Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gốc sưa giá trị 17 tỷ được đưa vào bảo tàng

Theo Quang Hà| 20/10/2014 20:58

Gốc sưa do hai cha con người đánh cá phát hiện, từng được định giá 17 tỷ đồng, được đưa vào bảo tàng tỉnh Quảng Bình chờ trưng bày.

Chiều 20/10, kiểm lâm và nhân viên bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Bình đã phối hợp đưa gốc sưa đáng giá tiền tỷ vào chờ trưng bày tại bảo tàng.

Một xe cẩu lớn cùng giá đỡ có bánh xe được huy động thực hiện vận chuyển. Tuy nhiên, do gốc sưa kích thước và hình thù không đồng nhất nên việc đưa qua cửa gặp phải một số khó khăn.

Gốc sưa được giữ nguyên hình thù tự nhiên. Ảnh: Quang Hà


Nhà chức trách quyết định giữ nguyên hình thù gốc sưa, chỉ làm sạch phần mục ruỗng do bị ngâm nước lâu ngày, loại bỏ đất cát, bên ngoài được phun hóa chất để chống mối mọt, rêu mốc.

Sau khi làm sạch, gốc sưa ước giảm khối lượng từ 2,1 tấn xuống còn 1,8 tấn, có chiều dài 1,8 mét, đường kính 1,5 mét, rỗng ruột từ gốc lên thân với kích thước 0,6 mét nhỏ dần đến 0,4 mét.

Gốc gỗ thuộc họ sưa mộc vàng, có tên khoa học là Dalbergia tonkinensis Prain, là loại quý hiếm có tên trong nhóm 1A, cấm mua bán dưới mọi hình thức. Tỉnh Quảng Bình từng định giá gốc sưa này khoảng 17 tỷ đồng hồi tháng 3.

Gốc sưa quý được giao bảo tàng Quảng Bình quản lý và bảo vệ, chờ UBND tỉnh Quảng Bình có quyết định cuối cùng về vị trí đặt và thời gian trưng bày cho du khách, người dân tham quan.

Trước đó, từ phát hiện của hai cha con người đánh cá, ngày 26/2, lực lượng kiểm lâm huyện Bố Trạch đã trục vớt được gốc gỗ này tại ngầm suối Troóc, thôn Khe Gát (xã Xuân Trạch, Bố Trạch).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gốc sưa giá trị 17 tỷ được đưa vào bảo tàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.