Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ồn ào mà thiếu vắng

Người Lái Đò| 21/12/2014 04:39

(HNM) - Mùa giải của giới văn học nghệ thuật Thủ đô 2014 (hai năm một lần) do Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội tổ chức vừa công bố chủ nhân các lĩnh vực thuộc 9 chuyên ngành từ văn học, điện ảnh, mỹ thuật đến kiến trúc, văn nghệ dân gian, âm nhạc...



Trong khi, văn chương năm nay có hẳn hai đại diện cho lĩnh vực vốn "hiếm có, khó tìm" là lý luận phê bình và hai đại diện cho văn xuôi thì thơ... không có thi phẩm nào lọt mắt xanh Hội đồng Giải thưởng.

Chuyện mùa vàng, mùa thất bát cũng là bình thường, nhất là trong VHNT. Sáng tạo có quy luật riêng, nghiệt ngã đến nỗi như người trong cuộc mới "thấm": Không có lao động vã mồ hôi thì không hy vọng có tác phẩm "xuất thần". Nhưng cũng chẳng phải cứ sản xuất miệt mài là tìm thấy "đỉnh cao". Sáng tạo thi ca là một ví dụ. Có gì nhiều hơn thơ trong thời buổi hiện nay? Các nhà văn cũng có người chuyển sang viết thơ, ra tập thơ như Nguyễn Ngọc Tư với "Chấm". Ngoài cây bút có tên tuổi thì còn có nhiều tác giả mới, trẻ. Các đơn vị làm sách tư nhân cũng đầu tư cho lĩnh vực này, Facebook của một nữ nhà thơ nổi tiếng từ thời sinh viên lúc nào cũng có thể có vài trăm "like" mỗi khi chị đăng tải những đoạn thơ, bài thơ tâm đắc...

Cũng vui, khi một mảng của đời sống văn học tưng bừng và khi sinh hoạt tinh thần vào diện "thượng tầng" ấy còn có nhiều người si mê, theo đuổi.

Nhưng, mùa giải năm rồi của giới văn nghệ Thủ đô lại không có tên tuổi nào được nhận giải? Người trong Hội đồng Giải thưởng chia sẻ: Cũng có vài tập thơ tham dự, tuy nhiên thấy rõ là các tác phẩm có hơi hướng đổi mới ở góc độ "diễn đạt" thì tương đối nhiều nhưng đổi mới cả ở tầm tư tưởng thì chưa thấy rõ và chưa thực sự thuyết phục. Và không nên cố gắng để trao giải cho có.
Lại nhớ, Giải thưởng VHNT Thủ đô 2012 chỉ có hai giải cho văn xuôi và một tác phẩm phê bình văn học. Cũng vắng thơ!

Hai năm tới, sẽ tiếp tục một mùa giải mới, để không thất bát thế này và để không phải thấy rõ sự thiếu vắng giữa những ồn ào sáng tác thì đành gửi niềm hy vọng vào các nhà thơ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ồn ào mà thiếu vắng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.