Theo dõi Báo Hànộimới trên

Davines Art Series 3 – gìn giữ “Giá trị sống” cùng làng nghề truyền thống

Tuyết Minh| 21/11/2014 17:37

(HNMO)- Sáng 21/11, Triển lãm Davines Art Series số 3 (DAS) với chủ đề “Giá trị sống” đã khai mạc tại phòng trưng bày của Rolls-Royce Motor Cars Hà Nội, 44B Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Chương trình sẽ diễn ra trong ba ngày 21, 22, 23/11/2014.

Họa sĩ Lê Thiết Cương với vai trò giám tuyển tại triển lãm Davines Art Series 3


Nhằm hướng tới việc bảo tồn và phát triển các ngành nghề thủ công gắn với một số làng nghề tiêu biểu ở Việt Nam, Davines Art Series số 3 giới thiệu các tác phẩm mới của 6 nghệ sĩ dưới sự chọn lựa của họa sỹ Lê Thiết Cương với vai trò giám tuyển. 6 nghệ sĩ được mời sẽ trình bày các tác phẩm mới, hướng sáng tạo mới của mình trên 6 ngành nghề và sản phẩm truyền thống bao gồm: nghệ sĩ Phạm Trần Quân với guốc mộc, nghệ sĩ Hoàng Phượng Vỹ với quạt giấy của làng nghề Chàng Sơn, nghệ sĩ Trịnh Bích Thủy với áo bông và lụa Vạn Phúc, nghệ sĩ Đinh Đức Hải với sơn mài của làng nghề Chuyên Mỹ, nghệ sĩ Lê Đình Nguyên với rối nước, nghệ sĩ Đoàn Xuân Tặng với tranh Đông Hồ và cuối cùng là nghệ sĩ ảnh Lê Bích với các tác phẩm ghi lại các làng nghề truyền thống Việt Nam.

Các ngành nghề thủ công ở các làng nghề Việt Nam ra đời và phát triển hàng trăm năm nay và mang trong mình tinh hoa của dân tộc Việt, nó mang bản sắc văn hóa, tính truyền thống, tính nguyên bản và nói lên trình độ chế tác bậc thầy của cha ông ta. Nhưng giờ đây trong sự phát triển của cuộc sống hiện đại, việc gìn giữ và phát triển nó đặt ra nhiều thách thức. Như hoạ sĩ Lê Thiết Cương đã từng nói, cách gìn giữ tốt nhất ngành nghề truyền thống là phát triển và sáng tạo trên nó. “Davines Art Series số 3 là sự gợi mở của một hướng đi mới trong việc gìn giữ và phát triển các nghề thủ công truyền thống bằng cách sáng tạo trên các chất liệu, sản phẩm truyền thống". Ông Nguyễn Anh Tú, Chủ tịch Tập đoàn Creative Nature Group (CNG) – Đại diện Davines Việt Nam chia sẻ.

Đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống là một kho tàng đầy ắp giá trị sống của người Việt. Tuy nhiên để giá trị sống đó sống tiếp được trong đời sống hôm nay thì lại là một câu chuyện khác. Không có cách gì có thể bảo tồn truyền thống một cách bền vững nhất, đẹp nhất là bằng cách làm mới nó, sáng tạo lại nó. Phải hiện đại truyền thống, phải đưa hiện đại vào truyền thống để truyền thống có một đời sống khác và sống được trong cuộc sống hiện đại. Hy vọng Triển lãm Davines Art Series số 3 sẽ là nét mới, một sự gợi mở về cách làm, một nhánh trong ngành công nghiệp sáng tạo, một con đường gìn giữ và phát triển những ngành nghề thủ công lâu đời tại Việt Nam.

Một số tác phẩm thủ công được trưng bày tại triển lãm Davines Art Series số 3:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Davines Art Series 3 – gìn giữ “Giá trị sống” cùng làng nghề truyền thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.