Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đầu năm đi lễ hội Tịch Điền Đọi Sơn

Viết Thành| 25/02/2015 16:21

(HNMO) - Lễ hội truyền thống xuống đồng cày ruộng, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu diễn ra vào sáng nay (25/2).


Diễn ra tại cánh đồng xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm nay được tổ chức gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Hà Nam. Sau lễ rước linh vị của vua Lê Đại Hành từ chùa Đọi xuống khu hành lễ, lễ hội Tịch điền được cử hành trang trọng theo trình tự với các màn múa rồng, đọc văn trình, kính cáo tổ tiên xin phép tiến hành khai hội và lễ dâng hương thành kính.

Theo sử sách ghi chép, mùa Xuân năm Đinh Hợi, niên hiệu Thiên Phúc thứ 7 (tức năm 987), vua Lê Đại Hành về chân núi Đọi làm Lễ Tịch điền (cày ruộng) đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, mở ra một trang sử mới cho nền nông nghiệp Việt Nam. Kể từ đó, Lễ hội Tịch điền trở thành một mỹ tục được các triều đại về sau thực hiện một cách thành kính, trang trọng. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, lễ hội Tịch điền đã trở thành một nét sinh hoạt văn hóa tâm linh quan trọng, là di sản văn hóa của dân tộc.

Trong nhiều năm trở lại đây, tỉnh Hà Nam đã phục dựng thành công, tái hiện lại truyền thống "Dĩ nông vi bản" để khuyến khích nông nghiệp, tổ chức các nghi thức trang trọng của Lễ hội với quy mô lớn, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Việc tổ chức Lễ hội Tịch điền chứa đựng nhiều phong tục đẹp đẽ của dân tộc Việt Nam, khơi dậy và giáo dục truyền thống văn hóa của dân tộc cho các thế hệ con cháu, nhắc lại truyền thống tốt đẹp của cha ông, từ vua đến người nông dân đều yêu lao động, cần cù lao động trên mảnh đất thân yêu của mình.


Lễ hội Tịch điền - Đọi Sơn là lễ hội truyền thống xuống đồng cày ruộng, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.


Màn trống hội của hơn 50 thành viên đội trống Đọi Tam mở màn cho lễ hội xuống đồng năm 2015


Hơn 10 chú trâu to khỏe được trang trí nhiều hình ảnh, mùa Xuân,tết Ất Mùi được người dân Đọi Sơn mang ra đồng


Trong cuốn "Việt lược sử" biên soạn vào thời Trần, năm Đinh Hợi (987) vua Lê Đại Hành về cày tịch điền ở Đọi Sơn, mở đầu phong tục đẹp để các vị vua triều đại sau noi gương khuyến nông.


Lễ hôi được bắt bằng những màn múa rồng, lễ rước, ca múa để cầu ước một năm mưa thuận gió hòa, mù màng bội thu


Trước khi tiến hành nghi thức chính của lễ hội Tịch Điền, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Hoàng Tuấn Anh cùng lãnh đạo địa phương tiến hành nghi lễ dâng hương.


Cụ Đinh Trọng Tế (SN 1929 ở thôn Đọi Nhất, xã Đọi Sơn, Duy Tiên, Hà Nam) vinh dự được “vào vai” nhà vua Lê Đại Hành.


Đây đã là năm thứ 6 liên tiếp cụ được vào vai nhà vua


Những đường cày đầu tiên của 'nhà vua' tại các xá ruộng


Bộ trưởng VH, TT&DL Hoàng Tuấn Anh và các bô lão, lãnh đạo địa phương cũng xuống ruộng đi cày


Theo sau là các cô gái gieo hạt, cầu mong mùa màng bội thu.


Lễ hội xuống đồng thu hút rất nhiều người dân đại phương và du khach tới tham quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu năm đi lễ hội Tịch Điền Đọi Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.