Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên có triển lãm tranh minh họa trên báo

T.Minh| 30/01/2015 16:52

(HNMO)- Chiều 30/1/2015, tại khuôn viên tòa soạn Báo Nhân Dân, 71 Hàng Trống, Hà Nội, đã khai mạc cuộc triển lãm tranh minh họa trên báo.

Tranh minh họa của họa sĩ Đào Hải Phong


Triển lãm tập hợp tác phẩm của các họa sĩ tên tuổi hàng đầu trong giới mỹ thuật Việt Nam đương đại: Phạm Luận, Lê Thiết Cương, Đào Hải Phong, Đinh Quân, Hồng Việt Dũng, Thành Chương, Hoàng Phượng Vỹ, Nguyễn Quân.. Những tác phẩm này vốn là tranh minh họa cho các bài báo, truyện ngắn, thơ, tản văn… đăng trên Báo Nhân Dân hằng tháng trong 3 năm qua –kể từ khi bộ mới Nhân Dân hằng tháng ra mắt, do họa sĩ Lê Thiết Cương chọn và giới thiệu.

Tranh minh họa của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ


Khoảng 30 tác phẩm đa dạng về chất liệu, mỗi họa sĩ một phong cách, nhưng có một điểm chung là tác phẩm đồ họa trên trang báo, gắn kết với các bài báo, truyện ngắn, tản văn… làm nên sức mạnh chỉnh thể của tác phẩm báo chí ở cả giá trị thông tin và thẩm mỹ. Tuy vậy, đứng độc lập, các bức tranh minh họa này mang đầy đủ giá trị của một tác phẩm hội họa.

Tranh minh họa của họa sỹ Lê Thiết Cương.


Đặc biệt, trong triển lãm này giới thiệu một tác phẩm và lưu bút của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm sáng tác riêng cho Nhân Dân hằng tháng. Nhiều năm nay, người duy nhất còn sống trong bộ tứ huyền thoại “Nghiêm-Liên-Sáng-Phái” của mỹ thuật Việt Nam, danh họa Nguyễn Tư Nghiêm gần như sống ẩn dật.

Sự xuất hiện trở lại của ông ở tuổi 95 bằng bức tranh ngựa trên ấn phẩm Nhân Dân hàng tháng Tết Giáp Ngọ 2014 và dòng lưu bút tặng riêng Nhân Dân hằng tháng mà ông gọi là “giai phẩm đáng đón đợi” là một bất ngờ với bạn đọc cũng như giới mỹ thuật.

Tranh của họa sĩ Phạm Luận


Có thể nói minh họa trên các ấn phẩm báo chí có một lịch sử lâu đời cùng với các tờ báo, và được coi là một thể loại của báo chí với sứ mệnh và sức mạnh không hề thua kém các thể loại khác.

Từ khi ra bộ mới, cách đây 3 năm, ấn phẩm Nhân Dân hằng tháng của báo Nhân Dân đã nhận được sự cộng tác đặc biệt nhiệt tình của rất nhiều các họa sĩ đương đại hàng đầu của Việt Nam tham gia minh họa và vẽ tranh biếm họa trên các ấn phẩm của mình. Thật ra “minh họa” trong trường hợp này chỉ là cách gọi tên một thể loại báo chí, bởi vì bằng tài năng và tâm huyết của mình, các họa sĩ đã nâng nhiều bức tranh minh họa thành những tác phẩm hội họa thực thụ.

Cũng nhân dịp này, Báo Nhân Dân mắt hai tập sách chọn lọc các tác phẩm báo chí thể loại phỏng vấn, đối thoại và truyện ngắn tập hợp từ 12 số báo trong năm của ấn phẩm Nhân Dân hằng tháng có tên gọi “Đối thoại trong năm” và “Đôi dép nổi giận”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên có triển lãm tranh minh họa trên báo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.