Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đại hội VIII Hội Mỹ thuật Việt Nam: Đổi mới với những gương mặt cũ?

An Nhi| 18/12/2014 06:25

(HNM) - Chuyện nhà điêu khắc Đào Châu Hải và họa sĩ Thành Chương xin rút ngay khi được bầu vào Ban chấp hành (BCH) Hội Mỹ thuật Việt Nam (ngày 16-12) đang gây những

Mỹ thuật - Lĩnh vực đòi hỏi nhiều sự sáng tạo. (ảnh minh hoạ sưu tầm trên internet)


Trước khi diễn ra Đại hội Hội Mỹ thuật Việt Nam, nhiều hội viên bày tỏ kỳ vọng về sự đổi mới trong nhiệm kỳ tới của hội, nhất là việc tạo điều kiện cho các nghệ sĩ trẻ trở thành hội viên, tham gia những vị trí quan trọng để tạo sự đột phá cho ngành. BCH nhiệm kỳ mới có 11 thành viên thì 10 người thuộc BCH cũ. Trong đó, ông Trần Khánh Chương tái đắc cử chức Chủ tịch hội nhiệm kỳ thứ 4. Trước đó, với 3 nhiệm kỳ giữ cương vị này, họa sĩ Trần Khánh Chương đã làm tốt công tác của mình. Ông xông xáo với hoạt động tổ chức triển lãm, vận động sáng tác, điều hành mọi công việc lớn nhỏ của hội, mở những CLB mỹ thuật cho từng chuyên ngành, cho nghệ sĩ trẻ, cho người cao tuổi… Ông cũng là người đứng ra lập lịch trình tổ chức triển lãm cố định trước cả năm để giới thiệu với công chúng những tác phẩm sáng tạo mới của hội viên theo từng chủ đề, từng chuyên ngành. Thực sự, một người có uy tín trong nghề, có kinh nghiệm tổ chức hoạt động là rất cần thiết trong việc lãnh đạo, điều hành bất cứ một bộ máy nào, nhưng mỹ thuật - một ngành đòi hỏi nhiều sự sáng tạo và đổi mới không ngừng thì những gì "ấn định và êm ả" trong công tác hội như vậy liệu có nên?

Phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại đại hội đã chỉ ra rằng: Đời sống mỹ thuật Việt Nam thời gian qua còn quá bình lặng, chưa có nhiều tác phẩm chất lượng cao, không ít sáng tác còn quá dễ dãi, tư duy theo lối mòn, sao chép ý tưởng. Ngành mỹ thuật ứng dụng thì không theo kịp yêu cầu của cuộc sống. Ngành mỹ thuật với vai trò định hướng nghề nghiệp các nghệ sĩ, góp sức mình tạo nên diện mạo thẩm mỹ cho đời sống, đòi hỏi những người đứng đầu ngành phải có khát khao đổi mới, cống hiến, vươn lên tạo ra những thành tựu mới.

Không ít người bày tỏ băn khoăn về việc gánh vác trọng trách này trong nhiệm kỳ phía trước của BCH Hội Mỹ thuật Việt Nam. Chia sẻ với báo giới sau quyết định của mình, họa sĩ Thành Chương nói rằng: "Trong vai trò là ủy viên BCH nhiệm kỳ VII, Trưởng ban Kiểm tra công tác hội, tôi đề nghị đưa 50% hội viên trẻ vào BCH mới. Bởi những hội viên trẻ này đều đã được công nhận về khả năng sáng tạo, tay nghề, cũng như có đường lối, tư tưởng vững vàng. Hơn nữa, họ lại có khả năng cập nhật cái mới, thực hiện những dự án nghệ thuật mang tính đột phá. Như thế mới vượt qua được cái cũ và tìm đến chân trời mới cho mỹ thuật nước nhà. Nhưng kết quả không như mong đợi nên tôi và nhà điêu khắc Đào Châu Hải xin rút".

Về việc xin rút, hai thành viên Thành Chương và Đào Châu Hải mới chỉ nói miệng. Về nguyên tắc, theo Chủ tịch Hội Trần Khánh Chương, hai nghệ sĩ này muốn rút thì phải làm đơn để BCH tiếp nhận, xem xét giải quyết. Những mong công việc nội bộ này được giải quyết thỏa đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội VIII Hội Mỹ thuật Việt Nam: Đổi mới với những gương mặt cũ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.