Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sở VHTT&DL Hà Nội khẳng định, việc tranh cướp tại Hội Gióng chưa đến mức xử lý pháp lý

Hoàng Quyên| 27/02/2015 10:18

(HNMO) - Ông Tô Văn Động, Giám đốc VHTT&DL Hà Nội cho biết sự việc hỗn loạn tranh cướp xe hoa tre tại Hội Gióng sáng 24-2 là việc đáng tiếc, tuy nhiên sự việc chưa đến mức căng thẳng như báo chí nêu trong thời gian vừa qua.

Sở VHTT&DL Hà Nội khẳng định việc hỗn loạn tại Hội Gióng ngày 24-2 không đến mức căng thẳng như báo chí đưa


Sở VHTT&DL Hà Nội cho biết, sáng ngày 26-2 đã nhận được văn bản của UBND huyện Sóc Sơn về sự việc hỗn loạn tại hội Gióng sáng 24-2. Trong văn bản này khẳng định có hiện tượng tranh giành khi cướp kiệu hoa tre tại hội Gióng, nhưng không có yếu tố gây mất trật tự an ninh, và chưa đến mức phải xử lý về mặt pháp lý. Sự việc báo chí phản ánh chỉ là xô xát giữa đội bảo vệ kiệu hoa tre và những thanh niên cướp kiệu hoa tre.

Báo cáo của UBND huyện Sóc Sơn khẳng định rõ: “Việc một số tờ báo nêu có hiện tượng thanh niên đua nhau cướp lộc đầu năm tại lễ hội Gióng gây hỗn loạn là không khách quan, không đúng với bản chất của sự việc. Tục cướp kiệu hoa tre là một trong những nghi thức lâu đời của lễ hội. Trong đoàn rước có một số thanh niên cầm gậy bảo vệ kiệu, khi khiêng kiệu do đoàn người vào xem hội đông gây ra xô đẩy, một số người bảo vệ bị ngã, dẫn tới xô xát. Tuy nhiên sự việc đã được các lực lượng chức năng can thiệp, giải tán kịp thời, không có trường hợp nào bị thương vong, không có hiện tượng ẩu đả đánh nhau. Ngay sau khi xảy ra sự việc trên, BTC lễ hội đã họp và rút kinh nghiệm và sẽ chỉ đạo những lễ hội lần sau tốt hơn”.

Trao đổi với HNMO, ông Tô Văn Động, giám đốc Sở VHTT&DL cho biết, Viện Kiểm sát nhân dân và Công an thành phố Hà Nội đều thống nhất với báo cáo của UBND huyện Sóc Sơn vì thế Sở hoàn toàn tôn trọng báo cáo này.

Báo cáo của UBND huyện Sóc Sơn cho biết, tục cướp kiệu hoa trẻ là hoạt động truyền thống lâu đời của Hội Gióng


Ông Động cũng cho biết, ngay khi sự việc xảy ra và được báo chí phản ánh kịp thời, UBND TP Hà Nội, Sở VHTT&DL Hà Nội và các cơ quan chức năng khác đã khẩn trương kiểm tra, xem xét sự việc. Các cơ quan chức năng đã đề nghị UBND huyện Sóc Sơn phải làm rõ sự việc hỗn loạn vừa qua. Ông Động khẳng định, việc cướp kiệu hoa tre là một tục lệ truyền thống lâu đời của lễ hội và đã duy trì nhiều năm nay. BTC lễ hội cũng đã có kịch bản cho hoạt động này. Tuy nhiên, sự việc đáng tiếc ở chỗ, nhiều người dân khi cướp kiệu đã quá khích dẫn đến việc xô đẩy, một số người trong đội bảo vệ bị ngã, phản xạ lại nên gây ra sự hỗn loạn. “Dù sao đây cũng là hình ảnh không đẹp, rất đáng tiếc của Lễ hội. Nếu BTC kiểm soát được hơn nữa thì đã không có tình trạng này”, ông Tô Văn Động nói.

Nói về việc rút kinh nghiệm cho mùa lễ hội sau, ông Tô Văn Động cho biết tục cướp kiệu hoa tre là một trong những điểm nhấn quan trọng của Hội Gióng vì thế không thể xóa bỏ hoạt động này. Tuy nhiên, BTC Hội Gióng cần rút kinh nghiệm, có biện pháp tổ chức kỹ lưỡng hơn, và cần có những phương án dự phòng khi người dân tham gia quá đông để mùa lễ hội sau không để gây ra tình trạng hỗn loạn, lộn xộn ngoài ý muốn.

Được biết, dù cơ quan chức năng đã có khẳng định không có ẩu đả tại Hội Gióng nhưng nhiều nhà nghiên cứu văn hóa dân gian lại cho rằng, sự việc cướp kiệu xe hoa của Hội Gióng năm nay vẫn mang nhiều yếu tố bạo lực hơn là một tục lệ truyền thống thường thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở VHTT&DL Hà Nội khẳng định, việc tranh cướp tại Hội Gióng chưa đến mức xử lý pháp lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.