Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngắm tranh trực họa thiên nhiên của họa sĩ Trịnh Lữ

T.Minh| 27/02/2015 13:33

(HNMO)- Vào ngày 1/3/2015 ( tức 11 Tết Ất Mùi), tại 31-33 Hàng Đồng, Hà Nội sẽ khai mạc triển lãm “Đi vẽ phong cảnh Mỹ” của dịch giả- họa sĩ Trịnh Lữ.


Có thể nói đây là lần đầu tiên, một họa sĩ Việt Nam đạp xe đi vẽ phong cảnh Mỹ và… được trưng bày tại phố cổ Hà Nội. Triển lãm trưng bày 67 bức trực họa sơn dầu của họa sĩ Trịnh Lữ, vẽ cảnh thiên nhiên vùng Minwaukee, bên bờ hồ Michigan, tiểu bang Wisconsin, Mỹ.

Một bức sơn dầu của Trịnh Lữ


Với tên gọi “Đi vẽ phong cảnh Mỹ”, triển lãm còn kể lại câu chuyện ra đời của những bức tranh được trưng bày với cuốn sách “Đi vẽ - Nhật ký hội họa 2014 của Trịnh Lữ”, do Sách Phương Nam và NXB Hội Nhà văn vừa ấn hành. Với 70 chương nhật ký ghi lại những ý nghĩ và cảm xúc trong những chuyến đạp xe đi vẽ từ mùa hè cho đến đầu đông năm ngoái, cùng hàng trăm ảnh chụp và tranh in màu, cuốn sách dày 170 trang cũng là “hiện tượng” lần đầu tiên có trong sinh hoạt hội họa của Việt Nam.

Trịnh Lữ được biết đến là một dịch giả uy tín với những bản dịch văn chương có giá trị trong đời sống văn hóa đọc. Ông từng được giải thưởng dịch thuật liền trong hai năm 2004-2005 của cả Hội Nhà văn Việt Nam và Hội nhà văn Hà Nội.

Bìa sách "Đi vẽ" của họa sĩ Trịnh Lữ


Dịch giả Trịnh Lữ được bạn đọc yêu mến qua các bản dịch: Cuộc đời của Pi, Rừng Nauy, Con nhân mã ở trong vườn, Utopia, Bí mật chôn vùi-Sự thật tàn bạo, Hội họa Trung hoa qua lời các vĩ nhân và danh họa, Truyện ngắn Úc (song ngữ Anh-Việt), Biển, Tham vọng bá quyền, Trần trụi với văn chương, Nhạc đời may rủi, 15 Nhà thơ Mỹ thế kỷ XX, Màu tự nhiên, Người trong bóng tối, Đại gia Gatsby, Nhập môn Nghiên cứu Dịch thuật - Lý thuyết và Ứng dụng...


Giới mỹ thuật cũng có biết ông qua những tham luận, bài viết và bài dịch của ông về nghệ thuật. Nhưng ít người biết Trịnh Lữ còn là một họa sỹ vẽ phong cảnh và chân dung theo phong cách cổ điển, ông được báo chí nước ngoài nhắc đến từ những năm 1992 -1993, ông đã từng có một số triển lãm tại New York,.


Sinh năm 1948 tại Hà Nội, dịch giả - họa sĩ Trịnh Lữ được cha mẹ - hai họa sĩ trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông dương là Trịnh Hữu Ngọc và Nguyễn Thị Khang dạy vẽ từ nhỏ cùng các anh chị em trong nhà. Thời học sinh, ông đã được nhiều giải thưởng của các cuộc thi vẽ thiếu nhi quốc tế. Thời chiến tranh, ông cũng đã tham gia nhiều triển lãm nhóm tại Hà Nội.

Những năm ở Mỹ, ông thường giao lưu với các họa sĩ ở nhóm dòng hiện thực, và nghiên cứu sâu về chất liệu và kỹ thuật trực họa sơn dầu. Một số tác phẩm tại triển lãm lần này được ông vẽ bằng màu đất đá mài trộn theo công thức của các bậc thầy cổ điển, với một bảng mày tiết chế, nhuần nhị. Ông đã thử rất nhiều cách vẽ khác nhau để nghiên cứu xem “trực họa có thể làm được những gì, và đến được đâu?!” – họa sĩ Trịnh Lữ chia sẻ.

Triển lãm “Đi vẽ phong cảnh Mỹ” sẽ được mở cửa hàng ngày và trưng bày kéo dài đến hết ngày 11/3/2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngắm tranh trực họa thiên nhiên của họa sĩ Trịnh Lữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.