mông-đi-ê hết lòng yêu thương, chiều chuộng thì cô vẫn một lòng son sắt với người yêu.

Bên cạnh ca nương Mỹ Duyên, viên sỹ quan Mông-đi-ê cũng được đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang khắc họa đầy tính nhân văn. Khi đối diện với các chiến sỹ cách mạng thì Mông-đi-ê tỏ ra hung dữ, nhưng đứng trước Mỹ Duyên, viên sỹ quan Pháp đã bị “tan chảy” bởi vẻ đẹp hình thức, tài năng và tâm hồn của cô gái Việt Nam. Có thể nói, hình ảnh Mông-đi-ê dí súng vào đầu Mỹ Duyên và thốt lên sự tuyệt vọng bởi không thể bắn nổi người con gái mình yêu đơn phương đến cuồng dại, cho dù chính cô đã giải thoát cho những người chiến sỹ cách mạng ngay trong sở mật thám.

Hình ảnh đêm diễn vở "Cánh chim trắng trong đêm"


Hình ảnh Mông-đi-ê quỳ gối van xin Mỹ Duyên một lần ân ái sau bao tháng ngày ở chung phòng, bởi vì yêu đơn phương mà Mông-đi-ê tôn trọng Mỹ Duyên không làm gì tổn hại đến cô… cho thấy hình ảnh một viên sỹ quan rất “đời”, rất “người” chứ không chỉ hung dữ khi đóng vai trò là một chiến binh ngoài mặt trận. Đây được coi là điểm nhấn rất ấn tượng, khai thác khía cạnh vô cùng nhân văn của những con người trong chiến tranh, dù bất kỳ ở chiến tuyến nào thì cũng đều có trái tim biết rung động, yêu thương.

Một câu chuyện liên quan đến thời điểm lịch sử trọng đại của Thủ đô, được khai thác dưới góc độ nhân văn không có khói lửa chết chóc mà vẫn lột tả được sự khốc liệt của chiến tranh và lấp lánh tình yêu của con người với con người.

Cùng với tài diễn xuất của 3 tài năng trẻ: Quốc Phòng, Hoài Thu, Việt Thắng (3 diễn viên đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan này); sự chuyển thể một kịch bản văn học sang chèo đậm chất nhân văn và vô cùng “tình” của NSƯT Xuân Hanh, sự dàn dựng công phu, tài tình, sáng tạo và đầy tâm huyết của NSND Doãng Hoàng Giang cùng dàn diễn viên nổi trội nhất của Nhà hát Chèo Hà Nội đã khiến Cánh chim trắng trong đêm trở thành một tác phẩm nghệ thuật ấn tượng, xứng đáng là 1 trong 3 vở diễn xuất sắc nhất (cùng với vở “Những người con Hà Nội” của Nhà hát kịch Hà Nội, vở “Hà Nội gió mùa” (Nhà hát cải lương Việt Nam), trở thành những cánh chim đầu đàn trong Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ nhất năm 2014.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL tặng bằng khen cho các đoàn nghệ thuật Thủ đô tham gia Liên hoan sân khấu


Bên cạnh thành công của Nhà hát chèo Hà Nội, Ban tổ chức Liên hoan còn trao tặng các giải thưởng khác, gồm 19 huy chương vàng và 23 huy chương bạc cá nhân đại diện cho 9 vở diễn tham dự Liên hoan lần này.

Với sự thành công của Liên hoan sân khấu thủ đô lần thứ nhất, hy vọng Hội nghệ sỹ sân khấu Việt Nam và Sở VHTTDL Hà Nội tiếp tục tổ chức các Liên hoan để góp phần làm sôi động đời sống sân khấu Thủ đô và động viên, cổ vũ các nghệ sỹ cống hiến cho khán giả những tác phẩm xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chèo Hà Nội “đại thắng” tại Liên hoan sân khấu Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.