Theo dõi Báo Hànộimới trên

Muốn dành cho quê nhà những điều tốt đẹp nhất

Thụy Du| 27/11/2014 06:47

(HNM) - Với những người yêu guitar cổ điển ở Việt Nam, nghệ sĩ Việt kiều Lê Hoàng Minh là cây guitar bậc thầy. Ở lần trở lại Việt Nam, thực hiện chương trình độc tấu tại Hà Nội vào tối 29-11, Lê Hoàng Minh sẽ đem tới khán giả tiếng đàn chất chứa hoài niệm đẹp đẽ về quê nhà.

Nghệ sĩ Lê Hoàng Minh.



Gia đình không có ai theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, Lê Hoàng Minh đến với guitar một cách tự nhiên "chơi theo phong trào là chính". Năm 1991, khi 13 tuổi, Lê Hoàng Minh theo gia đình sang Australia định cư và chỉ đến khi đó anh mới nhận ra mình thực sự muốn theo đuổi bộ môn nghệ thuật này một cách nghiêm túc. Ban đầu, Lê Hoàng Minh theo học thầy Carolyn Kidd, sau đó là Timothy Kain - một trong những nghệ sĩ, giảng viên guitar hàng đầu của Đại học Quốc gia Australia. Nhờ năng khiếu và cũng nhờ khổ luyện, Lê Hoàng Minh đã tốt nghiệp loại ưu tại Trường Đại học Âm nhạc Canberra (Đại học Quốc gia Australia) với số điểm cao nhất trong lịch sử ngôi trường này. Anh tiếp tục học thạc sĩ và trở thành giảng viên của trường, tham gia nhiều khóa đào tạo nghệ sĩ guitar không chỉ tại Australia mà còn ở nhiều nước trên thế giới.

Thành tích biểu diễn của Lê Hoàng Minh cũng rất đáng nể. Anh là thành viên của nhóm tứ tấu Guitar Trek nổi tiếng nhất Australia, từng thực hiện những đêm nhạc vô cùng thành công tại Châu Âu, những buổi diễn ấn tượng tại các liên hoan âm nhạc lớn... Khi chơi solo, anh giành giải nhất cuộc thi Guitar Adelaide (Australia) vào mùa xuân năm 2001, đoạt giải cao nhất tại cuộc thi Guitar quốc tế lần thứ 50 tại Tokyo (Nhật Bản) vào năm 2007... Cũng từ đây, Lê Hoàng Minh được công nhận là một trong những nghệ sĩ guitar thành danh nhất Australia.

Khoảng 10 năm trở lại đây, năm nào Lê Hoàng Minh cũng thu xếp trở về Việt Nam, vừa biểu diễn vừa tham gia các khóa đào tạo ngắn. Anh chia sẻ: "Tôi luôn muốn mang về Việt Nam những điều tốt đẹp nhất mà mình tích lũy, học tập được để biểu diễn trước công chúng, để truyền đạt lại cho các em học sinh, sinh viên ở quê nhà, những mong góp chút sức mình nhằm phát triển hoạt động biểu diễn guitar chuyên nghiệp". Tới đây, Lê Hoàng Minh sẽ có một đêm độc tấu trọn vẹn dành cho khán giả Thủ đô (20h ngày 29-11, tại Trung tâm Văn hóa Pháp - 24 Tràng Tiền, Hà Nội). Tất nhiên, Lê Hoàng Minh chọn thể hiện những tác phẩm cổ điển nổi bật, như "Aires de la Mancha" (Moreno Torroba); "Lời khấn và vũ điệu" (Joanquin Rodrigo); "Lute Suite số 1" BWV 996 (J.S.Bach); "Colecticci Intim" (Vicente Asencio); 4 tác phẩm đậm chất Nam Mỹ là "Naqueles Velhos Tempos" và "Jorge do Fusa" (Garoto), "Zamba de Vargas" (Eduardo Falu), "El Diablo Suelto" (truyền thống - Alirio Diaz phối khí).

Trước khi đến Hà Nội, tối 27-11, Lê Hoàng Minh sẽ có một đêm diễn tại TP Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muốn dành cho quê nhà những điều tốt đẹp nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.