Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tứ tấu đam mê Apaixonado

Thụy Du| 28/02/2015 03:52

(HNM) - Tứ tấu Apaixonado mặc dù chỉ vừa mới ra mắt khán giả dịp Tết Nguyên đán này nhưng đã được nhiều người biết đến bởi các thành viên trong nhóm đều là nghệ sĩ đàn dây nổi tiếng của Việt Nam và có danh tiếng đáng nể ở nước ngoài.

Từ trái sang: violin Trịnh Minh Hiền, cello Hà Miên, violin Lan Hương và viola Nguyệt Thu.



Chỉ cần nhắc đến bốn cái tên: Nguyễn Nguyệt Thu (viola), Trịnh Minh Hiền (violon), Trần Lan Hương (violon) và Bùi Hà Miên (cello) cũng đủ thấy được đẳng cấp của Tứ tấu đàn dây này. Mỗi người trong số họ ít nhiều đã khẳng định được tên tuổi của mình trong làng nhạc hàn lâm nước nhà và khi họ kết hợp với nhau, sự bùng nổ trong lối chơi là điều dễ đoán. Nguyệt Thu, nghệ sĩ có 25 năm học tập và làm việc tại các nước Châu Âu, từng đoạt nhiều giải thưởng dành cho nghệ sĩ độc tấu viola hay nhất tại các liên hoan âm nhạc danh tiếng thế giới, giữ vị trí bè trưởng viola của các dàn nhạc tại Nga, Tây Ban Nha, Hà Lan, Thụy Điển và Singapore. Violinist Trịnh Minh Hiền không những khẳng định sự nổi bật của mình tại các dàn nhạc giao hưởng lớn nhất Việt Nam mà còn thành công trên sân khấu âm nhạc đại chúng, được khán giả mến mộ ở phong cách chơi nhạc cuốn hút và khả năng sáng tác khá đa dạng. Violinist Lan Hương cũng là một gương mặt chủ chốt của nhóm "Mặt trời đỏ", được yêu thích bởi cách diễn phá cách rất ngọt ngào. Còn nghệ sĩ cello xinh đẹp Hà Miên hiện đang giảng dạy tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam cũng từng tham gia rất nhiều chương trình biểu diễn lớn cho các dàn nhạc danh tiếng.

Chọn cái tên nghe khá Tây từ tiếng Bồ Đào Nha nhưng rất đơn giản là "Đam mê", thể hiện điều mà cả bốn cô gái dành cho âm nhạc và cũng muốn lan truyền đến khán giả qua mỗi bản nhạc. Ý tưởng từ nghệ sĩ Nguyệt Thu. Sau khi quyết định trở về Việt Nam cống hiến, Nguyệt Thu tiếp cận với những nghệ sĩ trong nước, nhìn thấy những gương mặt tiềm năng, hợp với phong cách của mình nên đề nghị cùng thành lập ban nhạc. Như vỡ òa mong muốn bấy lâu mà chưa thực hiện được, bốn cô gái bắt tay vào thực hiện ước mơ đem đến cho giới thưởng ngoạn một không gian âm nhạc mới mẻ, say đắm và đẳng cấp. "Chúng tôi tìm một lối đi mới, đẹp đẽ và bay bổng, để dẫn mọi người bước vào thế giới âm nhạc cổ điển mà họ cho rằng rất khó tiếp cận", nhóm trưởng Nguyệt Thu bày tỏ về cách lựa chọn cho Apaixonado chơi những bản nhạc ngắn gọn, các ca khúc hay, nổi tiếng thế giới được phối lại cho đàn dây nhằm cuốn hút công chúng. Quyết định này đủ thấy các thành viên đã nghiên cứu khá kỹ, hiểu rõ về thị hiếu và thị trường âm nhạc ở Việt Nam. Đặc biệt là tại Hà Nội, nhạc cổ điển thường được chơi thuần túy và ấn định tại những sân khấu lớn, lâu nay vẫn khó có được công chúng phổ thông. Trước buổi diễn ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, Apaixonado đã có một vài đêm diễn tại các tụ điểm âm nhạc nhỏ. Họ đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của khán giả bởi kỹ thuật điêu luyện và cách chơi đẳng cấp đã nâng tầm rất nhiều tác phẩm quen thuộc, dù là pop, rock, jazz…

Trưởng nhóm Nguyễn Nguyệt Thu cho biết: "Tôi không chỉ muốn thành lập một nhóm nhạc chơi vui, mang đến công chúng một thứ ngôn ngữ mới mà muốn đưa Apaixonado đạt đến trình độ đẳng cấp thế giới". Bởi vậy, các nghệ sĩ đang đặt hàng nhạc sĩ chuyên viết nhạc phim người Hà Lan là Adrian Van Dongen sáng tác riêng những tác phẩm để Apaxonado chơi. Ít ai biết, đây mới chỉ là bước đầu trong tham vọng muốn âm nhạc cổ điển có một thị trường rộng mở, có lớp công chúng đa dạng hơn trong tương lai của các nghệ sĩ này, song bắt đầu từ năm 2015 những khán giả bình thường biết rằng, bây giờ họ đã có một sự lựa chọn thưởng thức âm nhạc vừa đẳng cấp, cuốn hút vừa dễ nghe dễ gần từ "Tứ tấu Đam mê" này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tứ tấu đam mê Apaixonado

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.